Lý giải nguyên nhân hiện tượng trẻ sơ sinh bị nấc cụt

( VOH ) - Với trẻ sơ sinh, hiện tượng nấc cụt thường xuyên xảy ra, tuy nhiên bản chất của hiện tượng trẻ sơ sinh bị nấc cụt là gì, nguyên nhân ra sao thì vẫn còn nhiều bậc phụ huynh chưa nắm rõ.

Ai cũng có thể bị nấc, tuy nhiên hiện tượng nấc cụt lại thường xảy ra ở trẻ nhỏ nhiều hơn. Không chỉ khi em được sinh ra đời mới bị nấc mà ngay cả khi bé còn ở trong bụng mẹ, bé đã bị nấc cục trước khi bé biết thở.

Đến khi bé chào đời, việc nấc cụt có thể vẫn sẽ tiếp tục diễn ra và điều cha mẹ cần làm chính là nên hiểu rõ tình hình để có phương pháp chăm sóc con mình được tốt hơn trong những tháng đầu đời.

1. Hiện tượng nấc cụt ở trẻ sơ sinh là gì ?

Có rất nhiều bậc phụ huynh khi thấy con mình cứ bị nấc liên tục thì thường rất hoang mang và lo lắng vì không biết trẻ sơ sinh bị nấc cụt nhiều có sao không? Thực thế, việc trẻ bị nấc là một hiện tượng sinh lý bình thường hay gặp ở trẻ nhỏ trong khoảng từ 2 đến 3 tháng sau sinh.

Hiện tượng trẻ sơ sinh hay bị nấc là do động thái co thắt không tự chủ của cơ hoành. Khi cơ hoành co thắt và ngắt quãng đột ngột đã làm cho lượng khí hít vào bị ngưng đột ngột, thanh môn bất ngờ bị đóng kín lại. Hiện tượng nấc thường kéo dài vài phút và có thể xuất hiện vài lần trong một ngày.

ly-giai-nguyen-nhan-hien-tuong-tre-so-sinh-bi-nac-cut-VOH

Nấc cụt là hiện tượng sinh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh (Nguồn: Internet)

Nấc là phản xạ của thần kinh phế vị được hình thành từ trong bào thai để chuẩn bị vận hành các cơ hô hấp cho việc thở ngay sau khi bé được sinh ra.

Hầu hết mọi trẻ sơ sinh hay bị nấc và có thể nấc bất cứ lúc nào, nhất là sau khi sinh, tuy nhiên hiện tượng này sẽ giảm dần khi bé được 1 tuổi. Trẻ sơ sinh thường hay bị nấc sau khi bú, sau khi ăn, khi ngủ, thay đổi tư thế, hoặc khi thời tiết thay đổi (nóng hoặc lạnh).

2. Những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nấc cụt

Hiện tượng trẻ em sơ sinh bị nấc được lý giải là do rất nhiều nguyên nhân, có thể do đường hô hấp, đường tiếu hóa của bé gặp trục trặc, trẻ bị nấc do cảm lạnh… Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất khiến cho trẻ sơ sinh bị nấc:

2.1 Trào ngược dạ dày thực quản

Nguyên đầu tiên khiến trẻ sơ sinh bị nấc cụt nhiều chính là có thể do bé bị trào ngược dạ dày thực quản. Những em bé vừa mới sinh ra đời thường có cơ vòng thực quản dưới thấp, nằm giữa thực quản và dạ dày nên sẽ ngăn cản sự di chuyển của thức ăn. Khi thức ăn và axit chảy ngược có thể gây kích thích các tế bào thần kinh tạo ra sự rung động trong cơ hoành, dẫn đến nấc cụt.

2.2 Ăn nó quá mức

Ăn quá no cũng là một trong số nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nấc nhiều. Khi bé bú no, dạ dày của bé sẽ giãn ra làm cho cơ hoành co thắt và khiến bé bị nấc.

2.3 Nuốt nhiều không khí

Với những bé đã bú bình, một khi bú quá nhanh bé có thể nuốt vào nhiều không khí. Điều này khiến cho dạ dày giãn nở đột ngột, gây ảnh hưởng đến cơ hoành dẫn đến hiện tượng nấc cụt ở trẻ.

ly-giai-nguyen-nhan-hien-tuong-tre-so-sinh-bi-nac-cut-1-VOH

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ sơ sinh bị nấc cụt nhiều (Nguồn: Internet)

2.4 Dị ứng

Việc dị ứng với một số protein trong sữa gây viêm thực quản dẫn đến nấc ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

2.5 Hen suyễn

Khi trẻ bị hen suyễn, các ống phế quản phổi sẽ bị viêm, làm hạn chế luồng không khí vào phổi. Sự thiếu hơi này khiến trẻ thở khò khè, cơ hoành bị co thắt, cuối cùng gây ra hiện tượng nấc cụt.

2.6 Không khí ô nhiễm

Việc sống trong môi trường ô nhiễm có thể tạo thành các chất kích thích trong không khí và khiến bé bị ho. Ho nhiều sẽ gây áp lực lên cơ hoành khiến nó cơ thắt đột ngột gây ra tình trạng trẻ sơ sinh bị nấc cụt.

