Mổ ruột thừa nên ăn gì để nhanh hồi phục?

(VOH) – Chế độ ăn uống sau mổ ruột thừa rất quan trọng vì có thể giúp rút ngắn thời gian hồi phục cho bệnh nhân. Vậy bạn có biết sau mổ ruột thừa nên ăn gì, kiêng gì hay không?

Viêm ruột thừa ở trẻ em hay người lớn đều cũng sẽ gây ra đau với nhiều mức độ khác nhau, từ đau âm ỉ cho đến dữ dội không thể chịu đựng được. Điều trị viêm ruột thừa cần phải được tiến hành nhanh chóng và phẫu thuật mổ ruột thừa là lựa chọn tối ưu, triệt để nhất trong quá trình điều trị bệnh lý này.

Cùng với việc điều trị thì chế độ ăn uống sau phẫu thuật mổ ruột thừa cũng là một khía cạnh được rất nhiều người quan tâm. Bởi một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục và ngược lại, nếu không có chế độ ăn khoa học, người bệnh sẽ khó có thể cải thiện tình trạng sức khỏe.

Người mổ ruột thừa nên ăn gì?

  1. Nên bắt đầu bằng những món ăn dễ tiêu hóa

Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Wisconsin (Mỹ), sau khi mổ ruột thừa, thức ăn tốt nhất cho bệnh nhân chính là các món ăn dễ tiêu hóa như: sữa, canh, súp... Những món ăn này thường đảm bảo được đầy đủ dưỡng chất cần thiết, vừa dễ nuốt và cũng giúp cơ thể hấp thu dễ dàng.

mo-ruot-thua-nen-an-gi-de-nhanh-hoi-phuc-voh

Sau mổ, bệnh nhân nên ăn các món ăn dễ tiêu hóa như cháo, súp (Nguồn: Internet)

Hơn nữa, các món ăn dễ tiêu hóa và để lại ít cặn bã trong đường ruột cũng sẽ giúp cho quá trình hồi phục ở người bệnh diễn ra nhanh hơn.

  1. Đa dạng thực phẩm từ nhiều nhóm

Nếu người sau phẫu thuật mổ ruột thừa không bị đau bụng, buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy sau một vài ngày, bệnh nhân nên đa dạng khẩu phần ăn mỗi ngày nhằm thúc đẩy quá trình lành bệnh.

Theo đó, bệnh nhân cần được bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng từ tất cả các nhóm thực phẩm, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ, sữa và các chế phẩm từ sữa ít chất béo, protein từ thịt nạc gia cầm, hải sản, đậu...

Các chuyên gia dinh dưỡng lý giải rằng, việc tìm hiểu sau khi mổ ruột thừa nên ăn gì rất quan trọng, bởi nếu cung cấp được các loại thực phẩm giàu dưỡng chất sẽ giúp cơ thể tạo ra được những tế bào mới, giúp chữa lành vết mổ và ngăn ngừa các biến chứng sau mổ có thể xảy ra.

  1. Tăng cường những thực phẩm giúp vết thương mau lành

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng đầy đủ, đảm bảo đủ protein, carb và chất béo sẽ giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng. Cụ thể:

  • Protein cung cấp nguyên liệu cho quá trình hình thành collagen – một phần quan trọng cấu tạo nên mô liên kết, giúp vết mổ mau liền miệng (bệnh nhân mổ hở).
  • Carb là nguồn năng lượng để cơ thể hình thành các mô và mạch máu mới, đẩy nhanh quá trình hàn gắn vết mổ. Các thực phẩm giàu carb là các loại đậu, bánh mì, gạo lứt, trái cây tươi và rau củ...
  • Chất béo cần thiết cho việc hình thành màng tế bào mới và giúp giảm viêm. Tuy nhiên, nên sử dụng nguồn cung cấp chất béo từ thực vật như dầu ô-liu, hạt mè, đậu và bơ... sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

mo-ruot-thua-nen-an-gi-de-nhanh-hoi-phuc-1-voh

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất sẽ giúp sức khỏe mau hồi phục (Nguồn: Internet)

