Nam giới: Phì đại tuyến tiền liệt chữa bằng cách nào?

(VOH) - Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý thường gặp ở nam giới. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, đặc biệt là đi tiểu nhiều lần. Vậy bệnh này có nguy hiểm không, nên chữa trị bằng cách nào?

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi bị phì đại tuyến tiền liệt 7 năm nay, trước đây tôi có điều trị bằng phương pháp Tây y nhưng thấy không hiệu quả, không giải quyết được chứng đi tiểu nhiều lần. Tôi muốn hỏi, nếu chuyển sang dùng thảo dược Đông y thì có được hay không? Tôi nghe nói có thể dùng trinh nữ hoàng cung, vậy có đúng không? Tôi nên phối hợp Tây y và Đông y như thế nào? Nhờ bác sĩ giải đáp dùm tôi những thắc mắc này.

nam-gioi-phi-dai-tuyen-tien-liet-chua-bang-cach-nao-voh

Hình ảnh phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới (Nguồn: Internet)

2. Chữa phì đại tiền liệt tuyến bằng cách nào?

Phì đại tiền liệt tuyến là tình trạng khối tiền liệt tuyến to, tì đè vào cổ bàng quang, khiến người bệnh đi tiểu nhiều lần, tiểu khó, thậm chí phải rặn tiểu. Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) đây là căn bệnh khó điều trị. Tuy nhiên, loại u ở tiền liệt tuyến thường là u lành tính.

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi-1
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới

Hiện nay, có 2 phương pháp chữa phì đại tiền liệt tuyến là dùng thuốc và phẫu thuật. 

  • Dùng thuốc: Áp dụng cho các trường hợp bệnh chưa ảnh hưởng nhiều, chỉ đi tiểu lắt nhắt, tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Phẫu thuật: Nếu bệnh ảnh hưởng đường tiểu quá nhiều, người bệnh tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần,…và tuyến tiền liệt phì đại quá to thì người bệnh phải mổ. 

3. Phì đại tuyến tiền liệt có dùng trinh nữ hoàng cung được không?

nam-gioi-phi-dai-tuyen-tien-liet-chua-bang-cach-nao-voh

Trinh nữ hoàng cung có tác dụng hỗ trợ chữa phì đại tuyến tiền liệt (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Bay, trinh nữ hoàng cung được chứng minh có tác động lên trên các tế bào lành của tiền liệt tuyến. Do đó, người bệnh có thể sử dụng loại dược liệu này để hỗ trợ chữa phì đại tuyến tiền liệt. Với trinh nữ hoàng cung, người bệnh có thể dùng lá nấu nước uống hoặc sử dụng thuốc dạng viên đã được bào chế.

Có thể phối hợp cả thuốc Đông và thuốc Tây để chữa phì đại tuyến tiền liệt, tuy nhiên người bệnh cần uống thuốc cách nhau khoảng 2 tiếng đồng hồ để các loại thuốc không tương tác lẫn nhau hoặc làm giảm tác dụng của nhau. 

Lưu ý: Dù điều trị bằng phương pháp nào hay muốn phối hợp các phương pháp điều trị thì người bệnh nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia, thầy thuốc để nhận được sự tư vấn và lời khuyên đúng đắn nhất.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới