Mộng tinh là gì? Nguyên nhân, đối tượng dễ mắc phải và cách phòng ngừa

(VOH) - Mộng tinh là một hiện tượng bình thường ở nam giới trưởng thành. Tuy nhiên nếu tình trạng mộng kinh kéo dài liên tiếp thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy cách phòng ngừa ra sao?

1. Mộng tinh là gì?

Mộng tinh hay còn gọi là “giấc mơ ướt” là trường hợp đạt được cực khoái của nam giới trong lúc ngủ một cách không chủ động, có thể có hoặc không kèm theo một vài gợi tình. Biển hiện thường thấy vào sáng hôm sau thức dậy, nam giới sẽ thấy quần áo, chăn nệm ướt do tinh dịch, tinh trùng được giải phóng trong quá trình xuất tinh. 

Đây là một cơ chế giải phóng tinh dịch dư thừa khi không có thủ dâm hay quan hệ tình dục. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trung bình có 8% giấc mơ có chứa nội dung tình dục và trong đó có khoảng 4% ở hai giới đạt cực khoái trong giấc mơ tình ái của họ.

2. Nguyên nhân gây mộng tinh

Mộng tinh không phải do thủ dâm hay không có một kích thích ma sát nào trong lúc ngủ, mà bởi những nguyên nhân sau đây:

  • Ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng, cơ thể suy nhược làm rối loạn việc xuất tinh;
  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược, căng thẳng thần kinh;
  • Mặc quần lót quá bó chặt và thường cọ vào dương vật gây cương cứng thường xuyên;
  • Xem phim, ảnh, sách báo, tạp chí có nội dung khiêu dâm trước khi ngủ;
  • Các kích thích tình dục khiến tâm lý ám ảnh. Ban ngày tiếp xúc với tình huống kích dục hay thủ dâm quá nhiều, ban đêm dễ bị mộng tinh;
  • Thường xuyên sử dụng rượu bia và các chất kích thích.

mong-tinh-la-gi-nguyen-nhan-doi-tuong-de-mac-phai-va-cach-phong-ngua-voh-1
Mặc quần lót quá bó chặt và thường cọ vào dương vật có thể gây ra mộng tinh (Nguồn:Internet)

2.1. Đối tượng dễ gặp mộng tinh

Mộng tinh là một tình trạng rất phổ biến và ảnh hưởng đến nam thiếu niên, thanh niên và mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, hầu hết nam thiếu niên từ 9 - 19 tuổi thường mắc phải tình trạng này. Ngoài ra, mặc dù nhiều nam giới không bị mộng tinh thường xuyên sau khi trưởng thành, nhưng cũng có một số người đàn ông tiếp tục có tình trạng mộng tinh ở tuổi trưởng thành.

Xem thêm: BS Hồ Mạnh Cường cho biết: Chất lượng tinh trùng nam giới Việt ngày càng bất thường

3. Mộng tinh có nguy hiểm không?

Khi bị mộng tinh họ thường tỏ ra lo lắng, xấu hổ, mặc cảm. Tuy nhiên, mộng tinh là tình trạng sinh lý bình thường. Tình trạng này xảy ra một vài lần trong tuần. Mộng tinh không có hại cho sức khỏe và hiện tượng này sẽ giảm dần theo tuổi rồi tự nhiên hết (đặc biệt là sau khi lập gia đình).

Tuy nhiên, trong một số trường hợp chứng mộng tinh xảy ra thường xuyên, lúc này bạn cần đến khám tại phòng khám chuyên khoa để có hướng dẫn và điều trị kịp thời.

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi-1
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới

3.1. Phụ nữ có thể gặp mộng tinh không?

Phụ nữ cũng xuất hiện chứng mộng tinh khi ngủ. Tuy nhiên, thuật ngữ mộng tinh này thường chỉ được sử dụng cho nam giới vì ở nữ giới hiện tượng này xảy ra không nhiều. Nguyên nhân là do phụ nữ có thể không nhận thức được sự xuất hiện của chất nhờn âm đạo chảy ra hoặc ẩm ướt xuất hiện ở vùng này trong khi ngủ. Biểu hiện mộng tinh ở nữ giới hiếm khi gây ra độ ẩm cao trong đồ lót hoặc trên giường, tương tự như trải nghiệm của đàn ông.

4. Phòng ngừa chứng mộng tinh

Mặc dù là một hiện tượng sinh lý tự nhiên, tuy nhiên nhiều nam giới vẫn muốn ngăn ngừa mộng tinh để không phải thức dậy vào sáng mai với chiếc quần ướt đẫm. Dưới đây là các cách phòng ngừa mộng tinh hiệu quả.

mong-tinh-la-gi-nguyen-nhan-doi-tuong-de-mac-phai-va-cach-phong-ngua-voh-2
Một chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt khoa học sẽ giúp phòng ngừa mộng tinh hiệu quả (Nguồn:Internet)

4.1. Tạo thói quen thư giãn

Hãy cố gắng ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn cũng như sắp xếp thời gian, loại bỏ những điều không quan trọng trong lịch làm việc đầy bận rộn của bạn để nghỉ ngơi, thư giãn và làm những điều bạn thích. Thử tìm kiếm những niềm vui mới cho bản thân để giúp lấp đầy những khoảng thời gian rảnh rỗi và cho phép bản thân được nghỉ ngơi.

4.2. Lựa chọn quần áo thoải mái khi ngủ

Quần áo quá ôm sát có thể khiến chứng mộng tinh xuất hiện. Do đó, bạn nên lựa chọn quần áo ngủ không quá ôm sát hoặc tốt nhất là không mặc quần áo lúc ngủ. Điều này có thể sẽ giúp giảm bớt những kích thích không mong muốn trong lúc ngủ.

4.3. Chế độ ăn uống phù hợp

Phòng ngừa mộng tinh nên ăn gì được rất nhiều nam giới quan tâm. Do đó, nếu bạn gặp rắc rối với chứng mộng tinh, bạn có thể thử giảm lượng thức ăn mỗi bữa và ăn nhiều bữa hơn trong một ngày. Liên tục cung cấp nước cho cơ thể để giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Đi vệ sinh đều đặn và tập luyện thể dục thật nhiều để giảm thiểu căng thẳng.

Xem thêm: Đàn ông nên ăn gì, kiêng gì để không làm ‘mất mặt đàn ông’

4.4. Hạn chế các kích thích tình dục

Các chuyên gia khuyến khích bạn nên tránh gặp phải các trường hợp khiến bản thân kích thích trước khi ngủ. Thay vào đó, bạn nên dành thời gian rảnh của mình cho những hoạt động lành mạnh khác và tránh để bản thân đắm chìm trong những suy nghĩ về “chuyện ấy”.

Mộng tinh là hoạt động sinh lý bình thường khi các cơ quan bắt đầu phát triển. Do đó, khi xuất hiện chứng mộng tinh, sau khi thức dậy, bạn hãy lau sạch người, rửa dương vật và tinh hoàn bằng xà phòng và nước, bao gồm các phần bên dưới bao quy đầu. Tuy nhiên, nếu tình trạng mộng tinh kéo dài nhiều lần trong tuần, lúc này bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất, cũng như phòng ngừa được các nguy cơ mắc các bệnh ở tuyến tiền liệt.

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới