Miếng lót sơ sinh cho trẻ dùng như thế nào?

(VOH) – Rất nhiều mẹ hiện đang phân vân trong việc lựa chọn tã vải, tã giấy hay miếng lót sơ sinh vì không biết đâu là lựa chọn thích hợp cho làn da của bé yêu khi vừa lọt lòng?

Với những ai lần đầu làm mẹ chắc hẳn sẽ còn rất nhiều điều bỡ ngỡ trong việc chăm sóc làn da trẻ sơ sinh. Không chỉ phải cẩn trọng trong việc lựa chọn trang phục, việc dùng loại tã phù hợp, đúng cách để bảo vệ con khỏi chất thải hàng ngày cũng cần được ưu tiên hàng đầu.

Các sản phẩm chăm sóc da bé hiện nay có rất nhiều như tã vải, tã giấy và cả miếng lót sơ sinh. Trong khuôn khổ bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về miếng lót sơ sinh cho trẻ.

1. Miếng lót sơ sinh là gì?

Miếng lót sơ sinh là sản phẩm thấm hút có hình dạng như miếng băng vệ sinh không cánh nhưng to và dài hơn, thường dùng kèm với tã vải (tã chéo) hoặc quần đóng tã cho bé sơ sinh. Trên bao bì miếng lót sơ sinh thường ghi dòng chữ Newborn để các mẹ dễ dàng chọn mua.

Cấu tạo của miếng lót sơ sinh khá đơn giản, gồm có: Phần lõi thấm hút thường chứa các hạt siêu thấm có khả năng thấm hút tới 30 lần trọng lượng, bên ngoài là lớp màng thông thoáng giúp thấm hút nước tiểu tốt hơn. Mặt ngoài của lớp màng được cán keo nhằm cố định miếng lót vào tã vải hoặc quần đóng tã khi mẹ cho bé dùng.

Một số nhãn hiệu miếng lót sơ sinh uy tín còn bổ sung thêm tinh chất lô hội, trà xanh, vitamin E trong sản phẩm nhằm giúp hạn chế tình trạng hăm tã ở trẻ sơ sinh.

2. Dùng miếng lót sơ sinh loại nào tốt?

Nói riêng về miếng lót sơ sinh trên thị trường hiện nay cũng đã có rất nhiều loại với nhiều mức giá khác nhau. Nếu muốn biết miếng lót sơ sinh nào tốt nhất thì cách đơn giản nhất là mẹ có thể đi tham khảo ý kiến của những người có con nhỏ từng sử dụng mặt hàng này.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể đọc kỹ các thông tin trên bao bì sản phẩm để biết được loại miếng lót nào có khả năng ngăn ngừa tình trạng hăm tã hoặc có yếu tố gây kích ứng với làn da của bé hay không.

mieng-lot-so-sinh-cho-tre-dung-nhu-the-nao-voh

Lựa chọn miếng lót sơ sinh cho trẻ cần lưu ý một vài tiêu chí để đảm bảo chất lượng và an toàn khi sử dụng (Nguồn: Internet)

Để chọn mua được miếng lót sơ sinh loại tốt, các mẹ nên làm theo những lưu ý sau đây:

  • Chọn mua miếng lót sơ sinh của các thương hiệu uy tín được bạn bè và người tiêu dùng đánh giá tích cực.
  • Để kiểm tra xem miếng lót sơ sinh có tốt không, mẹ có thể yêu cầu nhân viên bán hàng cho xem hàng mẫu. Một miếng sơ sinh tốt sẽ có bề mặt mềm mại và giúp thoáng khí từ trong ra ngoài. Đồng thời, sản phẩm phải có khả năng thấm hút tốt, có rãnh chống tràn sau và hai bên giúp ngăn chất thải của bé dây ra ngoài và màng đáy thoát ẩm 100%.
  • Nên chọn mua miếng lót phù hợp với cân nặng của bé để khi mặc vào, miếng lót sẽ ôm sát người bé, giúp bé dễ chịu và thoải mái, đồng thời ngăn chất bẩn bên trong không tràn ra ngoài khi bé vận động.

3. Cách sử dụng miếng lót sơ sinh cho trẻ

Miếng lót sơ sinh thường được sử dụng kèm với tã vải hoặc quần đóng tã. Để sử dụng miếng lót sơ sinh mẹ cần thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Mẹ gỡ giấy dán trên miếng lót, sau đó dán trực tiếp vào tã vải hoặc quần đóng tã.
  • Bước 2: Mẹ gỡ tã bẩn ra và vệ sinh vùng da mặc tã của bé bằng khăn mềm và nước ấm. Đối với bé gái, mẹ cần lau sạch từ trên xuống dưới để vùng kín của bé không bị nhiễm trùng. Không nên dùng khăn giấy ướt vì khăn giấy ướt thường chứa cồn và chất tạo mùi có thể gây kích ứng da bé. Trường hợp như khi đưa bé đi ra ngoài, bắt buộc phải dùng khăn giấy ướt để tiện lợi trong việc vệ sinh, mẹ nên chọn loại dành riêng cho làn da trẻ sơ sinh, không có hóa chất gây hại, không chứa hương liệu gây kích ứng.
  • Bước 3: Thay tã mới cho bé. Trước khi mặc tã mới, mẹ cần đảm bảo da bé đã được lau khô sạch sẽ để tránh tình trạng hăm tã.

4. Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng miếng lót sơ sinh cho trẻ

Việc dùng miếng lót sơ sinh rất tiện lợi. Tuy nhiên, trong quá trình cho bé sử dụng, mẹ cần nên nhớ một số điều sau nhằm ngăn ngừa tình trạng hăm tã ở trẻ. Cụ thể:

  • Miếng lót sơ sinh mỏng và nhỏ nên thường bé tè khoảng 2 – 3 lần sẽ ướt. Vì thế, mỗi khi cho bé bú xong hay bé ngủ dậy, mẹ nên kiểm tra hoặc thay miếng lót mới để bé không bị hăm, đỏ rát.
  • Mỗi bé sơ sinh sẽ dùng khoảng 8 – 10 miếng lót/ngày. Do đó, mẹ nên mua một lượng lớn miếng lót cho tiện dụng.
  • Không nên cho trẻ dùng miếng lót sơ sinh cả ngày vì dễ khiến vùng mặc tã bị bí bách, gây hăm tã. Thỉnh thoảng, mẹ nên cho bé mặc tã vải hoặc chỉ dùng tã dán cho bé sơ sinh hoặc không mặc gì để da bé được thông thoáng.
  • Chỉ nên cho bé sử dụng miếng lót sơ sinh đến khi bé được 3 tháng tuổi là tối đa. Ngoài ra, nếu thấy miếng lót hay bị tràn hoặc bé vận động nhiều, mẹ nên dùng tã dán (tã giấy) để đảm bảo vệ sinh cho bé.

Nói chung, làn da trẻ sơ sinh còn rất yếu ớt vì thế mẹ cần đặc biệt quan tâm đến làn da của bé trong giai đoạn đầu. Với những chia sẻ trên đây hi vọng sẽ giúp mẹ biết cách lựa chọn được loại miếng lót sơ sinh tốt nhất và cách sử dụng miếng lót sơ sinh để trở thành một "chuyên gia thay tã" giúp bé yêu thoải mái suốt cả ngày.