Nhận diện 8 nguyên nhân gây nặng đầu

Nhiều người thỉnh thoảng cảm thấy đầu nặng trĩu nhưng không biết nguyên nhân vì sao. Hiện tượng nặng đầu này tuy không ảnh hưởng nhiều đến công việc nhưng nó tạo cảm giác khó chịu, mất tập trung.

1. Nặng đầu là bệnh gì?

Nặng đầu không phải là bệnh mà có thể là triệu chứng của một số bệnh lý. Đôi khi, nặng đầu mệt mỏi còn là dấu hiệu cảnh sức khỏe bạn đang gặp một số vấn đề. Cụ thể, nặng đầu có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau đây:

1.1 Thiếu máu não

nhan-dien-8-nguyen-nhan-gay-nang-dau-voh-1

Nặng đầu là triệu chứng của thiếu máu não (Nguồn: Internet)

Người bị thiếu máu não thường có cảm giác đầu mình nặng trịch, nhất là khi phải di chuyển, suy nghĩ nhiều hay khi mới ngủ dậy.

1.2 Suy nhược cơ thể

Nặng đầu, mệt mỏi, buồn ngủ có thể do suy nhược cơ thể, do làm việc quá sức và thường xuyên bị thiếu ngủ.

1.3 Tăng hoặc hạ huyết áp

Bệnh tăng hay hạ huyết áp có thể dẫn tới thiếu năng tuần hoàn nên lưu lượng máu nuôi não không đủ, dẫn đến tình trạng đau nặng đầu.

1.4 Rối loạn cân bằng

Chóng mặt và chói mắt ảnh hưởng đến sự cân bằng có thể làm cho đầu cảm thấy nặng nề hơn. Những triệu chứng này cũng có thể là những rối loạn cân bằng.

Một số rối loạn cân bằng tồn tại bao gồm:

  • Bệnh Meniere.
  • Chóng mặt.
  • Viêm dây thần kinh tiền đình.

Mỗi rối loạn có thể khiến người bệnh cảm thấy đầu của họ nặng hơn bình thường.

1.5 Nhức đầu xoang

Nhức đầu xoang có thể gây ra đau và áp lực khiến đầu cảm thấy nặng nề. Vi khuẩn và virus có thể bị mắc kẹt bên trong các đường dẫn xoang, dẫn đến sưng tấy, xuất huyết vàng và nghẹt mũi.

1.6 Nhức đầu căng thẳng

Nhức đầu căng thẳng là một loại nhức đầu khác thường xảy ra. Những cơ đau đầu gây ra sự đau đớn mà bạn cảm thấy như thể đầu đang bị một áp lực nào đó chèn ép. Loại nhức đầu này có thể gây căng cơ bắp và cổ, làm cho đầu nặng hơn bình thường.

nhan-dien-8-nguyen-nhan-gay-nang-dau-voh-2

Căng thẳng có thể khiến bạn cảm thấy đầu nặng nề hơn (Nguồn: Internet)

1.7 Tư thế đầu không đúng

Theo công nghệ phẫu thuật quốc tế, nếu cổ và đầu nghiêng về phía trước khoảng 15 độ, đầu có thể cảm thấy nặng tới 27 pounds (tương đương khoảng 13kg). Ở góc 60 độ, tương đương với nhìn xuống mặt đất, đầu cảm thấy nặng tới 60 pound (tương đương khoảng gần 30kg).

Nếu bạn cảm thấy đầu đang bị nặng thì nên xem xét xem tư thế đầu thường ngày của bạn trong công việc và sinh hoạt đã phù hợp chưa. Sai tư thế kéo dài, để đầu ở vị trí không phải vị trí bình thường có thể làm cho bạn cảm thấy đầu đặc biệt nặng nề.

1.8 Thiếu nước

Khi cơ thể bị thiếu nước, nhất là lúc trời nắng trong những ngày hè cũng có thể gây suy nhược và nặng đầu.

2. Nặng đầu phải làm sao?

Khi bị nặng đầu, trước hết bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi, ăn uống đúng giờ với đầy đủ chất dinh dưỡng để máu lưu thông đến não được dễ dàng hơn, tránh bị nặng đầu.

Hãy tập thói quen ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để não được thư giãn, từ đó khắc phục được chứng nặng đầu.

Nếu nặng đầu do sai tư thế thì hãy cố gắng nghỉ ngơi, thư giãn và hạn chế nhìn xuống đất. Bên cạnh đó, hãy uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể (khoảng 2 lít nước mỗi ngày).

Nếu đã thực hiện các biện pháp khắc phục trên nhưng tình trạng nặng đầu vẫn không thuyên giảm và tiếp tục tái diễn thì bạn nên đi khám ở chuyên khoa nội thần kinh để được bác sĩ chẩn đoán và hỗ trợ điều trị phù hợp.