  1. Cần bổ sung thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch đóng vai trò vô cùng quan trọng để trẻ tăng khả năng chống chọi với bệnh tật, ngăn ngừa nhiễm trùng sau mổ. Vì thể bệnh nhân cần phải bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như:

  • Vitamin C: Giúp sản xuất kháng thể chống lại một số virus gây bệnh. Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm: cam, chanh, bưởi, cà chua....
  • Vitamin E: Giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Thực phẩm giàu vitamin E là hạnh nhân, rau bina...
  • Kẽm có khả năng chống nhiễm trùng rất tốt và là thành phần cần thiết cho sự hình thành bạch cầu, từ đó giúp cơ thể tạo ra kháng thể và thực hiện các chức năng miễn dịch khác. Hải sản, sữa, đậu và các loại hạt là nguồn cung cấp dồi dào chất kẽm.

Một số món ăn tốt cho người vừa mổ ruột thừa

Có nhiều món ăn có thể giúp hồi phục sức khỏe. Dưới đây là những gợi ý dành cho người vừa mổ ruột thừa nhưng không biết nên ăn gì:

  • Nước chanh ấm pha với một muỗng mật ong sau khi thức dậy vào buổi sáng.
  • Trái cây và sữa cùng với một ít loại hạt cho bữa sáng. Chế độ ăn toàn sữa sẽ tốt cho bạn nếu bạn có thể uống được sữa mà không gặp vấn đề về tiêu hóa.
  • Rau củ hấp và sữa lên men cho bữa trưa.
  • Nước trái cây tươi hay rau củ vào buổi chiều.
  • Salad rau củ tươi, hạt mầm, sữa lên men cho bữa tối.
  • Nước ép cà rốt, dưa chuột và củ cải.

Người mổ ruột thừa nên kiêng gì?

Nếu biết được khi mổ ruột thừa nên ăn gì thì bạn cũng nên tham khảo thêm những loại thực phẩm người mổ ruột thừa nên kiêng ăn để có thể nhanh hồi phục sức khỏe. Dưới đây là một vài thực phẩm người mổ ruột thừa nên kiêng:

  • Thực phẩm khó tiêu, không thích hợp khi bị đau hay sau khi đã phẫu thuật. Những thực phẩm này gồm trứng, phô mai, sữa nguyên kem, chocolate, thức ăn chiên xào...
  • Thực phẩm nhiều đường như kẹo, đồ ngọt, kem...
  • Nước trái cây chế biến sẵn và đồ hộp.
  • Thức uống có gas
  • Rượu bia.
  • Tiêu và các loại gia vị.
  • Nước sốt.
  • Bánh làm từ bột mì và ngũ cốc.

Điều chỉnh chế độ ăn uống kết hợp với việc dùng thuốc và chăm sóc vệ sinh vết mổ đúng cách sẽ giúp thời gian hồi phục của bệnh nhân diễn ra nhanh hơn, ngăn chặn biến chứng hậu phẫu ảnh hưởng sức khỏe.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang benhvienthucuc.vn
  2. Trang marrybaby.vn
  3. Trang hellobacsi.com
 Nhận diện triệu chứng viêm ruột thừa ở trẻ em để điều trị nhanh : Viêm ruột thừa ở trẻ em là một trong các bệnh lý đứng đầu về ngoại khoa về tỉ lệ phải mổ và có thể gây nguy hiểm đến trẻ, đặc biệt là trẻ từ 0 – 5 tuổi.
 Lồng ruột ở trẻ em có thể nhận biết và điều trị bằng cách nào?  : Theo thống kê y học, tỉ lệ trẻ em bị lồng ruột chiếm khoảng 2,5 – 4% trên tổng số trẻ được sinh ra và đồng thời chứng lồng ruột ở trẻ em cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tắc ruột.