Nghiên cứu mới: Dầu cá không mang lại lợi ích về tim mạch?

(VOH) - Kết quả các cuộc nghiên cứu mới công bố tại Mỹ cho thấy, nếu muốn ngăn chặn các vấn đề về tim mạch, có thể bạn cần phải quên dầu cá (omega-3) đi.

Trong nhiều năm, Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã đưa ra khuyến cáo rằng chúng ta nên ăn ít nhất 2 bữa có cá trong 1 tuần để ngăn chặn các vấn đề về tim mạch có thể xảy đến. Năm 2017, tổ chức này cũng đề xuất các loại thực phẩm chức năng có khả năng làm giảm nguy cơ tử vong vì các cơn đau tim bất chợt, nhưng cũng khẳng định các loại thực phẩm chức năng này không thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh về tim.

Rất nhiều người trong chúng ta đã sử dụng thực phẩm bổ sung là dầu cá với mong muốn cải thiện các vấn đề về tim mạch, nhưng một số nghiên cứu từ các nhà khoa học ở Hiệp hội Tim mạch Mỹ công bố trong tuần này cho kết quả rằng, loại thực phẩm bổ sung này không thực sự có ích cho sức khỏe tim mạch,

Nghiên cứu đầu tiên - được tiến hành trong thời gian dài nhất và số người tham gia ngẫu nhiên, rộng lớn nhất - đã xem xét liệu các loại thuốc/thực phẩm bổ sung axit béo omega-3 và vitamin D có lợi ích nào trong việc ngăn chặn bệnh rung tâm nhĩ ở tim hay không.

Rung tâm nhĩ là một loại bệnh lý tim mạch. Ước tính có khoảng hơn 33 triệu người trên khắp thế giới đang mắc bệnh này. Rung tâm nhĩ (hay rung nhĩ) là sự tăng lên hoặc đập không đều của nhịp tim, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh, có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim và các biến chứng liên quan đến tim khác. Triệu chứng rung tâm nhĩ thường gặp như tim đập nhanh và khó thở.

Nghiên cứu mới: Dầu cá không ngăn chặn được các vấn đề về tim mạch?
Dầu cá (omega-3) được chứng minh không giúp ngăn chặn hiệu quả các bệnh lý về tim mạch.

Dầu cá và Vitamin D không giúp ích cho bệnh rung tâm nhĩ

Ở nghiên cứu đầu tiên nói trên, gần 26.000 người ở cả hai giới nam và nữ, không có lịch sử mắc các bệnh tim mạch đã được tiến hành thử nghiệm. Những người này được cung cấp 2.000 đơn vị vitamin D3 và 840mg axit béo omega-3 hoặc các chất thay thế từ dầu ô liu và dầu đậu nành. Sau 5 năm, nghiên cứu ghi nhận gần 900 trường hợp mắc bệnh rung tâm nhĩ trong số những người được thử nghiệm, chiếm khoảng 3,6%.

Kết quả này gần như không có sự khác biệt quá rõ rệt so với nhóm những tình nguyện viên chỉ được cung cấp axit béo omega-3 (hoặc các chất thay thế) và nhóm chỉ nhận được vitamin D3.

Thực tế, có rất nhiều nghiên cứu khác về chủ đề này cũng đưa ra nhiều số liệu, thống kê khác nhau; tuy nhiên đa số trong đó đều ghi nhận việc sử dụng dầu cá hoặc vitamin D hầu như không đem lại lợi ích nào quá đặc biệt.

Mặt khác, việc thay đổi lối sống trở nên lành mạnh hơn như kiểm soát tốt cân nặng, huyết áp, sử dụng ít rượu bia mới là phương pháp giúp ngăn chặn bệnh rung tâm nhĩ hiệu quả và lâu dài.

Dầu cá không làm giảm nguy cơ các bệnh tim mạch

Ở nghiên cứu thứ hai cũng đăng tải trên ấn phẩm của Hội Y khoa Mỹ vào cuối tuần qua, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng các loại thực phẩm bổ sung có chứa axit béo omega-3 không giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Nghiên cứu này đã được tiến hành ngẫu nhiên, so sánh các chỉ số sức khỏe của những người sử dụng thực phẩm bổ sung omega-3 liều lượng cao với những người chỉ dùng những chất thay thế từ loại dầu chiết xuất từ bắp.

Nghiên cứu mới: Dầu cá không ngăn chặn được các vấn đề về tim mạch?
Lối sống lành mạnh với chế độ ăn cân bằng, tập luyện thể chất thường xuyên, sinh hoạt điều độ... mới là phương pháp hiệu quả nhất phòng chống các bệnh lý về tim mạch.

13.078 bệnh nhân trong nghiên cứu đã được điều trị bằng nhóm thuốc Statin và có nguy cơ các bệnh về tim mạch cao, lượng troglycerides trong máu cao trong khi nồng độ của nhóm cholesterol tốt thì lại thấp.

Kết quả của những người tham gia nghiên cứu đã được quan sát, ghi chép trong thời gian hơn 2 năm từ giữa tháng 6/2017 đến tháng 1/2020. Nghiên cứu sau đó đã kết thúc trước thời hạn vì đã chứng minh được thực chất axit béo omega-3 không có tác dụng hay lợi ích nào rõ ràng cho tim mạch.  

Không chỉ vậy, thực tế là số người gặp các tác dụng phụ về hệ tiêu hóa khi dùng omega-3 thường xuyên lại cao hơn 25% so với những người chỉ dùng dầu từ bắp - chỉ chiếm hơn 15% tổng số người nghiên cứu.

“Nhiều thử nghiệm khác nhau với đối tượng và cách thức nghiên cứu khác nhau đều cho kết quả rõ ràng là omega-3 (hay còn gọi chung là dầu cá) không có tác dụng gì đối với các vấn đề về tim mạch”, Tiến sĩ Steve Nissen, chuyên gia tim mạch tại Trung tâm nghiên cứu y khoa Cleveland khẳng định.

https://www.vinamilk.com.vn/