Nam thanh niên nhập cảnh trái phép ở quận 9 dương tính Covid-19

(VOH) - Nam thanh niên tên K. nhập cảnh trái phép về quận 9, TPHCM đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Như vậy trong nhóm 6 người nhập cảnh trái phép đã có 4 người đã nhiễm Covid-19.

Chiều 29/12, nam thanh niên tên T.S.K (nam, 1996) đi chung nhóm với BN1440, 1451 và 03 người khác từ Myanmar nhập cảnh trái phép về Việt Nam đã được xác nhận dương tính với Covid-19. Trước khi có kết quả K. dương tính, cơ quan chức năng đã cho cách ly những người tiếp xúc gần. 

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), bệnh nhân K. được phát hiện tại nhà trọ tại phường Long Bình, quận 9. Đến nay đã ghi nhận 15 ca tiếp xúc gần F1 (gồm 1 chủ nhà trọ và 14 người làm chung xưởng cơ khí), đều có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.

Thành phố đã phong tỏa khu nhà trọ và xưởng cơ khí tại đường Nguyễn Xiển. Ngành Y tế thành phố cùng chính quyền địa phương tiếp tục truy vết, khoanh vùng với những địa điểm mà bệnh nhân đã từng đến.

K. khai với cơ quan chức năng sau khi nhập cảnh trái phép từ ngày 24/12 thì vào làm ở xưởng đúc đồng. Từ khi nhập cảnh trái phép về, K. không dùng điện thoại nên không biết thông tin mình đang bị truy vết.

Lực lượng chức năng phong tỏa nơi làm việc của K. trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9, TPHCM (Ảnh: TTO)

K. nằm trong nhóm 6 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vào sáng sớm 24/12, gồm bệnh nhân 1440 (Vĩnh Long), bệnh nhân 1451 (quận 5, TPHCM), người phụ nữ tên N. ở Đồng Tháp (đã có kết quả dương tính Covid-19 lần 1 vào sáng 29/12), một người tên V. ở quận 1 và một người tên T. ở huyện Hóc Môn.

Theo HCDC, các cơ quan chức năng tại TPHCM vẫn đang phối hợp điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 1440, 1451, thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, đồng thời cách ly người nhập cảnh theo quy định. Giám sát người sau khi hoàn thành cách ly tập trung về cư trú tại Thành phố.

Đối với hoạt động giám sát bệnh nhân sau xuất viện, hiện có 21 bệnh nhân đang trong thời gian theo dõi, 91 trường hợp đã hết thời gian theo dõi.

TP cũng đã và đang giám sát tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại Thành phố. Đã lấy mẫu xét nghiệm 12.017 trường hợp, trong đó có 20 trường hợp dương tính.

+ Thực hiện xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao: bến xe, bệnh viện, doanh nghiệp… Chưa phát hiện trường hợp dương tính.

+ Xét nghiệm đối với bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung, người sau cách ly.

Tình hình cách ly kiểm dịch trên địa bàn Thành phố: Số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 1.894 người; Số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 183 người.

HCDC khuyến cáo người dân tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K; Tăng cường cảnh giác, phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; Bình tĩnh ứng phó theo hướng dẫn của Ngành Y tế và Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ tiếp xúc.