Mô hình khám sức khoẻ 'Ningen Dock' của Nhật Bản tại Bệnh viện Chợ Rẫy

(VOH) - Bệnh viện Chợ Rẫy đã ra mắt trung tâm khám sức khỏe theo mô hình “Ningen Dock”của Nhật Bản theo đề án hợp tác giữa Bệnh viện Chợ Rẫy và Trường Đại học Quốc tế Y tế và Phúc lợi Nhật Bản.

Du lịch y tế của Nhật Bản ngày càng thu hút người dân trong nước và khách du lịch quốc tế đến với Ningen Dock. Vậy mô hình Ningen Dock là gì?

Tại sao dịch vụ khám sức khỏe lấy tên là Ningen Dock? 

Thuật ngữ “Ningen Dock” có nghĩa là gì? Dock có nghĩa là bến tàu, Ningen tiếng Nhật có nghĩa là con người, người Nhật Bản ví việc khám sức khỏe giống như bảo trì một con tàu sau khi đã trải qua hành trình dài ngày trên biển. 

Người Nhật Bản tự hào về mô hình khám sức khỏe Dock Ningen của họ, như là một hệ thống kiểm tra sức khỏe đặc biệt, không chỉ sử dụng các phương tiện cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh hiện đại để biết chính xác tình trạng sức khỏe mà còn được bác sĩ cho lời khuyên về lối sống để duy trì sức khỏe trong trạng thái tốt nhất.

khám sức khỏe, ningen dock
Khám sức khỏe tại một bệnh viện Nhật Bản (Ảnh: Japan weekender)

Trong thời gian một hoặc hai ngày, khách hàng sử dụng dịch vụ khám sức khỏe Ningen Dock sẽ trải qua một loạt các xét nghiệm, như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu và phân, chụp X-quang và siêu âm. Sau khi có đầy đủ kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ giải thích kết quả cho khách hàng và đưa ra những lời khuyên về điều chỉnh lối sống để có thể duy trì sức khỏe của họ.

Các loại hình dịch vụ khám sức khỏe và tầm soát bệnh theo mô hình Ningen Dock?

Mô hình khám sức khỏe Ningen Dock bắt đầu triển khai từ năm 1954 tại Nhật, được xem như là một "Bệnh viện trong ngày chuyên về kiểm tra khám sức khỏe", xuất hiện đầu tiên ở Tokyo, nay là Trung tâm quốc gia về sức khỏe và y học toàn cầu. Vào thời điểm đó, thời gian để khám sức khỏe phải mất 6 ngày và 7 đêm ở trong bệnh viện. 

Giờ đây, hàng năm Ningen Dock đã thu hút khoảng 3 triệu người sử dụng dịch vụ tại khoảng 1.500 cơ sở y tế trên khắp đất nước Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, có nhiều loại hình chọn lựa cho khác hàng khi đến với Ningen Dock, tùy vào số lượng dịch vụ kiểm tra sức khỏe, mà thời gian khám sẽ khác nhau. Với các gói cơ bản, thời gian cần thiết thường kéo dài khoảng 6 giờ (gói khám trong ngày).

Khi số lựa chọn nhiều lên, thời gian khám có thể kéo dài 2 ngày, và bệnh nhân sẽ phải ở lại 1 ngày để nghỉ ngơi, chờ xét nghiệm (gói khám 2 ngày 1 đêm). Thậm chí, nếu khách hàng chọn nhiều dịch vụ và còn muốn chụp cả máy PET, thì đợt khám sức khỏe có thể kéo dài tới 3 ngày 2 đêm. Nhiều công ty và doanh nghiệp tại Nhật Bản đã tài trợ kinh phí cho nhân viên và người lao động của họ sử dụng dịch vụ khám sức khỏe Ningen Dock để có sức khỏe tốt nhất và có ý thức tốt về giữ gìn sức khỏe. 

Ningen Dock có thể phát hiện sớm nhiều bệnh khác nhau, nhưng một trong những mục tiêu chính của Ningen Dock là phát hiện sớm ung thư, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Nhật Bản. Ngoài ra còn chú trọng vào việc sử dụng các xét nghiệm khác nhau để có thể biết được chi tiết về tình trạng sức khỏe hiện tại của khách hàng, kiểm tra tiền sử sức khỏe của người thân, từ đó bác sĩ có thể tư vấn về lối sống để duy trì sức khỏe ở trạng thái tốt nhất có thể, tư vấn các bệnh lý do lối sống gây ra (như cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, béo phì…) và cách phòng chống các bệnh tim mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, phát hiện sớm chứng suy giảm trí nhớ. 

Ngày nay, người Nhật tự hào là dân số có độ tuổi sống khỏe cao nhất thế giới, trong đó phải kể đến vai trò của Ningen Dock. Trải qua “bảo trì” sức khỏe theo kiểu Ningen Dock hàng năm sẽ làm cho mọi người ý thức hơn về tình trạng thể chất của họ, giúp họ duy trì sức khỏe, từ đó có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa. Ningen Dock có thể được coi là một dạng đầu tư để duy trì sức khỏe tốt. 

Nigen Dock sử dụng nhiều công nghệ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến trong tầm soát bệnh 

Bằng cách kết hợp chụp X-quang với chụp CT, giúp phát hiện sớm ung thư, tỷ lệ phát hiện ung thư gấp đôi khi chỉ sử dụng tia X. Những năm gần đây, tập trung vào việc quét PET scan và có 0,24% số khách hàng của Ningen Dock, PET thường được kết hợp với chụp cắt lớp vi tính (CT) để thu được hình ảnh chi tiết hơn, còn gọi là PET/CT scan, chụp PET/CT một trong những là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh cao cấp nhất hiện nay, được đánh giá rất hiệu quả trong việc phát hiện tế bào ung thư ở nhiều cơ quan trong cơ thể. 

MRI cũng được sử dụng và tổn thương của bệnh não được tìm thấy trong khoảng 2% khách hàng sử dụng Ningen Dock. Bệnh não thường phát triển đột ngột, trước khi bệnh nhân có các triệu chứng, và do đó phát hiện các dấu hiệu ở giai đoạn sớm giúp phòng ngừa thích hợp có thể. 

MRI thường được chỉ định kiểm tra hình ảnh các bộ phận sau để phát hiện các bệnh lý liên quan, bao gồm: MRI sọ não giúp phát hiện u não, u dây thần kinh sọ não, tai biến mạch máu não, nhồi máu não, xuất huyết não, dị dạng mạch máu não…; MRI hốc mắt giúp phát hiện các tổn thương thuộc nhãn cầu, ngoài nhãn cầu, dây thần kinh thị giác…; MRI cột sống giúp chẩn đoán chính xác các bệnh lý cột sống, đĩa đệm, các dây chằng và tủy sống; MRI vùng bụng chậu giúp phát hiện các bệnh lý gan, thận, lách, tụy và đường mật, như u gan, u tuyến thượng thận…; MRI ngực được sử dụng để phát hiện các tổn thương ở vú như: các u lành tính và ác tính; MRI cơ xương khớp cho hình ảnh có độ nét cao các cấu trúc cơ, dây chằng, sụn, xương, tủy xương, mỡ, mạch máu.

Chụp cộng hưởng từ mạch máu MRA cũng được trang bị tại các trung tâm Ningen Dock, là một phương pháp kiểm tra không xâm lấn, sử dụng công nghệ MR, giúp khảo sát và tầm soát các bệnh về não, chủ yếu phát hiện bệnh phình mạch máu não, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ và đột quỵ…

Trong những năm gần đây, số lượng khách du lịch đến Nhật Bản gia tăng và sử dụng dịch vụ khám sức khỏe Ningen Dock. Nhu cầu đối với loại hình du lịch y tế này kết hợp các dịch vụ sức khỏe lựa chọn theo kiểu truyền thống như tham quan suối nước nóng hoặc những địa điểm tham quan nổi tiếng, sẽ còn tiếp tục tăng hơn nữa trong tương lai.