Mức sinh của TPHCM đang rất thấp!

(VOH) - Sáng 18/12, Ngành y tế TPHCM đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Kỷ niệm 58 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 – 26/12/2019)

Sáng 18/12, tại Trung tâm Văn hóa huyện Cần Giờ, Ngành y tế Thành phố đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Kỷ niệm 58 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 – 26/12/2019) với chủ đề: “Đồng hành cùng sự nghiệp dân số và phát triển vì sự phồn vinh của đất nước”.

Năm 2019, ngành dân số đã thực hiện nhiều nhiệm vụ hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu kế hoạch 2019 do Trung ương và Thành phố giao, tỷ lệ giới tính khi sinh dự báo 105,7 bé trai/100 bé gái, số người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ hơn 138.900 người, vượt 17% so với năm 2018, các biện pháp tránh thai trong năm là 510.700 trường hợp, đạt 116,7% so với kế hoạch, 683 cặp thanh niên nam, nữ kết hôn tự nguyện khám sức khỏe tiền hôn nhân bằng hình thức xã hội hóa.

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Thành phố đã triển khai hiệu quả chương trình tầm soát, điều trị bệnh trước sinh và sơ sinh tới 100% quận, huyện, phường xã thị trấn của Thành phố.

Năm 2019, tại Thành phố, tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 83,6% vượt chỉ tiêu Trung ương giao 80%, trẻ sơ sinh được sàng lọc 82,8%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao 80%. Các đề án, mô hình thuộc chương trình mục tiêu Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đều được triển khai và đạt kết quả tốt.

Ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố phát biểu tại buổi mít tinh sáng 18/12.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác dân số tại Thành phố đang phải đối mặt với những thách thức như: Mức sinh có thể tiếp tục giảm sâu trong thời gian tới và tác động trực tiếp tới cơ cấu dân số Thành phố. Năm 2018, theo nguồn số liệu của Tổng cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình, tổng tỷ suất sinh của Thành phố Hồ Chí Minh là 1,33 con, con số này báo động tình trạng mức sinh rất thấp của Thành phố.

Nạo phá thai còn cao, nội dung nâng cao chất lượng dân số trong quá trình phát triển chưa có sự đồng bộ, dân số đông, biến động dân cư rất lớn, dân nhập cư đông, phân bố dân cư không đều, tốc độ đô thị hóa nhanh… là những áp lực, khó khăn trong quản lý nhà nước về dân số.

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Thành phố chia sẻ: “Mặc dù đạt kết quả khả quan nhưng công tác dân số thời gian tới đối diện nhiều khó khăn như mức sinh giảm sâu tác động trực tiếp tới cơ cấu dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn có thể tăng trong thời gian tới nếu không kiểm soát”

Nguyễn Thị Quỳnh, cộng tác viên dân số tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ cho rằng: “Công tác tuyên truyền khó khăn do một số người dân không nắm bắt quyền lợi của mình trong kế hoạch hóa gia đình, các biện pháp tránh thai để ngăn việc nạo phá thai nhưng nhiều gia đình cho rằng là việc riêng của họ. Nhiều người sử dụng biện pháp tránh thai khi mình hỏi người ta không nói thật, mình cung cấp dịch vụ hay thuốc tránh thai mới cũng khó, không thay đổi thói quen của họ. Hay như việc tuyên truyền không sinh con thứ ba cũng gặp khó, người ta nói sinh con họ tự nuôi không có ảnh hưởng ai hết.”