Mách mẹ cách theo dõi thai máy chuẩn nhất

(VOH) – Việc theo dõi thai máy sẽ giúp mẹ có thể nhận biết được tình trạng của bé yêu, từ đó giúp phát hiện kịp thời những bất thường. Vậy đếm cử động thai như thế nào là đúng?

1. Cách theo dõi thai máy như thế nào?

Cử động thai (thai máy) là biểu hiện tình trạng sức khỏe của thai nhi. Theo TS,BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên Đại học Y dược TPHCM), có một biện pháp giúp mẹ phát hiện sớm thời điểm em bé bắt đầu thiếu máu nuôi, đó là đếm cử động thai. 

Đối với thai kỳ, thường từ 30 tuần trở lên thì mẹ bầu nên thực hiện việc đếm cử động thai. Một ngày các mẹ nên đến khoảng 3 lần, mỗi lần đếm trong 1 giờ đồng hồ. 

Thời điểm đếm cử động thai không bắt buộc, mẹ có thể đếm sau khi ăn hoặc là trước khi ăn hoặc là trong lúc rảnh (thời điểm nào thấy em bé máy nhiều, dễ đếm thì nên chọn thời điểm ấy). 

1.1 Cách đếm cử động thai

Theo TS,BS Nguyễn Thị Thanh Hà, mục đích của việc đếm cử động thai là giúp mẹ nhận biết được trong 1 tiếng em bé cử động bao nhiêu lần, có nhanh – chậm hoặc bất thường gì không để có thể thăm khám kịp thời.

mach-me-cach-theo-doi-thai-máy-chuan-nhat-voh

Đếm cử động thai giúp mẹ phát hiện sớm thời điểm em bé bắt đầu thiếu máu nuôi (Nguồn: Internet)

Thông thường, một lần cử động thai sẽ bao gồm một chuỗi các động tác như: em bé đạp qua đạp lại, nhúc nhích tay chân, đầu gối, em bé bò, trườn.... sau đó ngưng lại. Do đó, các đếm cử động thai sẽ là: 

  • Đặt tay lên bụng theo dõi tất cả những tất cả các cử động của em bé, khi em bé ngừng lại thì sẽ được tính là 1 cử động toàn thân. 
  • Sau đó từ 10 -15 phút tiếp theo, em bé sẽ lại lặp lại các cử động như trên khi em bé ngừng thì sẽ được tính là 2 cử động thai. 
  • Đếm liên tục trong vòng 1 tiếng.

Sau khi kết thúc 1 giờ đếm cử động thai, nếu mẹ đếm được từ 4 - 15 đợt cử động và các cử động của bé đều mạnh như nhau, thì chứng tỏ bé đang phát triển khỏe mạnh.

1.2 Những dấu hiệu cho thấy bé không phát triển tốt

Khi đếm cử động thai nhi, nếu mẹ nhận thấy có 1 trong 4 dấu hiệu sau đây thì có thể bé đang gặp một vấn đề nào đó và mẹ cần được gặp bác sĩ để theo dõi kỹ hơn. Các dấu hiệu là:

  • Bằng hoặc ít hơn 3 lần cử động trong 1 giờ đồng hồ.
  • Bằng hoặc nhiều hơn 20 lần cử động trong 1 giờ đồng hồ.
  • Số lần cử động giảm dần.
  • Cường độ cử động của bé giảm nhẹ. 

Việc phát hiện được sớm nhất những cử động thai bất thường sẽ giúp mẹ biết được thời điểm em bé bắt đầu thiếu máu nuôi, từ đó sẽ có những hướng xử lý và can thiệp kịp thời, tốt nhất.

Lưu ý: Đếm cử động thai là việc mà các mẹ bầu nên nhớ và thực hiện đều đặn khi thai từ 30 tuần tuổi trở lên. Đây là 1 trong những cách mà chỉ có người mẹ mới có thể thực hiện và cảm nhận được những chuyển động của thai nhi một cách rõ ràng và chính xác nhất.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ audio bên dưới: