Mang thai bị bướu cường giáp nên kiêng ăn gì?

(VOH) – Bệnh cường giáp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ mang thai. Vậy với trường hợp mang thai bị bướu cường giáp thì nên kiêng gì?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, thai của em được hơn 13 tuần, em bị bướu cường giáp đã điều trị được 6 - 7 tháng rồi. Em xuống bệnh viện Chợ Rẫy thì bác sĩ có cho thuốc uống và nói là bướu đã ổn định, không có phát triển thêm. Bác sĩ có dặn em ít ăn muối. Khi em đi khám gần nhà thì bác sĩ cũng bảo là kiêng đồ biển, cá biển. Vậy cho em hỏi là giờ em có cần bổ sung gì thêm để tốt cho thai và để bướu không phát triển thêm nữa không ạ? 

mang-thai-bi-buou-cuong-giap-nen-kieng-an-gi-voh

Bị bướu cường giáp khi mang thai cần kiêng ăn gì? (Nguồn: Internet)

BSCKII Trần Ngọc Hải (Phó giám đốc bệnh viện Từ Dũ TPHCM) giải đáp:

Bệnh lý cường giáp, hay còn gọi là bệnh Basedow. Căn bệnh này có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng và với phụ nữ mang thai bị bệnh cường giáp thì cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Đối với thai phụ

  • Thăm khám đúng hẹn: Phụ nữ trong quá trình mang thai là một điều kiện để cho bướu dễ trở nặng và tiến triển nhanh hơn, do đó thai phụ bị bướu cường giáp cần tuân thủ việc thăm khám đúng theo lịch hẹn của bác sĩ.
  • Chú ý các dấu hiệu nguy hiểm: Khi thai phụ thấy có sự trở nặng của bệnh lý cường giáp ví dụ: thấy hồi hộp, đánh trống ngực, mệt, khó thở, thì nên đi khám với bác sĩ càng sớm càng tốt.

Đối với thai nhi

  • Tuân thủ chế độ dinh dưỡng: Việc ăn uống nhiều, bồi bổ nhiều để giúp thai nhi phát triển có thể là “cơ hội” để bướu cường giáp phát triển, khi bướu giáp phát triển thì chắc chắn sẽ không tốt cho thai nhi. 
  • Không cần bổ sung thêm chất khác, ngoài 4 nhóm thực phẩm cơ bản trong khẩu phần ăn hàng ngày, đó là: chất đạm, bột đường, vitamin và khoáng chất, chất béo.
  • Nên hạn chế ăn mặn, bao gồm các loại nước mắm, muối, các loại khô,... Riêng với hải sản thì theo bác sĩ Trần Ngọc Hải, thai phụ có thể ăn nhưng chỉ nên ăn trong giới hạn cho phép.

Lưu ý: Phụ nữ mắc bệnh bướu cường giáp khi mang thai cần phải được thăm khám và theo dõi từ các bác sĩ chuyên khoa (bác sĩ về nội tiết và bác sĩ về sản khoa) để có được một phương pháp chăm sóc thai kỳ tốt nhất, giúp mẹ khỏe và con cũng phát triển đầy đủ.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ audio bên dưới: