Một số thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

(VOH) - Chế độ dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường vì ăn uống sai lệch có thể khiến đường huyết tăng không kiểm soát. Vậy người bệnh tiểu đường nên ăn gì?

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi bị tiểu đường 26 năm nay. Tôi muốn hỏi bác sĩ bị tiểu đường uống nước ép dưa leo được không, nước ép dưa leo có tác dụng gì? Ngoài ra, cho tôi hỏi axit amin có trong những thực phẩm nào? nhờ bác sĩ giải đáp.

2. Người bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Lựa chọn những thực phẩm phù hợp có thể giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết tốt và tránh được những biến chứng nguy hiểm do bệnh tiến triển. Thực tế, có rất nhiều thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) người bệnh tiểu đường nên thường xuyên bổ sung những thực phẩm, thức uống sau đây:

2.1 Nước ép dưa leo

mot-so-thuc-pham-tot-cho-nguoi-benh-tieu-duong-voh-1

Nước ép dưa leo giúp kiểm soát đường huyết (Nguồn: Internet)

Trong nước ép dưa leo có chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin K giúp cải thiện lượng đường trong máu, làm tăng độ nhạy insulin. Vì vậy, nếu thắc mắc tiểu đường nên uống gì thì nước ép dưa leo là một trong những câu trả lời tốt nhất.

Bác sĩ Bay cho biết ngoài hỗ trợ chữa tiểu đường thì nước ép dưa leo còn có tác dụng khắc phục chứng tưa lưỡi, rát lưỡi, trị hôi miệng do ăn hành, tỏi,…

2.2 Nước ép khổ qua

mot-so-thuc-pham-tot-cho-nguoi-benh-tieu-duong-voh-2

Nước ép khổ qua tuy hơi đắng nhưng lại tốt cho bệnh nhân tiểu đường (Nguồn: Internet)

Nước ép khổ qua cũng là một lựa chọn tốt dành cho bệnh nhân tiểu đường. Người bệnh có thể uống nước ép trái khổ qua rừng hoặc khổ qua đèo đều được.

2.3 Các thực phẩm giàu axit amin

mot-so-thuc-pham-tot-cho-nguoi-benh-tieu-duong-voh-3

Các thực phẩm giàu axit amin tốt cho người bệnh tiểu đường (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Bay cho biết, axit amin là thành phần không thể thiếu cho sự tổng hợp chất đạm (protein) và các chất quan trọng khác trong cơ thể. Axit amin cũng rất cần cho những bệnh nhân đái tháo đường (tiểu đường). 

Người bệnh tiểu đường có thể bổ sung axit amin qua các thực phẩm như: thịt, cá, trứng, các loại đậu (như đậu nành, đậu gà, đậu lăng,…)…Ngoài ra, người bệnh tiểu đường nên lưu ý, bữa ăn tối nên giảm tinh bột, thay vào đó nên ăn nhiều các loại rau quả, trái cây.

Lời khuyên: Thực phẩm có thể giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát và duy trì đường huyết ở mức ổn định. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không bỏ thuốc để tránh bệnh tiến triển nặng và gây biến chứng nguy hiểm.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: