Nam giới Việt có chất lượng tinh trùng ngày càng bất thường

( VOH ) - Theo ThS.BS Hồ Mạnh Cường, một số nghiên cứu tại các trung tâm điều trị vô sinh tại Việt Nam cho thấy chất lượng tinh trùng của nam giới Việt đang ngày càng có nhiều bất thường.

Chia sẻ với tuoitre.vn, Ths.BS Hồ Mạnh Cường cho biết, nghiên cứu tại các trung tâm điều trị vô sinh ở Việt Nam trong những năm gần đây, phát hiện tinh trùng nam giới có sự bất thường ngày càng nhiều hơn.

Bác sĩ Tường, người dẫn một nhóm nghiên cứu quốc tế đã được công bố trên tạp chí Scientific Report, đối tượng nghiên cứu là một nhóm sinh viên khỏe mạnh, tham gia một tuần cắm trại, được nhậu nhẹt và hút thuốc lá thoải mái.

Nhóm sinh viên này sẽ thử tinh dịch đồ và các xét nghiệm trong 3 lần: lần đầu vào một tuần trước khi cắm trại, lần 2 vào một tuần sau khi cắm trại và lần cuối cùng vào 3 tháng sau đó.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tinh trùng của nhóm sinh viên này giảm di động và tăng dị dạng sau một tuần nhậu nhẹt, hút thuốc lá thoải mái và sau 3 tháng, các chỉ số tinh dịch đồ cùng những xét nghiệm theo dõi khả năng sinh sản cũng đều sụt giảm.

Từ nghiên cứu này bác sĩ Tường nhận xét, đây có thể là lý do khiến cho tinh trùng nam giới Việt Nam có nhiều bất thường, bởi tỉ lệ nam giới Việt uống rượu và hút thuốc lá đều ở mức cao.

nam-gioi-viet-co-chat-luong-tinh-trung-ngay-cang-bat-thuong-voh

Rượu, bia và thuốc lá khiến tinh trùng giảm di động và tăng dị dạng (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, bác sĩ Nguyễn Thị Nhã -  Trung tâm IVF Bệnh viện Bưu điện cũng cho biết, khi nam giới đến khám tại trung tâm thì có khoảng 40% là có vấn đề về tinh trùng. Cụ thể là các tình huống bị ít hoặc không có tinh trùng, tinh trùng dị dạng (đầu hình kim hoặc hình tròn) dẫn đến khả năng đâm xuyên qua trứng bị giảm xuống và từ đó ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Như vậy có thể thấy rằng, các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá cùng với các loại sóng, tia, thay đổi lối sống, cách ăn uống... chính là căn nguyên dẫn đến tình trạng giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Tại hội thảo đánh giá tác động kinh tế - xã hội liên quan đến dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia do bộ Y tế tổ chức vào ngày 15 – 11, PGS.TS Phạm Việt Cường – ĐH Y tế cộng đồng cho biết, sau 10 năm tỷ lệ thanh niên có sử dụng rượu bia tăng gần 10%.

Trong đó, độ tuổi pháp luật không phép uống rượu bia (từ 14 – 17 tuổi) có sử dụng rượu bia chiếm tỉ lệ là đến 47%, tỉ lệ nam vị thành niên, thanh niên từng uống rượu bia là gần 80%, nữ giới là 36.5%, và có khoảng 66.5% nam giới và khoảng 22% nữ giới cho biết đã từng say rượu bia.