Mách các mẹ cách nhận biết các loại sữa tốt nhất cho bé

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con, tuy nhiên có trường hợp mẹ bị thiếu sữa hoặc phải đi làm sớm thì trẻ cần phải dùng đến sữa ngoài. Vậy làm thế nào để chọn loại sữa tốt nhất cho bé?

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của bác sĩ Đào Thị Yến Thủy – Trưởng khoa dinh dưỡng bệnh viện Quốc tế Hạnh phúc trong chương trình Con khỏe mẹ vui, phát sóng trên VOH Radio – Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM.

1. Các yếu tố để chọn sữa tốt nhất cho bé

Theo bác sĩ Thủy, loại sữa tốt nhất cho con là loại sữa phù hợp với cơ thể con và không dùng các loại sữa giả.

Theo đó, các bậc cha mẹ có thể đánh giá loại sữa phù hợp với con qua những yếu tố sau đây:

nen-chon-loai-sua-nao-tot-nhat-cho-con-voh-1

Mẹ nên chọn loại sữa nào tốt nhất cho con?

1.1 Phù hợp với độ tuổi

Theo từng độ tuổi của trẻ sẽ có những loại sữa khác nhau. Bao gồm:

  • Sữa công thức 1: Dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, sữa sẽ bao gồm một số chất dinh dưỡng giống như sữa mẹ.
  • Sữa công thứ 2: Dành cho trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi. Sữa cho giai đoạn này cần có nhiều đạm và năng lượng hơn.
  • Sữa công thức 3: Dành cho trẻ trên 1 tuổi.

1.2 Phù hợp với tình trạng dinh dưỡng của trẻ

Các bậc cha mẹ cứ theo nguyên tắc:

  • Nếu bé gầy thì cho uống sữa béo
  • Nếu bé béo thì cho uống sữa gầy

Đối với trẻ phát triển bình thường, cần phát triển não, cần tăng cân thì cha mẹ nên lựa chọn loại sữa nguyên kem.

Đối với trẻ trên 3 tuổi bị béo phì nặng thì lựa chọn loại sữa đã lấy bớt chất béo ra.

1.3 Sữa phù hợp với con

Nếu loại sữa đang dùng giúp con uống được nhiều, đi phân tốt, không gây tiêu chảy, không dị ứng thì đó là loại sữa phù hợp với con.

sua-tot-nhat-cho-be-voh-1
Chọn sữa phù hợp cho bé

2. Các loại sữa tốt nhất cho bé

2.1 Sữa similac của Abbot Mỹ

Là một trong những thương hiệu sữa bột lâu đời của Mỹ, được các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu đánh giá cao. Sữa similac là sản phẩm chất lượng tốt, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho bé trong giai đoạn phát triển đầu đời. 

Sữa similac chứa hàm lượng canxi dồi dào giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, phát triển chiều cao tối đa cho trẻ. Ngoài ra sữa còn bổ sung các lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, vitamin và khoáng chất tốt cho sự phát triển của trẻ.

2.2 Sữa Meiji Nhật Bản

Meji là thương hiệu sữa lâu đời ở Nhật Bản, được các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu nghiên cứu và tạo ra một sản phẩm chất lượng tốt cho bé.

Sữa công thức Meiji phù hợp với trẻ từ 0 - 9 tháng tuổi, sữa mát giúp cho bé hấp thu, tiêu hóa tốt, ngăn ngừa táo bón ở trẻ em. Ngoài ra sữa Meiji còn hỗ trợ bé phát triển chiều cao và tăng cường hệ thống miễn dịch.

2.3 Sữa Physiolac

Là thương hiệu hàng đầu của Pháp, sữa bột Physiolac được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao và phù hợp cho trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi. Với công thức gần giống với sữa mẹ, sữa Physiolac có vị mát được cải tiến công thức với hệ dưỡng chất IQ - Advance giúp bé phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ. 

Ngoài ra nhờ giàu hàm lượng canxi, photpho với tỉ lệ cân đối giúp hỗ trợ phát triển sức khỏe xương khớp và tăng chiều cao của trẻ.

2.4 Sữa Friso Gold

Friso là một trong những thương hiệu sữa hàng đầu tại Hà Lan, được đánh giá là một trong những sữa bột tốt nhất cho bé. Là sản phẩm được kiểm định tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, có hương vị dễ uống, thơm ngon, cung cấp đầy đủ dưỡng chất, phù hợp với trẻ trong giai đoạn phát triển. Các dòng sản phẩm của Friso Gold như:

  • Friso Gold 1: Phù hợp trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi, hỗ trợ bổ sung nguồn dưỡng chất Vitamin C, A, E, Selen, DHA và AA,...giúp bé tăng cân đều đặn, hấp thu và tiêu hóa tốt. 
  • Friso Gold 2: Phù hợp cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi giúp cân bằng vi sinh trong đường ruột, bảo vệ tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Ngoài ra còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp bé phát triển một cách khỏe mạnh.
  • Friso Gold 3: Phù hợp cho trẻ từ 1 - 2 tuổi, giúp bé phát triển não bộ, trí tuệ và thông minh hơn. Cùng với hàm lượng vitamin D cao trong sữa hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương vững chắc.
sua-tot-nhat-cho-be-voh-2
Sữa Friso Gold - Sự lựa chọn hoàn hảo cho ebs

3. Tình trạng dinh dưỡng của con là như thế nào?

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, khi uống sữa mẹ hoặc sữa bò công thức mà vẫn lên cân bình thường thì tức là đã đủ sữa. Nhưng nếu con uống sữa chậm lên cân, nôn ói thì mẹ cần phải đổi loại sữa khác ngay.

