Mù màu là gì? Vì sao bị mù màu?

( VOH ) - Không phải ai cũng may mắn có được đôi mắt có thể nhìn được thế giới muôn màu. Có không ít người mù màu phải nhìn thế giới xung quanh với những màu sắc khác với chúng ta.

1. Mù màu là gì?

Mù màu còn được gọi là rối loạn sắc giác, là tình trạng khả năng phân biệt màu sắc bị giảm. Nói cách khác, người bệnh mù màu sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các màu đỏ, xanh lá cây, màu xanh biển hoặc các loại màu sắc được pha trộn từ những màu này.

Rối loạn sắc giác không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống nên việc phát hiện sớm là rất quan trọng.

mu-mau-la-gi-vi-sao-bi-mu-mau-voh-1

Người bị mù màu sẽ gặp khó khăn khi phân biệt một số màu nhất định (Nguồn: Internet)

2. Nguyên nhân gây mù màu

Hầu hết mọi người đều cho rằng mù màu là bệnh bẩm sinh. Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân này, một số loại thuốc hoặc bệnh, thậm chí tuổi già cũng có thể dẫn đến mù màu.

Cụ thể, bạn có thể bị mù màu do:

2.1 Rối loạn di truyền

Mù màu bẩm sinh thường xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Thông thường, người bệnh sẽ mất khả năng nhìn ra màu xanh. Bệnh có thể ở mức độ nhẹ, trung bình hoặc nặng.

2.2 Do biến chứng của bệnh

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, nghiện rượu mãn tính, bệnh bạch cầu và thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm thì bạn có nguy cơ bị mù màu cao. Sau khi điều trị các bệnh này, chứng mù màu có thể giảm nhẹ hoặc được phục hồi.

2.3 Do một số loại thuốc

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng phân biệt màu sắc như thuốc điều trị bệnh tim, cao huyết áp, rối loạn chức năng cương dương, nhiễm trùng, rối loạn thần kinh và các vấn đề tâm lý.

2.4 Do quá trình lão hóa

Khả năng phân biệt màu sắc bị thoái hóa dần theo độ tuổi.

Như vậy, có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ bị mù màu, điển hình nhất là yếu tố di truyền. Ngoài ra, yếu tố thuốc men và bệnh tật cũng có thể ảnh hưởng đến võng mạc và dây thần kinh thị giác, dẫn đến mù màu.

3. Dấu hiệu nhận biết bệnh mù màu

Những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp ở người bệnh mù màu là:

  • Không phân biệt được một số màu sắc nhất định, còn những màu khác thì có thể phân biệt được.
  • Chỉ thấy được màu đen, trắng và màu xám nhưng trường hợp này hiếm gặp.
  • Có vấn đề về thị lực nhưng đa số người bệnh không phát hiện ra.
  • Chỉ thấy được một số sắc thái trong khi người bình thường có thể nhìn thấy hàng nghìn sắc thái khác nhau.

4. Mù màu có điều trị được không?

mu-mau-la-gi-vi-sao-bi-mu-mau-voh-2

Người bị mù màu sẽ gặp khó khăn khi tham gia giao thông (Nguồn: Internet)

Hiện nay, không có cách nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh mù màu. Trong một số trường hợp bị mù màu do biến chứng của bệnh tật hoặc do sử dụng thuốc thì việc điều trị các bệnh đó có thể giảm triệu chứng mù màu.

Ngày nay khoa học đã phát triển được một loại kính có khả năng lọc màu sắc, từ đó làm tăng độ tương phản giữa những màu mà bạn không thể phân biệt được và giúp bạn có thể nhận ra chúng tốt hơn. Loại kính này không giúp bạn điều trị được bệnh, chúng chỉ hỗ trợ khả năng phân biệt màu sắc của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể khắc phục khuyết điểm của mình bằng những phương pháp khác nhau. Ví dụ như nếu bạn không thể phân biệt được các màu của đèn giao thông thì bạn có thể nhớ vị trí của chúng để xác định màu, hoặc bạn có thể nhờ những người có khả năng phân biệt màu sắc bình thường xem giúp bạn màu sắc của những bộ quần áo và dán tên màu lên đó.