Lộ tuyến cổ tử cung là gì? Những dấu hiệu nhận biết điển hình

(VOH) – Lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù là bệnh lành tính nhưng nếu không được điều trị sớm bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản phụ nữ.

Lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là một lỗ khá nhỏ, kích thước có khả năng thay đổi theo giai đoạn nhất định của cơ thể (ngày rụng trứng, có kinh nguyệt hoặc sinh nở). 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên Đại học Y Dược TPHCM) cho biết, lỗ cổ tử cung được làm 2 phần: Phần nằm ngoài âm đạo được gọi là biểu mô lát tầng không sừng hóa và phần nằm trong âm đạo được gọi là biểu mô tuyến. Phụ nữ trong độ sinh sản nếu gặp phải những điều kiện như: môi trường âm đạo mất cân bằng, có những chấn thương,... thì biểu mô tuyến trong tử cung sẽ sẽ lan ra bên ngoài, đè lên lớp biểu mô lát tầng, tạo thành những hạt nhỏ li ti như chùm nho và đó được là hình ảnh lộ tuyến.

lo-tuyen-co-tu-cung-la-gi-nhung-dau-hieu-nhan-biet-dien-hinh-voh

Lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính (Nguồn: Internet)

Như vậy, lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính ở cổ tử cung do biểu mô tuyến từ bên trong cổ tử cung lan ra bên ngoài và thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đây không phải là bệnh lý ung thư, tuy nhiên nó có thể gây ra một số ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân dẫn đến lộ tuyến cổ tử cung là do:

  • Thay đổi nội tiết tố (nếu nội tiết tố nữ estrogen cao thì khả năng bị lộ tuyến cổ tử cung cũng sẽ cao hơn).
  • Môi trường âm đạo bị mất cân bằng.
  • Do những chấn động và tác động vào cổ tử cung, ví dụ như: “quan hệ vợ chồng” thô bạo, do sinh đẻ, mặc đồ bó sát quá mức,...

Dấu hiệu nhận biết và những biến chứng có thể gặp phải

Tình trạng lộ tuyến cổ tử cung thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, một số trường hợp bạn có thể nhận thấy các triệu chứng của lộ tuyến cổ tử cung thông qua dịch tiết âm đạo. Phụ nữ bị lộ tuyến cổ tử cung thường sẽ tiết dịch ra nhiều hơn. 

lo-tuyen-co-tu-cung-la-gi-nhung-dau-hieu-nhan-biet-dien-hinh-1-voh

Lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ra tình viêm lộ tuyến cổ tử cung (Nguồn: Internet)

Và mặc dù được đánh giá là lành tính nhưng lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nếu như có biến chứng viêm nhiễm phụ khoa hoặc chuyển sang giai đoạn bội nhiễm, viêm lộ tuyến cổ tử cung. Những dấu hiệu cho thấy lộ tuyến cổ tử cung đã bị bội nhiễm, viêm nhiễm đó là:

  • Huyết trắng chuyển thành màu vàng, hoặc xanh.
  • Huyết trắng có mùi hôi, mùi chua hay mùi khắm.
  • Gây ra các triệu chứng ngứa ngáy vùng kín, khó chịu....

Thông thường, trong trường hợp lộ tuyến cổ tử cung bình thường bạn chỉ cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày. Tuy nhiên, nếu lộ tuyến kèm theo viêm nhiễm, bội nhiễm thì sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh để điều trị. Chẳng hạn như:

  • Nếu viêm lộ tuyến tử cung do nhiễm vi trùng, nấm hoặc ký sinh trùng thì cần phải có phác đồ điều trị riêng biệt. Đặc biệt lưu ý nếu lộ tuyến bị viêm do ký sinh trùng thì đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục, do đó cả 2 vợ chồng cần phải được điều trị cùng lúc để có thể triệt tiêu được nguyên nhân.
  • Trường hợp viêm lộ tuyến kèm theo bội nhiễm thì cũng cần có phác đồ điều trị riêng bằng thuốc đặc trị (thuốc uống và thuốc đặt âm đạo) theo chỉ định bác sĩ, đồng thời cần giữ gìn vệ sinh vùng kín luôn sạch sẽ.

Để tránh tình trạng lộ tuyến cổ tử cung chuyển thành viêm lộ tuyến cổ tử cung thì bạn có thể tiến hành điều trị dự phòng. Có rất nhiều phương pháp điều trị dự phòng, ví dụ như: đốt điện, đốt nhiệt, đốt laser, đốt lạnh... và khoét chóp là lựa chọn cuối cùng trong việc điều trị dự phòng lộ tuyến cổ tử cung. Mục đích của các phương pháp này chính là gây phỏng để triệt tiêu lớp tế bào tuyến trên bề mặt cổ tử cung, khi biểu mô tuyến bị triệt tiêu đi thì khả năng tiết dịch sẽ bớt và bệnh sẽ được giảm đi.

Đón đọc: Ưu, nhược điểm các phương pháp điều trị dự phòng lộ tuyến cổ tử cung trong các bài viết tiếp theo.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ video bên dưới:

 
Cổ tử cung ngắn – tiềm ẩn nguy cơ sảy thai, sinh non ở phụ nữ : Để ngăn ngừa nguy cơ sảy thai và sinh non, các mẹ bầu cần phải thường xuyên siêu âm đo chiều dài cổ tử cung, vì cổ tử cung ngắn có liên quan rất lớn đến tình trạng này.

Những điều bạn cần biết về bệnh ung thư cổ tử cung : Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư được hình thành ngay tại cổ tử cung của phụ nữ. Đây là loại ung thư thường gặp và đứng hàng thứ 2 trên thế giới, sau ung thư vú.