Nghệ đen có tác dụng gì? Có phải chữa được ung thư không?

( VOH ) Nghệ vàng và nghệ đen đều là những dược liệu quý dễ tìm và dễ sử dụng. Vậy nghệ vàng và nghệ đen có tác dụng gì đối với sức khỏe mà nhiều người hiện nay tin dùng ?

Câu hỏi thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Ở địa phương tôi có 2 loại nghệ là nghệ vàng và nghệ đen. Tôi không biết nên dùng loại nào? Ở địa phương của tôi, nghệ đen được trồng đại trà nhưng chủ yếu để làm cảnh, tôi không biết loại nghệ đen này có dược tính như thế nào? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi về công dụng của loại nghệ này.

(Chú Chuộng, Trà Vinh)

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào anh!

Trên thực tế, nghệ vàng là thực phẩm được chúng ta kể đến rất nhiều. Trong nghệ vàng có tinh dầu và chất màu vàng, chúng đều có tác dụng trong điều trị bệnh dạ dày, giúp tăng sinh mô hạt, làm lành vết thương và giúp mờ sẹo.

Ngoài ra, chất màu vàng trong nghệ còn được dùng để nhuộm Gram trong chẩn đoán y khoa về vi trùng học.

nghe-den-co-tac-dung-gi-co-phai-chua-duoc-ung-thu-khong-voh-1

Công dụng của nghệ đen có giống với nghệ vàng không? (Nguồn: Internet)

Nghê đen có tác dụng gì ?

Đối với nghệ đen, người ta thường chú ý đến tác dụng của nghệ đen là hỗ trợ chống ung thư. Trong nghệ đen có các thành phần chống oxy hóa rất tốt cũng như các thành phần hỗ trợ tiêu hóa và bệnh lý dạ dày. Thực tế, các dược thảo mà có chất chống oxy hóa thì nó góp phần một cách gián tiếp trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh viêm nhiễm mãn tính, trong đó có ung thư.

Người ta nhận thấy, các mô hoại tử mà gây viêm nhiễm hay tế bào ung thư có chứa nhiều gốc tự do. Gốc tự do này làm cho tình trạng lão hóa sớm, làm thay đổi bề mặt tế bào gây ra những bệnh lý khác nhau.

Trên thực tế, các loại thảo dược, trong đó có nghệ đen có tác dụng chống lại các gốc tự do đó. Chính vì vậy, người ta lan truyền tin đồn là nghệ đen có tác dụng chữa ung thư. Theo thông tin tôi tìm hiểu được, bên cạnh công dụng chống lại các gốc tự do, chống lão hóa các tế bào thì nghệ đen còn được dùng để chữa các bệnh của dạ dày, đường ruột hay những viêm nhiễm mãn tính.

Bạn có thể nghe lại những giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: