Mẹ bầu cần biết: Mẹ bị bệnh, có nên cho con bú?

(VOH) - Nếu mẹ bị sốt, bị cảm, bị rối loạn tiêu hóa cho đến những bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, thủy đậu…. mẹ có cho con bú được không?

Đây là những băn khoăn thường gặp của các mẹ bỉm sữa.

Tiến sĩ, bác sĩ Cam Ngọc Phượng - trưởng khoa sơ sinh, bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc cho biết các bà mẹ bỉm sữa thường mắc phải các bệnh thông thường như cảm cúm, đau họng, sốt, tiêu chảy.

Bác sĩ thường khuyên mẹ cần phải cách ly để tránh lây cho con. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể tiếp tục cho con bú mẹ. Khi mẹ bắt đầu bị các bệnh này nhưng chưa biểu hiện ra ngoài thì vốn dĩ bé cũng đã bị lây từ mẹ rồi.

Trong sữa mẹ có kháng thể giúp bé nếu có bệnh thì không bị nặng hơn. Do vậy việc cho bé ngưng bú có thể làm bé bị bệnh và mẹ bị căng tức sữa, thậm chí dễ bị viêm tuyến vú.

Điều cần làm là mẹ nên đi khám bệnh để điều trị. Bác sĩ sẽ tư vấn những loại thuốc an toàn, không ảnh hưởng đến bé.

Hình minh họa: internet

Nghe nội dung tư vấn từ Tiến sĩ, bác sĩ Cam Ngọc Phượng:

Khi mẹ bị tiêu chảy, ngộ độc thức ăn, nhiễm trùng đường tiêu hóa thực chất vi khuẩn đường ruột không đi vào sữa, trừ trường hợp mẹ bị nhiễm trùng. Cùng với đó, mẹ có các biện pháp phòng tránh lây nhiễm như nhờ người nhà chăm bé để hạn chế tiếp xúc với bé. Khi tiếp xúc với bé rửa tay sạch sẽ, không ho, hắt xì gần bé.

Một bệnh thường gặp khác là viêm gan siêu vi B. Nếu trong thời kỳ mang thai bà mẹ xét nghiệm có nhiễm viêm gan siêu vi B thì bé sinh ra được chích ngừa vac-xin viêm gan B và 1 kháng thể thụ động. Do đó bé vẫn có thể được bú mẹ bình thường.

Nếu mẹ bị thủy đậu trước sanh vài ngày, thì sau sanh em bé cần được cách ly với mẹ. Nhưng mẹ vẫn cho bé bú được bằng cách vắt sữa mẹ ra bình và cho bé bú. Nếu trong vòng 72h, mẹ không nổi bóng nước mới, các sang thương bóng nước đã lên mày thì không còn lây nhiễm cho bé nữa

Nếu mẹ bị sởi, Rubella, mẹ cũng cần cách ly vài ngày với con và vẫn có thể cho con bú theo cách trên

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Cam Ngọc Phượng, mẹ chỉ phải ngưng cho con bú hoàn toàn khi mẹ bị viêm gan siêu vi C vì hiện chưa có vac-xin chích ngừa, khi mẹ bị nhiễm HIV ( vì sữa mẹ có thể lây nhiễm HIV cho con) hoặc khi mẹ bị một số bệnh ung thư.

Trường hợp cụ thể là khi mẹ bị ung thư, phải làm các xét nghiệm để chẩn đoán như chụp xét nghiệm cộng hưởng từ MR phải dùng thuốc cản quang, thuốc cản quang này có thể gây hại cho bé. Hoặc khi mẹ đang trong giai đoạn điều trị bằng hóa chất thì có thể ảnh hưởng đến bé.

Bệnh thủy đậu là gì? Phân biệt bệnh thủy đậu, phỏng dạ, trái rạ và đậu mùa?: (VOH) - Bệnh thủy đậu là một bệnh cấp tính do nhiễm vi rút Varicella Zoter. Đây là bệnh lành tính nhưng rất dễ gây ra nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết, viêm não, thậm chí là dẫn đến tử vong.
Chất lượng sữa mẹ như thế nào là tốt?: (VOH) – Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sự lớn lên và phát triển. Chính vì thế, sữa mẹ như thế nào là tốt luôn là vấn đề được rất nhiều bà mẹ quan tâm.