Nga giải mã thành công nguyên bản virus corona, bắt đầu thử nghiệm vắc-xin trên động vật

(VOH) - Các nhà khoa học Nga đã giải mã thành công nguyên bản bộ gene của virus corona, đồng thời bắt đầu thử nghiệm vắc-xin, hy vọng có thể tung ra thị trường vào cuối năm nay.

Nước Nga đã ghi nhận 199 trường hợp mắc Covid-19 và đang có chiều hướng tăng nhanh trong những ngày gần đây. Trong số những người mắc bệnh có một người đã tử vong.

Bộ gene nguyên bản hoàn chỉnh đầu tiên của chủng mới virus corona được giải mã từ mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân mắc Covid-19 tại nước này. Các nhà khoa học tại Trung tâm Công nghệ sinh học của bang Vektor thuộc thành phố Novosibirsk, Siberia đã phát triển các vắc-xin kháng lại virus corona dựa trên 6 nền tảng công nghệ khác nhau.

Vắc-xin đã được bắt đầu thử nghiệm trong tuần này trên các loài động vật như chuột, chồn sương và các loài linh trưởng để kiểm tra mức độ hiệu quả và liều lượng đủ để khống chế virus.

Nga giải mã thành công nguyên bản virus corona, bắt đầu thử nghiệm vắc-xin trên động vật

Nước Nga đã giải mã thành công nguyên bản bộ gene virus corona và bắt đầu thử nghiệm vắc-xin trên động vật. Ảnh: The Moscow Times

Cơ quan y tế Nga cho biết các nhà khoa học mong rằng việc thử nghiệm sẽ thành công và có thể tiến tới sản xuất vắc-xin đại trà trong vòng 3 tháng cuối năm 2020.

Trước đó, các nhà khoa học trên khắp thế giới đã nhận định việc phát triển vắc-xin kháng lại chủng mới virus corona gây ra dịch bệnh viêm phổi cấp hiện nay là một quá trình phức tạp, tốn nhiều thời gian và chỉ có thể được sử dụng rộng rãi trong vòng 12 đến 18 tháng tới.