Mẹ bầu cần biết: Phụ nữ công sở chăm sóc thai kỳ thế nào?

(VOH) - Phụ nữ công sở có đặc thù công việc mỗi ngày phải làm việc liên tục nhiều giờ liền, trí óc khá bận rộn. Dù vậy, họ vẫn luôn có cách để chăm sóc thai kỳ tròn vẹn.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Thị Thu Hà – Giám đốc Bệnh viện phụ sản Tiền Giang chía sẻ trong chương trình Sống Khỏe của VOH, bất kể phụ nữ nào khi mang thai đều gặp nhiều sự thay đổi trong cuộc sống, nhất là những khó khăn do thai hành, thay đổi dinh dưỡng.

Môi trường máy lạnh có thể gây khó chịu cho phụ nữ có thai

Môi trường máy lạnh ở nơi công sở, bình thường đem đến cảm giác mát mẻ, thoải mái với tất cả mọi người. Nhưng với phụ nữ có thai, không khí từ máy lạnh dễ gây nôn ói hơn, cảm giác khó chịu hơn. Hoặc máy lạnh có thể làm da khô hơn, khó thở hơn, lây truyền bệnh qua đường hô hấp.

Mỗi hai tiếng, thai phụ nên bước ra không khí ngoài trời để cảm thấy thoải mái hơn. Nhiệt độ máy lạnh trong phòng và ngoài trời quá chênh lệch cũng không tốt, dễ mắc bệnh.

Phụ nữ công sở chăm sóc thai kỳ thế nàoHình minh họa: internet

Nghe bác sĩ Võ Thị Thu Hà tư vấn:

Ngồi lâu làm việc và nguy cơ phù chân đối với thai phụ

Khi thai lớn dần, nếu phải ngồi làm việc liên tục, (ở cơ quan ít có chỗ để nằm nghỉ ngơi) có thể khiến phù chân, tăng tĩnh mạch chân, nguy hiểm nhất là trong thời kỳ chuyển dạ có thể bị băng huyết, tiền sản giật. Khi ngồi khoảng 2-3 tiếng, thai phụ kê chân cao lên một chút để lượng máu lưu thông đều, hạn chế tình trạng phù chân

Trong thời gian thai kỳ, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng nhưng môi trường làm việc văn phòng có thể khiến các chị em không tiện ăn uống thoải mái như ở nhà. Tuy vậy, việc ăn uống qua loa có thể khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng.

Kinh nghiệm của Bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Thị Thu Hà – Giám đốc Bệnh viện phụ sản Tiền Giang thường là trẻ sơ sinh bị nhẹ ký lại hay rơi vào đối tượng mẹ làm việc công sở hơn.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu làm việc công sở

Trong 3 tháng đầu, người có thai không thích ăn nhiều nên thường bị giảm cân (do thai hành). Nếu ăn quá ít thì chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ. Buổi sáng có thể uống thêm một ly sữa dành cho người mang thai trước khi đi làm

Nếu có cảm giác nôn, ói thì nên ngậm kẹo để nén cảm giác đó xuống.

Các bữa ăn phải đảm bảo đủ 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu. Tăng cường các thực phẩm có canxi nhiều như các loại hải sản. Điều đặc biệt là trong cua đồng, tỷ lệ canxi cao hơn trong cua biển. Người có thai phải đi làm, nên chuẩn bị đồ “ăn vặt” mang theo đi làm như trái cây, bánh, yaout….

Cần bổ sung vitamin C cho cơ thể. Người phụ nữ có thai thì mạch máu giãn nở đến gấp gần 20 lần so với người bình thường, độ chắc thành mạch ít đi. Việc bổ sung vitamin C giúp thành mạch vững chắc, chống nguy cơ băng huyết khi sinh. Vitamin C có nhiều trong sơ-ri, đu đủ và các loại trái cây khác

Nhiều chị em sợ nắng, ra đường rất kỹ lưỡng trong việc làm che nắng khi ra đường. Nhưng trong thời gian có thai, các thai phụ cũng nên tắm nắng sớm để cơ thể tự tổng hợp vitamin D.