Mất ngủ tuổi mãn kinh - chị em chớ xem thường!

(VOH) – Chứng mất ngủ tiền mãn kinh không chỉ gây ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe của người phụ nữ, mà nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật nếu không được khắc phục kịp thời.

1. Mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh xuất hiện khi nào?

Theo GS, BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng (chủ tịch Hội nội tiết sinh sản và vô sinh TPHCM, Phó chủ tịch Hội Phụ sản VN) tuổi mãn kinh được hiểu là thời điểm buồng trứng của người phụ nữ bắt đầu giảm hoạt động do trục hạ đồi tuyến yên đã bắt đầu suy giảm và dự trữ buồng trứng cũng giảm đi.

Theo thống kê có khoảng 40 -50% phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh sẽ gặp phải tình trạng mất ngủ. Chứng mất ngủ ở phụ nữ tuổi mãn kinh thường xuất hiện vào khoảng 47 –50 tuổi.

mat-ngu-tuoi-man-kinh-chi-em-cho-xem-thuong-voh

Mất ngủ tuổi mãn kinh thường xuất hiện ở phụ nữ từ 47 - 50 tuổi (Nguồn: Internet)

Ở giai đoạn này, phụ nữ thường gặp phải các dạng mất ngủ như:

  • Ngủ không sâu giấc.
  • Thức giấc nửa đêm.
  • Khó ngủ, mệt mỏi.

2. Nguyên nhân nào khiến phụ nữ bị mất ngủ tuổi mãn kinh?

GS, BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng cho biết, cơ thể người phụ nữ có thể hoạt động theo đúng nhịp đồng hồ sinh học chính là nhờ trục hạ đồi tuyến yên, buồng trứng hoạt động tốt. Khi phụ nữ bước vào tuổi tiền mãn kinh hay mãn kinh, trục hạ đồi sẽ không còn hoạt động nhịp nhàng, buồng trứng giảm dự trữ trứng, nang noãn, cũng như có những thay đổi về hormone nội tiết tố.

Suy giảm hormone, đặc biệt là hormone estrogen và progesterone chính là nguyên nhân chính gây mất ngủ ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Thông thường, khi estrogen và progesterone hoạt động tốt sẽ kích thích tuyến tùng - một tuyến nằm trên đáy não tiết ra một loại nội tiết có tên là melatonin. Chất melatonin có tác dụng giúp cơ thể sống đúng theo nhịp đồng hồ sinh học, tức là ngủ đúng giờ và thức giấc đúng giờ.  Tuy nhiên, nếu cơ thể xảy ra rối loạn nội tiết thì sẽ dẫn đến rối loạn giấc ngủ do chất melatonin tiết ra không đủ.

Khi rơi vào trạng thái mất ngủ, phụ nữ thường hay suy nghĩ, lo lắng, điều đó lại làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Cuối cùng tạo nên một vòng luẩn quẩn không hồi kết.

3. Mất ngủ tuổi mãn kinh gây ra những tác hại gì?

Tình trạng mất ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người phụ nữ. Những ảnh hưởng thường gặp là:

  • Người bơ phờ, mệt mỏi, thiếu sức sống, lừ đừ, luôn có cảm giác buồn ngủ vào ban ngày...
  • Bực dọc, cáu gắt, stress, căng thẳng, suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ... từ đó đưa đến trầm cảm.
  • Sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng và rối loạn nghiêm trọng.
  • Ảnh hưởng đến sắc vóc, thần sắc kém tươi, mất tự tin trong giao tiếp.
  • Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã khẳng định, tất cả các đối tượng, kể cả phụ nữ tuổi mãn kinh nếu ngủ ít hơn 5 tiếng một đêm sẽ làm tăng tỷ lệ bệnh tim mạch, cao huyết áp, suy thận đến 30 – 40%. Ngoài ra, đối với người bị mất ngủ bệnh alzheimer (sa sút trí nhớ) sẽ “tới” sớm hơn và nặng nề hơn.

mat-ngu-tuoi-man-kinh-chi-em-cho-xem-thuong-1-voh

Mất ngủ kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống phụ nữ (Nguồn: Internet)

4. Bổ sung nội tiết tố ở phụ nữ mãn kinh, nên hay không?

Theo GS, BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng phụ nữ thiếu estrogen nặng nề sẽ không chỉ đưa đến tình trạng mất ngủ mà còn nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Đối với những trường hợp này chị em cần bổ sung estrogen. Tuy nhiên, khi bổ sung cần phải có sự giám sát và kê toa thuốc từ bác sĩ chuyên khoa để tránh những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc nội tiết.

Ngoài dùng thuốc, sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên cũng là giải pháp hiệu quả và an toàn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thảo dược thiên nhiên giúp ngủ được, dễ đi vào giấc ngủ nhưng lại không gây quá nhiều tác dụng phụ như dùng thuốc.

Bên cạnh đó, phụ nữ tuổi mãn kinh cũng có thể bổ sung nội tiết tố melatonin. Tuy nhiên, tương tự như estrogen, nếu muốn bổ sung melatonin chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Lưu ý: Nhiều người hay sử dụng thuốc ngủ khi bị mất ngủ, tuy nhiên, thuốc ngủ lại rất ảnh hưởng đối với cơ thể con người, nhất là phụ nữ tuổi mãn kinh. Những loại thuốc an thần, thuốc ngủ thường có một đặc tính chung là giúp bạn ngủ rất ngon nhưng khi tỉnh lại cơ thể sẽ rất mệt mỏi, và không được tỉnh táo. Ngoài ra, lạm dụng thuốc ngủ có thể khiến bạn rơi vào tình trạng nghiện thuốc hoặc bị nhờn thuốc.

Nhìn chung, phụ nữ giai đoạn tuổi mãn kinh có thể xảy ra rất nhiều vấn đề và mất ngủ là một trong vấn đề mà các chị em phải đối mặt. Vì thế, hãy để cơ thể thật thoải mái, lạc quan vui vẻ, tránh buồn phiền căng thẳng để giấc ngủ có thể đến dễ dàng hơn. Khi có những dấu hiệu đáng báo động về giấc ngủ nên đến gặp bác sĩ để nhận được những sự tư vấn cụ thể nhất.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới: