Màu sắc kinh nguyệt nói lên điều gì về sức khỏe?

(VOH) – Rất nhiều phụ nữ có lẽ chưa bao giờ để ý đến màu sắc kinh nguyệt ra hàng tháng. Tuy nhiên, từ bây giờ bạn nên chú ý đến nó hơn bởi nó có thể nói lên nhiều điều về sức khỏe.

Quan sát màu sắc kinh nguyệt rất quan trọng bởi nó có thể giúp nhận biết được cơ thể bên trong biến đổi như thế nào, sức khỏe đang tốt hay có vấn đề. Và nếu như, kinh nguyệt có màu đỏ tươi là bình thường khỏe mạnh thì những màu sắc khác như màu hồng, màu trong như nước, màu nâu đậm, đỏ đậm,... sẽ là dấu hiệu để bạn nhận biết những bất thường sức khỏe.

Màu sắc kinh nguyệt nói lên điều gì về sức khỏe?

Nếu bạn nghĩ màu sắc kinh nguyệt của ai cũng như ai và chỉ có một màu đỏ tươi, là một sai lầm. Bởi theo các nghiên cứu, kinh nguyệt không chỉ có một màu đỏ tươi duy nhất mà còn có rất nhiều màu khác và mỗi màu sắc lại có thể là dấu hiệu tiềm tàng của một căn bệnh nào đó.

  • Kinh nguyệt có màu hồng

mau-sac-kinh-nguyet-noi-len-dieu-gi-ve-suc-khoe-voh

Kinh nguyệt có màu hồng (Nguồn: Internet)

Đây là màu sắc biểu thị mức estrogen thấp. Nếu bạn là cô gái đam mê thể thao, đặc biệt là chạy bộ thì đây chính là lý do khiến máu kinh của bạn có màu hồng nhạt. Một số nghiên cứu đã chứng minh được, chơi thể thao, nhất là môn chạy bộ có thể khiến nồng độ estrogen giảm xuống.

Máu kinh nguyệt có màu hồng tuy hiện tại không có gì đáng lo ngại nhưng nếu tình trạng này liên tục kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.

  • Kinh nguyệt có màu trong như nước

mau-sac-kinh-nguyet-noi-len-dieu-gi-ve-suc-khoe-1-voh

Kinh nguyệt màu trong như nước (Nguồn: Internet)

Màu sắc của kinh nguyệt của bạn không phải màu đỏ như thông thường, mà nó lại có màu trong như nước là một tín hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu chất dinh dưỡng, hoặc nghiêm trọng hơn là dấu hiệu của bệnh ung thư ống dẫn trứng. 

Ung thư ống dẫn trứng là căn bệnh nguy hiểm với sự xuất hiện và phát triển của khối ung thư bên trong các ống kết nối buồng trứng và tử cung. Tuy nhiên, đây là dạng ung thư cực kỳ hiếm gặp, chỉ chiếm 1 – 2% của tất cả các loại ung thư. 

Vì thế phần lớn trường hợp xuất hiện kinh nguyệt trong như nước có thể là do bạn bị thiếu chất dinh dưỡng. Để cải thiện tình trạng này rất đơn giản, chỉ cần mỗi ngày trong bữa ăn của bạn luôn đầy đủ 4 nhóm chất là: bột đường, dầu mỡ, chất xơ, vitamin và khoáng chất để cơ thể không bị thiếu chất là được.

  • Kinh nguyệt có màu nâu đậm

mau-sac-kinh-nguyet-noi-len-dieu-gi-ve-suc-khoe-2-voh

Kinh nguyệt có màu nâu đậm (Nguồn: Internet)

Không cần phải hốt hoảng nếu như bạn phát hiện màu sắc máu kinh nguyệt của mình có màu nâu đậm, bởi vì đây là hiện tượng rất bình thường và nó không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Hiện tượng này xảy ra khi lượng kinh nguyệt cũ còn sót lại trong tử cung quá lâu và bây giờ mới được đẩy ra ngoài. 

  • Kinh nguyệt dày và trông giống như cục máu đông

mau-sac-kinh-nguyet-noi-len-dieu-gi-ve-suc-khoe-3-voh

Kinh nguyệt dày trong giống có cục máu đông (Nguồn: Internet)

Nồng độ progesterone và estrogen thấp là nguyên nhân gây ra tình trạng máu kinh nguyệt dày kèm theo các cục máu đông. Nếu cục máu đông xuất hiện với lượng ít hoặc vừa phải thì là bình thường, nhưng nếu chúng xuất hiện với kích thước lớn và ra nhiều thì bạn có thể đang bị mất cân bằng hormone.

Hơn nữa, trường hợp này còn có thể là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung, vì thế bạn cần theo dõi kinh nguyệt của mình trong vòng vài tháng tiếp theo. Nếu mọi việc không thể cải thiện thì bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám.

  • Kinh nguyệt có màu xám và đỏ lẫn lộn

mau-sac-kinh-nguyet-noi-len-dieu-gi-ve-suc-khoe-4-voh

Kinh nguy có màu đỏ - xám lẫn lộn (Nguồn: Internet)

Nếu xuất hiện kinh nguyệt có màu xám và đỏ lẫn lộn thì đó có thể là dấu hiệu đang mang thai, hoặc có thai mà ra máu bất thường với màu sắc trên thì đó là dấu hiệu nguy cơ của việc bị sảy thai. Có khoảng 10 - 20% phụ nữ mang thai và sảy thai trong 10 tuần đầu tiên.

Nếu không mang thai mà xuất hiện kinh nguyệt có màu xám và đỏ lẫn lộn thì có thể là tín hiệu bạn bị nhiễm STD/STI (nhiễm trùng qua đường tình dục).

  • Kinh nguyệt có màu cam

mau-sac-kinh-nguyet-noi-len-dieu-gi-ve-suc-khoe-5-voh

Kinh nguyệt có màu cam (Nguồn: Internet)

Hiện tượng kinh nguyệt có màu cam là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị nhiễm trùng. Nếu kinh nguyệt có màu cam và kèm theo mùi hôi cùng các cơn đau nghiêm trọng ở bụng thì bạn cũng có thể đang bị nhiễm STD/STI (nhiễm trùng qua đường tình dục).

  • Kinh nguyệt có màu đỏ tươi

mau-sac-kinh-nguyet-noi-len-dieu-gi-ve-suc-khoe-6-voh

Kinh nguyệt màu đỏ tươi (Nguồn: Internet)

Nếu bạn thấy màu sắc kinh nguyệt của mình là màu đỏ tươi thì điều đó chứng tỏ cơ thể bạn đang khỏe mạnh. Tuy nhiên, nó chỉ bình thường khi tháng nào máu kinh của bạn cũng có màu như vậy. Nếu máu đang màu đỏ sẫm hay cam mà đột ngột chuyển sang đỏ tươi trong vòng 2 – 3 tháng thì đó là dấu hiệu bất thường và bạn cần đi khám ngay.

Như vậy, màu sắc kinh nguyệt hàng tháng không hề đơn giản, bởi chúng có thể giúp bạn nhận biết những biến đổi trong cơ thể. Vì thế hãy chú ý và quan sát màu sắc kinh nguyệt của mình để nhận biết được các bệnh lý trong cơ thể một cách sớm nhất. Nếu cần thiết, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn tốt hơn.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang hellobacsi.com
  2. Trang vinmec.com
10 nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít : Kinh nguyệt ra ít là một trong những rối loạn kinh nguyệt thường gặp. Phụ nữ có thể gặp phải ở bất cứ thời điểm nào và không phải tất cả trường hợp ít kinh nguyệt đều là bệnh lý.
Hiểu về chu kỳ kinh nguyệt và cách tính chu kỳ kinh nguyệt chính xác : Việc biết được cách tính chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp chị em nắm rõ chu kỳ của mình, xác định được ngày rụng trứng, từ đó dễ dàng tính được ngày có khả năng thụ thai hoặc tránh thai an ...