2.7 Giảm nhiệt độ đột ngột

Một nguyên nhân nữa có thể là do sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột. Đôi khi nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh cũng khiến cơ hoành bị ảnh hưởng và dẫn đến việc em bé bị nấc cụt.

3. Trẻ sơ sinh hay bị nấc cụt có sao không ?

Phần lớn các trường hợp trẻ sơ sinh bị nấc cụt đều là hiện tượng sinh lý bình thường và không đáng lo ngại vì mọi trẻ sơ sinh khoẻ mạnh đều có thể bị nấc vào bất cứ lúc nào.

Chỉ một số ít các cơn nấc cụt mạnh và kéo dài khiến trẻ mệt, nôn trớ và trẻ khóc quấy. Với những trường hợp em bé sơ sinh bị nấc nhiều và nấc quá lâu thì cha mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn một cách đầy đủ, hiệu quả nhất.

Xem thêm: Nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc về đêm và cách khắc phục 

4. Cần làm gì khi trẻ sơ sinh bị nấc ?

Tình trạng trẻ sơ sinh bị cấc tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ làm bé có một sự khó chịu, bé sẽ quấy khóc. Do đó, các bậc cha mẹ cần trang bị cho mình những cách thức chữa nấc cho trẻ, để giúp bé dễ chịu và có thể thoát khỏi cơn nấc nhanh chóng.

Để hạn chế tình trạng bị nấc ở trẻ sơ sinh các mẹ cần lưu ý đến nguyên nhân khiến trẻ bị nấc là gì để từ đó áp dụng các cách khắc phục hiệu quả nhất.

  • Nếu trẻ sơ sinh bị nấc là do trẻ bú quá no hoặc do mẹ cho bé bú sai tư thế, các mẹ cần bế bé thẳng dậy, đặt cằm bé tựa vào vai mình và vuốt nhẹ phía sau lưng bé để bé dễ chịu. Lặp đi lặp lại động tác này tới khi bé hết nấc thì thôi.
  • Cho bé bú nhiều lần trong ngày, bú đủ nhu cầu của trẻ để hạn chế nguy cơ trẻ sơ sinh bị nấc cụt.
  • Đối với các bé sử dụng sữa bình, cha mẹ cần lựa chọn loại núm vú phù hợp, không quá to cho con bú. Bởi núm ti to có thể khiế cho không khí bên ngoài lọt vào gây ra nấc cụt.

ly-giai-nguyen-nhan-hien-tuong-tre-so-sinh-bi-nac-cut-2-VOH

Có nhiều cách giúp trẻ khắc phục tình trạng nấc cụt (Nguồn: Internet)

  • Cho bé bú đúng tư thế để sữa chảy vào dạ dày một cách dễ dàng.
  • Nghe nhạc trong lúc bú cũng có thể khiến trẻ bị nấc cụt, vì thế hãy hạn chế mở nhạc khi cho bé bú.
  • Không để bé ngủ khi đang bú bình. Khác với bú sữa mẹ, bú bình làm lượng sữa bé bú vào nhiều hơn và điều này có thể khiến trẻ bị nấc cụt.
  • Vệ sinh núm vú thật kỹ để loại bỏ những bã sữa khô còn sót lại. Nếu quá trình bé bú bị gián đoạn, vô tình sẽ khiến bé nuốt nhiều không khí vào bụng và gây nấc cụt.

Ngoài ra, các mẹ cần lưu ý đến một số vấn đề như:

  • Không nên cho trẻ bú quá no.
  • Khi cho bé uống sữa cần nâng đầu trẻ lên cao để lượng sữa vào miệng trẻ vừa phải, không quá nhanh khiến trẻ không kịp nuốt, có thể dẫn đến bị sặc.
  • Không được đặt con nằm trong lúc bú sữa.

4.1 Ngăn ngừa trẻ em sơ sinh hay bị nấc cụt bằng cách nào?

Một phần các nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nấc cụt là do sự thay đổi nhiệt độ hoặc luồng không khí đột ngột. Do đó, cha mẹ có thể ngăn ngừa tình trạng này bằng cách giữ nhiệt độ, không khí trong phòng của bé được ổn định.

Khi bé thức dậy có thể choàng thêm khăn vào cổ cho bé để không bị gió. Các cửa sổ cửa chính khép lại hoặc để hướng gió sang hướng khác, tránh gió lạnh thổi trực tiếp vào người bé.

Cha mẹ cũng cần chú ý đến việc chăm sóc, đặc biệt là trong vấn đề ăn uống để tránh tình trạng bé bị trào ngược dạ hày, quá đói hoặc quá no.

Trên đây là những lý giải về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trẻ sơ sinh bị nấc cụt. Hi vọng những thông tin trên đã cung cấp cho các bậc phụ huynh những thông tin bổ ích và cần thiết trong quá trình chăm sóc thiên thần nhỏ của mình.