Đồng thời, giai đoạn này bé đang phát triển não bộ cần cung cấp đủ chất béo cho trẻ nên mẹ không nên dùng loại sữa không béo.

Nếu trẻ trên 3 tuổi hoặc trẻ béo phì thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn loại sữa cho con.

4. Làm sao để nhận biết sữa không phù hợp với con?

  • Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nguồn dinh dưỡng chủ yếu từ sữa (sữa mẹ hoặc sữa công thức). Do đó, nếu trẻ bị dị ứng hoặc rối loạn tiêu hóa thì nguyên nhân chính là do sữa.
  • Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi thì ngoài nguồn dinh dưỡng từ sữa còn có thức ăn dặm. Nếu trẻ bị rối loạn tiêu hóa thì cần xem xét lại 2 nguồn dinh dưỡng này. Đôi khi do sữa hoặc do thức ăn.

5. Đổi sữa như thế nào?

Đối với trẻ nhỏ, nguyên tắc đổi là ngưng ngay sữa không phù hợp và cho trẻ uống liền loại sữa mới. Tuyệt đối không nên cho trẻ uống một nửa lại này, một nửa loại kia để đổi dần dần.

Đối với những trẻ lớn, ăn được nhiều thứ và uống được nhiều loại sữa thì có thể uống nhiều loại sữa cùng một ngày. Nếu thấy loại sữa nào phù hợp thì tiếp tục dùng loại đó.

Lưu ý: Không nên ép trẻ uống loại sữa mà mẹ đã chọn vì nó còn phù hợp với khẩu vị của bé.

Xem thêmThực đơn cho bé suy dinh dưỡng bị táo bón

6. Những dấu hiệu nào cho thấy trẻ dị ứng với sữa?

Theo bác sĩ Thủy, dị ứng sữa là tình trạng khá phổ biến. Thậm chí, con bú sữa mẹ hoàn toàn, mẹ uống sữa bò, nếu con dị ứng với sữa bò thì vẫn có thể bị dị ứng qua sữa mẹ.

sua-tot-nhat-cho-be-voh-3
Tình trạng trẻ bị dị ứng sữa

Khi trẻ bị dị ứng với sữa sẽ có những biểu hiện sau đây:

  • Biểu hiện ngoài da: Bé nổi mề đay, ngứa, đỏ mặt,…
  • Biểu hiện đường tiêu hóa: Bé bị tiêu chảy, phân nhày, đại tiện có máu,
  • Hen suyễn: gây co thắt phế quản, bé khò khè.
  • Sốc phản vệ: Trường hợp này tương đối nguy hiểm cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám.

7. Sữa bột và sữa nước thành phần dinh dưỡng có gì khác nhau?

Theo bác sĩ Thủy, nhìn chung thành phần dinh dưỡng có trong sữa bột và sữa nước đều ngang nhau. Cụ thể:

nen-chon-loai-sua-nao-tot-nhat-cho-con-voh-2

Sữa bột và sữa tươi sữa nào nhiều dinh dưỡng hơn?

  • Sữa bột: Sữa được tạo ra từ sữa tươi, làm khô, khi pha với nước âm sẽ hoàn nguyên lại, các thành phần dinh dưỡng được hoàn lại.
  • Sữa nước: Gồm sữa tươi hoặc sữa bột hoàn nguyên lại.

Mặt khác, nhiều người cho rằng sữa bột đảm bảo dinh dưỡng hơn nếu pha đúng cách, còn sữa tươi thì nếu quá lỏng sẽ không đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, theo bác sĩ loại sữa nào cũng tốt nếu chúng ta pha đúng cách hoặc mua đúng loại sữa tươi uy tín.

8. Sữa nội hay sữa ngoại tốt hơn?

Bác sĩ cho biết, nhiều bậc cha mẹ cho rằng các nước tiên tiến sẽ cho ra những loại sữa đảm bảo chất lượng hơn vì nền công nghiệp của họ phát triển, nên họ ưu tiên lựa chọn sữa ngoại cho con. Quan niệm này cũng có phần đúng, tuy nhiên nếu chọn các loại sữa có nhãn hiệu uy tín nhiều năm thì vẫn đảm bảo tốt cho con.

Theo bác sĩ lựa chọn sữa ngoại hay nội đều không quan trọng. Quan trọng là lựa chọn loại sữa phù hợp cho con, không gây dị ứng, không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa,…

Lời khuyên

Bác sĩ Thủy khuyên các bậc phụ huynh khi lựa chọn sữa cho con cần:

  • Đọc kỹ thông tin, thành phần dinh dưỡng trên bao bì. Cho con uống sữa tươi đúng tiêu chuẩn, sữa bột pha đúng cách thì sẽ cung cấp đủ canxi.
  • Đối với những loại sữa được quảng cáo giúp con thông minh sẽ có những thành phần dinh dưỡng tốt cho não, nhưng khi mua những loại sữa này cần lựa chọn loại có nhãn hiệu uy tín lâu năm.
  • Cần cân nhắc giữa chi phí và hiệu quả sử dụng khi lựa chọn các loại sữa đắc tiền.

Trên đây là những thông tin cần thiết để các bận phụ huynh biết cách lựa chọn loại sữa tốt nhất cho bé.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái