Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Lựa chọn ngũ cốc cho bà bầu như thế nào để thai nhi khỏe mạnh?

    (VOH) – Phụ nữ mang thai cần được cung cấp nhiều dưỡng chất để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Do đó, ngoài việc có một chế độ ăn uống khoa học thì sử dụng ngũ cốc cho bà bầu là điều cần thiết.

    Mang thai là thời điểm mẹ bầu cần phải thận trọng trong tất cả mọi sinh hoạt và ăn uống. Bạn sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên về những loại thực phẩm nên ăn - nên tránh trong thai kỳ để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của bé yêu. Và ngũ cốc là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe được nhiều người khuyên dùng cho phụ nữ mang thai.

    Thành phần và lợi ích của ngũ cốc cho bà bầu

    Ngũ cốc dành cho bà bầu không chỉ cung cấp đầy đủ các nguyên tố vi lượng cần thiết cho thai kỳ mà nó còn là “món ăn nhanh gọn” với hương vị hấp dẫn. Đặc biệt, trong ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu sẽ có chứa một số chất cơ bản như:

    • Chất xơ: Chất xơ rất cần thiết trong thời kỳ mang thai. Thông thường mẹ bầu sẽ cần bổ sung khoảng 28gram chất xơ mỗi ngày để ngăn ngừa tình trạng táo bón thai kỳ.
    • Axit folic: Đây là “dưỡng chất vàng” giúp bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ bị dị tật ống thần kinh như: vô sọ, nứt đốt sống…có vai trò quan trọng trong sự phát triển và phân chia tế bào trong cơ thể. Bà bầu thiếu axit folic dễ bị suy dinh dưỡng bào thai, sảy thai, sinh non hoặc rối loạn tâm thần sau sinh. Trẻ sinh ra dễ bị các bệnh về tim mạch, hở hàm ếch.

    lua-chon-ngu-coc-cho-ba-bau-nhu-the-nao-de-thai-nhi-khoe-manh-voh

    Ngũ cốc tốt cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi (Nguồn: Internet)

    • Carbohydrate: Trong ngũ cốc dành cho bà bầu có chứa một lượng carbohydrate dồi dào để giúp cung cấp năng lượng và hỗ trợ ngăn ngừa táo bón.
    • Vitamin và khoáng chất: Phụ nữ mang thai cần nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là 2 chất sắt và folate – 2 chất này có khá nhiều trong ngũ cốc, có tác dụng điều hòa và chuyển hóa chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Bên cạnh đó, trong ngũ cốc cũng chứa nhiều vitamin E giúp mẹ bầu có được làn da căng bóng, mịn màng, hồng hào, ngăn ngừa tình trạng rạn nứt, sần sùi, khô ráp da.

    Ngoài những chất cơ bản trên, ngũ cốc cho bà bầu còn chứa nhiều dưỡng chất làm tăng cảm giác no lâu, hạn chế thói quen ăn vặt. Tuy nhiên, với những bà bầu thừa cân, béo phì nên ăn ngũ cốc nguyên chất không pha thêm các chất làm ngọt để tránh tình trạng tăng cân mất kiểm soát.

    Các loại ngũ cốc tốt cho bà bầu

    Có rất nhiều loại ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu. Dưới đây là một số loại ngũ cốc mà bạn có thể cân nhắc sử dụng trong thai kỳ:

    1. Ngũ cốc yến mạch: Đây là loại ngũ cốc tốt cho hệ tiêu hóa cũng như hệ thần kinh của bà bầu. Ngoài ra, ngũ cốc yến mạch còn giúp kích thích sự ngon miệng và đem lại nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mẹ và bé như sắt, axit folic…
    2. Ngũ cốc ngô: Đây là một trong những loại ngũ cốc có chứa hàm lượng calo cao và rất giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa táo bón. Đặc biệt, trong quả ngô có chứa hàm lượng vitamin A dồi dào từ đó giúp cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

    lua-chon-ngu-coc-cho-ba-bau-nhu-the-nao-de-thai-nhi-khoe-manh-1-voh

    Có nhiều loại ngũ cốc để bà bầu lựa chọn (Nguồn: Internet)

