Lưu ý: Những trái cây bà bầu không nên ăn khi mang thai

(VOH) – Trong giai đoạn thai kỳ sẽ có những loại trái cây bà bầu nên ăn nhiều và cũng sẽ có những loại trái cây bà bầu không nên ăn. Vậy đó là những loại trái cây nào?

Trong thai kỳ, cơ thể người phụ nữ phải trải qua rất nhiều sự thay đổi do sự biến đổi nội tiết tố khi mang thai. Vì thế, mẹ bầu cần phải biết tự chăm sóc chính mình bằng cách xây dựng cho mình một chế độ ăn uống đa dạng đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng vẫn đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và sự  phát triển của thai nhi.

Trong số đó, trái cây là một trong những loại thực phẩm mà có rất nhiều mẹ bầu yêu thích và thường có cảm giác thèm ăn. Thế nhưng, nếu muốn có sức khỏe tốt trong suốt thai kỳ thì mẹ nên tìm hiểu kỹ về những loại trái cây mà mẹ bầu nên ăn cũng như các loại quả cần tránh để bảo vệ an toàn cho cả mẹ và bé yêu.

1. Các loại trái cây bà bầu không nên ăn

Hầu hết các loại trái cây đều chứa các vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mẹ trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, vẫn có những loại trái cây bà bầu không nên ăn để tránh gây ảnh hưởng đến mẹ, đặc biệt là thai nhi như gây sinh non, sẩy thai...

Cùng điểm qua một số loại trái cây bà bầu không nên ăn trong giai đoạn thai kỳ nhé!

1.1 Dứa (thơm)

Trái dứa là một trong những loại trái cây mẹ bầu không nên ăn nhiều trong lúc mang thai vì chúng chứa nhiều chất bromelain – một loại hoạt chất có thể làm mềm tử cung và gây chuyển dạ sớm.

Đặc biệt, mẹ bầu cần hạn chế tuyệt đối việc ăn dứa trong 3 tháng đầu tiên, bởi chất bwowrisex trong dứa sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, ốm nghén, làm tăng nguy cơ sảy thai.

1.2 Nho

Mặc dù việc xếp nho vào danh sách những loại trái cây bà bầu cần tránh vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên chị em nên hạn chế ăn nho vì lượng thuốc trừ sâu được phun lên nho có thể làm ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi trong bụng.

top-nhung-trai-cay-ba-bau-khong-nen-an-khi-mang-thai-voh

Phụ nữ chỉ nên ăn nho với một lượng vừa đủ và cần rửa thật kỹ trước khi ăn (Nguồn: Internet)

Trong nho có hàm lượng resveratrol cao, đây là một chất chống oxy hóa có thể gây ngộ độc cho thai phụ. Thế nhưng, nho lại là một nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời cho thai kỳ. Vì thế, nếu muốn ăn nho mẹ bầu nên rửa thật sạch trước khi ăn và chỉ nên ăn một một lượng vừa đủ.

1.3 Đu đủ xanh

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đu đủ xanh có chứa nhiều chất gây nguy hiểm cho thai nhi như chất papain, prostaglandin và oxytocin. Nếu như papain được xem là chất có thể khiến cho tế bào phôi thai bị phá hủy, thì chất prostaglandin và oxytocin có tác dụng kích thích co bóp tử cung sớm đẩy thai nhi ra ngoài.

Như vậy, nếu mang thai 3 tháng đầu thì mẹ bầu tuyệt đối không được ăn đu đủ xanh nhé!

1.4 Me chua

Cũng giống như trái cây họ cam quýt, me là loại trái cây rất giàu vitamin C và đó cũng là một trong những lý do để xếp loại trái cây này vào nhóm những trái cây bà bầu cần tránh, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Nếu ăn nhiều me chua, hàm lượng vitamin C vượt quá ngưỡng cho phép sẽ làm ngăn chặn việc sản xuất progesterone trong cơ thể và điều này có thể dẫn đến sảy thai, sinh non hoặc gây ra những tổn thương tế bào thai nhi.

