Nghe lời dụ của cò mồi, nhiều bệnh nhân ung thư nguy kịch!

(VOH) - Bệnh nhân đến Bệnh viện Ung bướu khám nhưng vì thấy cảnh tượng quá tải, tin lời cò mồi đã đến mổ tại một bệnh viện khác, sau đó lại được giới thiệu qua 1 bệnh viện khác để hoá trị.

Mới đây, khoa Ngoại 1 – Bệnh viện Ung Bướu TPHCM tiếp nhận điều trị một trường hợp vô cùng thương tâm, bệnh nhân còn rất trẻ, có gia đình và hai con nhỏ. Khi phát hiện ung thư buồng trứng giai đoạn 2, bệnh nhân đến Bệnh viện Ung bướu khám nhưng vì thấy cảnh tượng quá tải, tin lời bọn cò mồi, được chúng dẫn đến mổ tại một bệnh viện khác, sau đó lại được giới thiệu qua 1 bệnh viện khác để hoá trị.

Tuy nhiên sau 2 tháng, bụng bệnh nhân to lên, mệt mỏi, khó thở, bệnh nhân được chuyển thẳng lên Bệnh viện Ung Bướu thì đáng tiếc thay, khối bướu tái phát xâm lấn túi cùng và vách chậu, xâm lấn trực tràng và di căn gan, cuộc phẫu thuật thất bại!

Theo số liệu của Ghi nhận ung thư toàn cầu và ước tính của ghi nhận ung thư Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư.

Đáng nói hơn, trong nhận thức về căn bệnh này, nhiều người còn mơ hồ thậm chí hiểu biết không đến nơi đến chốn dẫn đến quá trình điều trị vô cùng khó khăn khi vào giai đoạn muộn, khả năng sống còn ngày càng ngắn dần.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến – Trưởng khoa Ngoại 1 – Bệnh viện Ung Bướu TPHCM – đã có những thông tin khuyến cáo tới người dân.

* VOH: Bệnh ung thư đang gia tăng phức tạp, có phải một trong số các yếu tố làm nên gánh nặng ung thư chính là nhận thức của người bệnh chưa đúng?

- Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến: Sở dĩ tình trạng bệnh ung thư ngày càng đông, gây quá tải ở tuyến trên bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đầu tiên do bệnh nhân đến bệnh viện giai đoạn trễ. Lúc này việc điều trị vô cùng phức tạp, buộc bệnh nhân phải nằm viện dài ngày để chờ các cuộc điều trị kéo dài nên quá tải xảy ra.

ung thư, hóa trị

Bác sĩ Tiến đang thăm khám cho bệnh nhân bị ung thư buồng trứng tại khoa Ngoại 1.

Khi mắc bệnh ung thư nhất là ở các miền quê mới nghe tin thì bản thân người mắc bệnh vô cùng hoang mang, trình độ nhận thức không có nên nghe ung thư người ta sợ lắm, rồi còn nghe những lời đồn đại ung thư đụng dao kéo sẽ chết, vô thuốc rụng tóc nên người ta rất sợ và đó cũng là nguyên nhân để họ tìm đến những phương pháp điều trị không khoa học, tin thầy bà, kêu gì làm nấy thậm chí uống mật gấu, rồi các loại lá cây không rõ nguồn gốc đắng mấy cũng uống rồi còn lặn lội đi thật xa để tìm thầy chữa chạy.

Sau khi điều trị thất bại thì họ mới quay lại bệnh viện thì đã vào giai đoạn trễ rồi. Với bệnh ung thư, từ giai đoạn đầu chuyển sang giai đoạn 3, 4 rất nhanh nếu người bệnh cứ loay hoay tin theo những lời truyền miệng chữa chạy không khoa học, khi tiếp nhận những trường hợp nặng điều trị rất cực mà ít hiệu quả!

* VOH: Bệnh nhân nhận thức chưa đúng về bệnh ung thư cụ thể như thế nào thưa bác sĩ?

- Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến: Những trường hợp này rất nhiều.

Có những bệnh nhân ở tỉnh tới TPHCM chữa bệnh rất bỡ ngỡ. Trong quá trình đi từ bến xe đến viện hoặc đến trước cổng bệnh viện -  nghe những lời xe ôm hay cò mồi nói rằng: vô bệnh viện Ung Bướu chờ đợi rất lâu, đi theo họ sẽ được mổ nhanh, mổ liền, thế là bệnh nhân tin lời đi điều trị nơi khác.

Người bệnh không hiểu rằng điều trị ung thư đâu chỉ có mổ, hay chỉ hóa hoặc xạ trị mà phải kết hợp toàn diện. Tùy từng trường hợp bệnh nhân sẽ điều trị theo đúng phác đồ đặt ra .

* VOH: Bác sĩ có lời khuyên gì đối với người bệnh để thay đổi nhận thức về căn bệnh này?

- Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến: Điều tôi mong mỏi nhất là người dân nên có sự thay đổi nhận thức, thậm chí tôi nói thẳng nhiều người có trình độ cao nhưng vẫn không có tầm nhìn về ung thư.

Thứ nhất, người dân phải biết rằng nếu bệnh ung thư phát hiện sớm sẽ trị lành, giai đoạn 1, 2 bác sĩ sẽ trị lành luôn.

Thứ hai, bệnh nhân phải đến cơ sở chuyên điều trị ung thư để có nhiều phương pháp điều trị khoa học như phẫu trị, hóa trị, xạ trị thậm chí còn có liệu pháp nhắm trúng đích, có tác dụng hữu ích trên từng cá thể bệnh nhân, người dân tuyệt đối không nên tin theo thầy lang, thầy bùa hay thuốc không rõ nguồn gốc.

Một điều nữa là bản thân mỗi người hãy lắng nghe cơ thể mình, khi có sự bất thường nào kéo dài trong một vài tuần điều trị không hết thì có thể nghĩ đó là ung thư hãy chủ động tầm soát sớm, không nên bỏ qua.

Chúng tôi khuyến cáo mọi người nên tầm soát sức khỏe của mình mỗi 6 tháng hoặc một năm một lần tại các cơ sở y tế có uy tín. Rồi chủ động tầm soát khi phát hiện yếu tố nguy cơ, phát hiện sớm thì ung thư chắc chắn sẽ trị lành.

* Cám ơn bác sĩ!