    1. Ngũ cốc khoai lang: Khoai lang là loại thực phẩm giúp nhuận tràng tuyệt vời dành cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, ngũ cốc khoai lang còn có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, kẽm, sắt, canxi…
    2. Ngũ cốc là từ các loại hạt: Các loại hạt như hạt dẻ, hạnh nhân, óc chó…đều là những loại hạt giàu vitamin nhóm B, vitamin E…, các chất kẽm, magie, đồng…và các axit béo tốt cho sự phát triển toàn diện của bé yêu trong bụng.
    3. Ngũ cốc làm từ các loại đậu: Bao gồm đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ… Đây là những loại hạt chứa nhiều chất chống oxy hóa, protein, axit folic, canxi… rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

    Bà bầu nên ăn ngũ cốc vào lúc nào?

    Trong một thai kỳ bình thường, bạn có thể ăn ngũ cốc trong tất cả các tháng thai kỳ. Có thể ăn ngũ cốc đan xen với các buổi ăn chính để giúp hệ tiêu hóa hấp thu dinh dưỡng được tốt hơn:

    Ăn sáng: Ngũ cốc là món ăn sáng rất lành mạnh và bổ dưỡng cho phụ nữ mang thai. Sử dụng ngũ cốc ăn sáng cho bà bầu sẽ giúp cơ thể hấp thu nhanh các chất dinh dưỡng, sau đó chuyển đến thai nhi.

    Ăn bữa phụ: Bạn có thể ăn ngũ cốc vào những bữa ăn phụ. Chỉ cần ăn ngũ cốc với sữa hoặc ăn kèm trái cây là mẹ bầu đã chống lại được cơn đói một cách lành mạnh.

    Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi, nếu bạn cảm thấy thèm ăn vặt, bạn có thể ăn ngũ cốc cho bà bầu để thay cho các món ăn vặt thông thường. 

    Lưu ý:

    • Nên chọn ngũ cốc chưa qua xử lý, tẩm ướp gia vị để tránh tình trạng những loại ngũ cốc chứa nhiều đường hoặc muối.
    • Xem kỹ thành phần ghi trên bao bì sản phẩm để tránh mua phải những sản phẩm có chứa chất bảo quản, gây hại cho thai nhi.
    • Mặc dù ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng nên thêm những món ăn khác vào chế độ ăn như rau xanh, thịt đỏ, trứng, cá… để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

    Như vậy, việc sử dụng ngũ cốc cho bà bầu có thể xem là một lựa chọn an toàn, mang lại nhiều lợi ích trong việc cung cấp chất dinh dưỡng đảm bảo an toàn sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên, mẹ cần phân bố thực đơn sử dụng ngũ cốc hợp lý trong chế độ ăn để mang lại hiệu quả tốt nhất cho hai mẹ con .

    Ngũ cốc lợi sữa loại nào tốt, giúp sữa về nhiều? : Ngũ cốc lợi sữa thường được sử dụng trong những trường hợp mẹ bị thiếu sữa hoặc mất sữa sau sinh. Nhưng ngũ cốc lợi sữa lại có rất nhiều loại và loại nào tốt thì không phải mẹ nào cũng biết.

    Ngũ cốc nguyên hạt và 6 lợi ích tốt cho sức khỏe: Hầu hết mọi người đều biết ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe con người, nhưng lại không biết tác dụng cụ thể ra sao và liệu có đối tượng nào cần hạn chế sử dụng thực phẩm này hay không.

    Tham khảo:

    1. Trang hellobacsi.com
    2. Trang marrybaby.vn

    Người tổng hợp: Ngô Thị Hồng Phượng