Nếu muốn có một hệ tim mạch khỏe mạnh hãy làm ngay những điều này

( VOH ) - Một trái tim khỏe mạnh sẽ giúp bạn có được một cuộc sống lành mạnh. Tuy nhiên, muốn hệ tim mạch được khỏe mạnh thì bạn cần phải làm ngay những việc làm sau đây.

Khi đời sống xã hội ngày càng được nâng cao, khiến người ta lười vận động cộng thêm thuốc lá, rượu, bia, thói quen sinh hoạt không lành mạnh… khiến cho sức khỏe tim mạch bị đe dọa nghiêm trọng.

Do đó, để có được một trái tim khỏe mạnh, bạn cần nên làm những việc làm dưới đây ngay từ bây giờ.

1. Thay đổi các thói quen hàng ngày

1.1 Ngừng hút thuốc

Có đến 2/3 trường hợp người bị nhồi máu cơ tim trước năm 45 tuổi nguyên nhân là hút thuốc lá. Việc từ bỏ thuốc lá không chỉ giúp có lợi cho sức khỏe tim mạch, phổi mà còn giúp bạn ngăn ngừa được tình trạng lão hóa da sớm.

1.2 Hạn chế ăn mặn

Những người thường xuyên ăn mặn thường rất dễ phải đối mặt với bệnh cao huyết áp. Chính vì thế, không cần thiết phải ăn thêm muối vì thức ăn hàng ngày là đã đủ muối để cơ thể sử dụng trong một ngày.

1.3 Kiểm soát stress

Căng thẳng vì công việc, mệt mỏi vì làm việc quá sức sẽ khiến cho huyết áp thay đổi bất thường. Mặc dù bản thân stress không phải là nguồn gốc gây nên những rối loạn về tim mạch, nhưng lại là nguyên nhân gây nên các cơn nhồi máu cơ tim ở những người có tiền sử bệnh tim vì sự giải phóng adrenalin từ stress.

muon-co-mot-he-tim-mach-khoe-manh-hay-lam-ngay-nhung-dieu-sau-day-VOH

Stress là một trong những nguyên nhân gây nên các cơn nhồi máu cơ tim (Nguồn: Internet)

Do đó, bạn nên học cách kiểm soát và hạn chế căng thẳng hàng ngày để stress không có cơ hội hình thành. Đi dạo, trò chuyện với bạn bè, chơi thể thao, tắm thư giãn... đều là những cách đối phó với stress khá hiệu quả.

1.4 Luyện tập thể thao đều đặn

Nếu muốn có một hệ tim mạch khỏe mạnh, cơ thể cần phải đựơc hoạt động đều đặn. Nếu không được rèn luyện thường xuyên, các chức năng hệ tim mạch sẽ bị suy giảm, khả năng co bóp kém.

Chính vì thế, bạn nên tập thể thao thường xuyên, ít nhất 3 lần/tuần. Nên tập luyện những môn đòi hỏi sức bền để rèn luyện sức ‘chịu đựng’ cho tim. Một số môn thể thao bạn có thể áp dụng như: chạy bộ, bơi lội..

Ngoài ra, bắt đầu từ tuổi 45, bạn nên kiểm tra sức khoẻ tim mạch định kì hàng năm (đo huyết áp, điện tim) để giúp đảm bảo sức khỏe ở mức tốt nhất.

2. Nên kiểm soát cân nặng

Những người bị thừa cân, béo phì thường hay mắc phải các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, tiểu đường, mỡ trong máu. Lượng mỡ tích tụ càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng lớn.

Do đó, để kiểm cân nặng của mình bạn cần:

  • Hạn chế ăn vặt: Các loại thức ăn vặt như khoai tây chiên và kẹo, bánh… thường không phải là 'đồng minh' tốt cho sức khoẻ.
  • Chia nhỏ bữa ăn: thay vì ăn 3 bữa/ngày, bạn có thể chia nhỏ thành 4 - 5 bữa để tạo điều kiện cho cơ thể dễ hấp thụ và đốt cháy calo. Tuyệt đối, không bỏ bữa ăn sáng, ăn qua loa bữa trưa để ăn dồn vào bữa tối, vì có thể khiến bạn dễ bị tăng cân.
  • Ăn nhiều ra quả, giảm chất béo: Thay vì ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo bạn có thể thay thế bằng các loại rau xanh và trái cây để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

3. Cẩn thận với thực phẩm chứa nhiều chất béo

3.1 Hạn chế tiêu thụ bơ và kem tươi

Đối với những người bị mỡ máu thì thay vì dùng bơ bạn có thể dùng margarin để thay thếMột số nghiên cứu đã chứng minh rằng, ăn margarin đều đặn sẽ giảm đựơc 10% lượng cholesteron trong máu.

3.2 Nên dùng dầu đậu tương để chế biến món ăn

muon-co-mot-he-tim-mach-khoe-manh-hay-lam-ngay-nhung-dieu-sau-day-1-VOH

Dầu tương chứa hàm lượng omega-3 và omega-6 rất cao (Nguồn: Internet)

Cũng giống như dầu oliu, dầu đậu tương chứa rất nhiều lượng axit béo không bão hoà đơn. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp lượng axit béo bão hoà đa gồm omega 3 và oméga 6, có tác dụng bảo vệ tim mạch vô cùng tốt.

3.3 Kiểm soát tỉ lệ mỡ máu

Tỉ lệ cholesteron trong cơ thể người lý tưởng nhất là 1,5 - 2g/lít. Do đó, bạn cần duy trì được chỉ số này nếu không muốn đối mặt với bệnh nhồi máu cơ tim. Một chế độ ăn uống hợp lý, ít béo sẽ giúp bạn duy trì chỉ số lý tưởng.

Vào độ tuổi 30- 40 đối với nam và 50 đối với nữ, bạn cần nên tiến hành kiểm tra tỉ lệ mỡ máu 5 năm/lần. Nếu phát hiện tỉ lệ mỡ máu cao, bạn cần kiểm tra thường xuyên hơn để điều chỉnh chế độ ăn thích hợp.

4. Ưu tiên các thực phẩm có lợi cho tim mạch

Các loại rau quả luôn là nguồn cũng cấp chất chống oxy hoá tự nhiên vô cùng hiệu quả, giúp bạn đẩy lùi quá trình lão hoá sớm. Rau quả thường chứa nhiều vitamin A, C, E và các khoáng chất cần thiết khác.

Chính vì thế, để giữ được chất dinh dưỡng tốt nhất cho hệ tim mạch thì ăn rau quả là lựa chọn hàng đầu.