Mỹ phẩm – ranh giới giữa làm đẹp và sức khỏe

(VOH) - Sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu lạm dụng hoặc sử dụng những sản phẩm trôi nổi, chị em có thể phải đối mặt với những rủi ro về sức khỏe.

Mỹ phẩm là gì?

Theo bác sĩ Võ Thị Bạch Sương (Đại học Y dược TPHCM), mỹ phẩm được định nghĩa là những vật phẩm dùng để thoa, phun, xịt, rửa, tắm…nhằm mục đích mang lại hương thơm, cơ thể sạch sẽ hơn, da sáng hơn, che khuyết điểm,…Các sản phẩm mỹ phẩm phổ biến là sữa rửa mặt, dầu gội đầu, sữa tắm, son môi, kem lót, kem nền, phấn phủ, phấn má hồng, kem che khuyết điểm,…

Hầu hết những mỹ phẩm chăm sóc da, lông, tóc, móng,…đều được tạo thành từ những hóa chất tổng hợp, một số khác có thể xuất phát từ nguồn gốc tự nhiên. 

my-pham-ranh-gioi-giua-lam-dep-va-suc-khoe-voh-1

Thành phần trong mỹ phẩm đa số đều là những hóa chất tổng hợp (Nguồn: Internet)

Tác hại khi dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Bác sĩ Sương cho biết, người ta đã ghi nhận, trung bình một ngày, cơ thể chúng ta (da, tóc, móng) phải tiếp xúc với hơn 500 hóa chất từ mỹ phẩm. Mặc dù trên thị trường có nhiều mỹ phẩm an toàn nhưng cũng có không ít sản phẩm chứa thành phần hóa chất độc hại. 

Khi sử dụng những mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người dùng có thể đối mặt với những tác hại sau đây:

  • Những chất độc hại có trong mỹ phẩm khi tác động lên da trên diện rộng, nó có thể ngấm vào trong máu, gây ra những tác dụng phụ giống như chất độc toàn thân. 
  • Hóa chất có thể ngấm vào trong da, sau đó tác động lên hệ hô hấp.
  • Hóa chất trong mỹ phẩm có thể gây kích ứng da, tác hại tiềm tàng có thể gây ung thư da, ung thư những cơ quan tạo máu.
  • Những hoạt chất tẩy trắng cao cũng có liên quan đến ung thư bàng quang.
  • Corticoid trong mỹ phẩm có thể làm teo da, nếu bôi trên diện rộng có thể làm tăng huyết áp, giãn mạch, tăng nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn, vi nấm…

Như vậy, ngoài mỹ phẩm đi cùng với sắc đẹp thì nó vẫn còn tiềm tàng những tác hại có thể đe dọa sức khỏe về lâu dài.

Cách nhận biết mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Hiện nay, mỹ phẩm được sản xuất rất nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở uy tín, sản phẩm được kiểm duyệt rõ ràng thì vẫn còn không ít sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Để chọn đúng loại mỹ phẩm chất lượng và an toàn, bác sĩ Sương đã hướng dẫn nhận biết mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Những mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng thường có những đặc điểm như sau:

  • Trên nhãn mác không ghi rõ thành phần hóa chất của sản phẩm.
  • Thành phần hóa học có trong sản phẩm đôi khi bị viết sai chính tả.
  • Không ghi rõ tên cơ sở sản xuất, địa chỉ cụ thể.
  • Khi sử dụng sản phẩm thường có tác dụng nhanh như da trắng nhanh, hết mụn nhanh, hết nám nhanh…Những mỹ phẩm làm đẹp chất lượng thường cần có thời gian sử dụng lâu dài, tác dụng chậm nhưng an toàn. 

Bác sĩ Sương cũng khuyến cáo, để vừa mang lại hiệu quả làm đẹp, vừa an toàn cho sức khỏe, các bạn nên sử dụng những mỹ phẩm đã qua đăng ký, kiểm duyệt, có thương hiệu uy tín, đặc biệt là chọn những sản phẩm đã được lưu hành nhiều năm vì những sản phẩm này nếu có vấn đề thì đã được giải quyết từ rất lâu.

my-pham-ranh-gioi-giua-lam-dep-va-suc-khoe-voh-2

Trước khi thoa mỹ phẩm lên da mặt thì nên thử với những vùng da nhạy cảm trước (Nguồn: Internet)

Bí quyết để giữ gìn sắc đẹp

Để giữ gìn sắc đẹp, bên cạnh việc dùng mỹ phẩm chất lượng thì bạn nên lưu ý những điều sau đây:

  • Tránh nắng là bí quyết hàng đầu giúp vừa đẹp, vừa khỏe.
  • Luôn giữ ẩm cho da, vì da khô dễ tạo nếp nhăn, tăng nguy cơ dị ứng.
  • Giải quyết nhanh các vấn đề của da như đốt mụn thịt, tẩy nám nha,…
  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng, ăn uống đủ chất, đa dạng hóa thức ăn.
  • Tránh lo lắng, căng thẳng vì đây cũng là nguyên nhân khiến da sạm màu.
  • Phụ nữ trung niên nếu bị giảm nội tiết tố thì có thể sử dụng các sản phẩm từ đậu nành, sắn dây, các rau củ và trái cây chứa chất chống oxy hóa,…

Như vậy, để đẹp và khỏe, chị em phụ nữ nên “thông minh” khi lựa chọn mỹ phẩm, khi dùng một loại mỹ phẩm mới cần phải thử trên nhiều vùng da nhạy cảm trước khi bôi lên mặt. Tốt nhất nên chọn loại mỹ phẩm phù hợp với làn da của mình. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Võ Thị Bạch Sương tại audio bên dưới:

Dị ứng mỹ phẩm phải làm sao?: Mỹ phẩm có tác dụng mạnh mẽ trong việc chăm sóc làn da. Tuy nhiên, cách sử dụng không hợp lý có thể khiến chị em phụ nữ bị dị ứng mỹ phẩm.
Mối nguy khi dùng mỹ phẩm hết hạn: Mỹ phẩm hết hạn biến chất có thể khiến bạn bị dị ứng da, sưng tấy, phù nề, gây mụn, thậm chí ung thư da.