Máu không vô cớ hết … loãng!

(VOH) - Mặc dầu ngành y đã tiến bộ nhảy vọt về kỹ thuật chẩn đoán và phương tiện điều trị, bệnh tim mạch vẫn đứng đầu về tỷ lệ tử vong. Vấn đề nan giải là bệnh thường được phát hiện quá muộn, được cấp cứu quá trễ.

Ảnh minh họa: Internet

Ngay cả ở các quốc gia đã có nền y tế tiên tiến như Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản …, hàng năm vẫn còn cả trăm ngàn trường hợp nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não ! Đáng lưu ý là phân nửa nạn nhân thuyên tắt mạch vành và đột quỵ không hề bị cao huyết áp !

Bên cạnh đó, hơn 30% phải vào cấp cứu vì bệnh tim mạch, trước đó chưa hề bị tăng mỡ trong máu ! 

Bệnh tim mạch sở dĩ nghiêm trọng là vì bàn tay phá hoại "ngấm ngầm" của hiện tượng xơ vữa mạch máu. Đáng nói chính ở điểm dù chất mỡ trong máu trong mức bình thường, mạch máu vẫn xơ vữa dễ dàng.  

Đáng nói hơn nữa là nếu tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim trước đây thường xảy ra ở người cao tuổi thì hiện nay tập trung vào tuổi trung niên, nhất là đối tượng trước đó không có dấu hiệu báo động nhưng có cuộc sống ngày đêm bầu bạn với stress !

Nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não sở dĩ chiếm thế thượng phong, theo kết quả của hàng chục công trình nghiên cứu gần đây, bởi :

•    Vì dòng máu chảy quá chậm, quá đậm đặc khiến tiểu cầu, chất vôi, sợi đông huyết …, có cơ hội bám vào thành mạch tạo mảng xơ vữa.
•    Vì mạch máu tuy chưa xơ vữa nhưng bất ngờ co thắt thái quá. 
•    Do cả hai yếu tố trên

Nhờ nhiều công trình nghiên cứu trong thập niên gần đây, hiện không còn ai nghi ngờ phía sau của không dưới 40% trường hợp nhồi máu cơ tim là bàn tay phá hoại ngấm ngầm của bệnh tiểu đường. Dễ hiểu vì xơ vữa động mạch là biến chứng hầu như khó tránh trong bệnh tiểu đường nếu như thầy thuốc và bệnh nhân không tìm được giải pháp để cầm chân lượng đường huyết và qua đó phòng tránh tình trạng mạch máu chai cứng.

Chuyện vẫn chưa xong.

Trong bệnh tiểu đường không hẳn ai cũng như ai. Các nhà nghiên cứu về căn bệnh này đã chứng minh đối tượng thiếu testosteron dễ bị biến chứng trên mắt, thận, gan não, mạch máu … hơn người tuy đường huyết dao động nhưng không thiếu nội tiết tố này. Lý do là máu của người thiếu testosteron đậm đặc hơn máu của người chưa "cạn vốn" nội tiết tố này.

Cũng chính vì thế mà nhiều thầy thuốc không ngần ngại tán dương việc áp dụng cây thuốc thuộc nhóm “bổ thận dương” cho bệnh nhân tiểu đường với mục tiêu không chỉ giải quyết trục trặc chuyện phòng the mà còn chủ động dự phòng nhiều biến chứng nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ …

Nói có sách không bằng mách có chứng.

Kết quả nghiên cứu đối chiếu cho thấy, nam bệnh nhân tiểu đường vừa có đường huyết ổn định vừa có độ loãng của máu bình thường nếu trong phác đồ điều trị có thêm cây thuốc giúp cho bệnh nhân đỡ mất mặt đàn ông. Một công nhiều việc, còn muốn gì hơn?

Muốn đầy máu đến chỗ cần sung huyết mà dòng máu chảy rề rề vì quá sệt có khác nào đặt cày trước trâu, lấy chi cày bừa?!