1.5 Chuối

Chuối thường được biết đến là loại trái cây giàu dinh dưỡng, thế nhưng mẹ bầu có biết chuối có chứa hàm lượng chất chitinase khá cao – một chất gây dị ứng. Ngoài ra, chất chitinase có thể làm cơ thể nóng lên và thậm chí khiến mẹ bầu bị dị ứng nghiêm trọng. Đó chính là lý do mẹ nên hạn chế tiêu thụ chuối trong thời gian mang thai.

1.6 Dưa hấu

Nhìn chung thì dưa hấu là thực phẩm tốt cho cơ thể con người vì vừa giúp đào thải độc tố vừa giúp điều chỉnh hydrat hóa, thế nhưng khi mẹ đang mang thai thì việc ăn dưa hấu sẽ là một vấn đề nghiêm trọng.

Nguyên nhân là do nếu ăn dưa hấu trong lúc mang thai, thai nhi của mẹ có thể sẽ tiếp xúc với các loại độc tố khác nhau do dưa hấu thải ra. Bên cạnh đó, ăn dưa hấu nhiều có thể khiến mẹ bầu bị cảm lạnh.

1.7 Chà là

top-nhung-trai-cay-ba-bau-khong-nen-an-khi-mang-thai-1-voh

Chà là cũng là loại trái đây được khuyến cáo là không nên ăn nhiều khi mang thai (Nguồn: Internet)

Chà là giàu vitamin và dinh dưỡng thiết yếu, thế nhưng phụ nữ mang thai được khuyến cáo là không nên ăn chà là. Bởi chà là có tính nóng, ăn nhiều có thể khiến cơ thể bị nóng lên, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến các cơn co thắt tử cung bằng cách kích thích cơ tử cung của mẹ.

Nếu có thèm ăn, thì mẹ bầu chỉ nên ăn một ít, ăn quá nhiều chà là có thể sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ.

1.8 Hạt mè

Phụ nữ có thai tuyệt đối tránh tiêu thụ mè dưới bất kỳ hình thức nào trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nguyên nhân là do hạt mè có thể gây ra các cơn co thắt tử cung đối với mẹ bầu. Nếu mẹ bầu ăn các thức ăn, thực phẩm có chứa hạt mè sẽ dễ gặp phải tình trạng khó chịu, đau đớn, thậm chí là sảy thai.

Vì thế, tốt nhất là mẹ bầu nên tránh ăn hạt mè cũng như tất cả các biến thể của nó.

1.9 Trái cây đông lạnh

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, phụ nữ mang thai nên ăn trái cây tươi thay vì các loại trái cây được đông lạnh, vì trái cây đông lạnh đã bị giảm đi hàm lượng dinh dưỡng. Đặc biệt với những quả mọng, nếu được đông lạnh trong một thời gian dài, tất cả các hương vị và chất dinh dưỡng ban đầu sẽ biến mất và ăn vào có thể gây độc cho cả 2 mẹ con.

1.10 Trái cây đóng hộp

Không nên sử dụng trái cây đóng hộp trong thời gian mang thai vì chúng có chứa rất nhiều chất bảo quản. Những chất bảo quản này khá độc hại và có thể dẫn đến các biến chứng thai kỳ của mẹ.

Ngoài 10 loại trái cây điển hình trên thì còn một số loại trái cây có tính nóng như: mãng cầu, nhãn, vú sữa, vãi... các mẹ cũng nên hạn chế ăn, vì khi ăn quá nhiều sẽ sinh ra hiện tượng nóng trong người, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé yêu trong bụng.

Lưu ý: Tất cả loại trái cây khi mua về đều cần phải rửa sạch trước khi ăn. Những loại trái cây chưa được rửa sạch có thể chứa nhiều ký sinh trùng như toxoplasma, gây ra bệnh toxoplasmosis nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.

Như vậy, đối với những phụ nữ đang mang thai một chế độ ăn uống hợp lý khoa học sẽ là chìa khóa để mẹ bầu và thai đều được khỏe mạnh. Nếu trong quá trình mang thai, mẹ bầu có những biểu hiện lạ khi ăn một loại trái cây hoặc thức ăn nào đó, hãy liên hệ với các bác sĩ để có được những lời khuyên tốt nhất.