Nếu muốn sống lâu không nên vệ sinh thường xuyên 5 bộ phận này trên cơ thể

( VOH ) - Vệ sinh thân thể là việc làm thiết yếu, tuy nhiên có những bộ phận trên cơ thể nếu bạn vệ sinh quá sạch sẽ khiến sức khỏe bạn gặp nhiều vấn đề.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc vệ sinh quá sạch chưa hẳn là tốt. Đặc biệt có những bộ phận trên cơ thể có chức năng tự làm sạch mà chúng ta không hề hay biết. Những bộ phận đó là:

1. Tai

neu-muon-song-lau-khong-nen-ve-sinh-thuong-xuyen-5-bo-phan-nay-tren-co-the-voh-1

Vệ sinh tai không đúng cách có thể gây tác hại đến tai

Trong thực tế, ống tai là một bộ phận có chức năng tự làm sạch, ráy tai có thể bôi trơn ống tai để ngăn ngừa vi khuẩn, nhiễm trùng, nấm và côn trùng xâm nhập. Chỉ cần bạn nghiêng đầu và mở miệng, ráy tai có thể sẽ tự rơi ra mà không cần phải tự vệ sinh.

Vì thế, bạn không nên chạm ngón tay hay bất cứ thứ gì vào trong tai của mình. Ngay cả việc bạn dùng thiết bị vệ sinh tai như bông ngoáy tai, nếu sử dụng không đúng cách chỉ khiến ráy tai bị đẩy sâu hơn vào bên trong, gây ra nhiễm trùng tai hoặc ảnh hưởng đến màng nhĩ, từ đó sẽ ảnh hưởng đến thính giác.

2. Lỗ rốn

neu-muon-song-lau-khong-nen-ve-sinh-thuong-xuyen-5-bo-phan-nay-tren-co-the-voh-2

Không nên vệ sinh rốn thường xuyên để bảo vệ rốn khỏe mạnh

Lỗ rốn là bộ phận đặc biệt trên cơ thể, vì chúng lõm sâu vào bên trong, có nhiều nếp nhăn nhỏ, vì thế đây là nơi có nguy cơ tích tụ nhiều cặn bẩn.

Nhiều người cho rằng cần phải chăm sóc rốn bằng cách vệ sinh nó và lấy đi những chất bẩn tích tụ lại trong những nếp gấp của rốn. Tuy nhiên, chà xát hay vệ sinh quá mạnh vùng rốn sẽ dẫn đến nguy cơ da vùng rốn bị tổn thương, viêm nhiễm, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào mạch máu qua lỗ rốn.

3. Mũi

neu-muon-song-lau-khong-nen-ve-sinh-thuong-xuyen-5-bo-phan-nay-tren-co-the-voh-3

Vệ sinh mũi đúng cách để không làm tổn thương niêm mạc mũi

Nghiên cứu cho thấy, nếu bạn làm sạch mũi quá mức, có thể gây tổn thương niêm mạc mũi và gây nhiêm trùng nang lông. Do đó, nếu đang có thói quen ngoáy mũi thì bạn nên dừng lại ngay.

Trong trường hợp vảy/dịch mũi xuất hiện, bạn chỉ nên dùng 1 chiếc tăm bông vô trùng nhúng vào nước ấm, hoặc với một miếng gạc bông nhúng trong nước ấm, làm mềm mũi rồi từ từ lấy ra. Nếu bạn sử dụng dụng cụ rửa mũi để làm sạch khoang mũi, phải chọn loại có cường độ vừa phải, và điều chỉnh nhiệt độ nước phù hợp.

4. Vùng kín

neu-muon-song-lau-khong-nen-ve-sinh-thuong-xuyen-5-bo-phan-nay-tren-co-the-voh-4

Phụ nữ nên vệ sinh vùng kín vừa phải không quá mức

Nhiều chị em phụ nữ cho rằng vệ sinh vùng kín càng nhiều, càng sạch, càng tốt. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các bác sĩ, không nên thụt rửa vùng kín thường xuyên vì sẽ dễ dẫn đến nhiều ảnh hưởng không tốt như gây rối loạn sự cân bằng tự nhiên của hệ vi khuẩn tại vùng kín.

Các bác sĩ khuyên rằng khi vệ sinh vùng kín, nên thực hiện hết sức nhẹ nhàng, sử dụng đồ dùng riêng, tốt nhất là dùng nước sạch hoàn toàn.

5. Tế bào da chết

neu-muon-song-lau-khong-nen-ve-sinh-thuong-xuyen-5-bo-phan-nay-tren-co-the-voh-5

Không nên tẩy tế bào chết thường xuyên

Việc tẩy tế bào chết thường xuyên có thể nguy hiểm như sử dụng sai loại sản phẩm làm đẹp vì nó có thể khiến da mất đi các loại dầu tự nhiên và gây ra mụn. Theo các chuyên gia, chỉ nên tẩy tế bào chết 2 lần/tuần.