Các loại ngũ cốc lợi sữa giúp mẹ gọi sữa về nhiều, con bú no nê

(VOH) – Ngũ cốc lợi sữa thường được sử dụng trong những trường hợp mẹ bị thiếu sữa hoặc mất sữa sau sinh. Nhưng ngũ cốc lợi sữa lại có rất nhiều loại và loại nào tốt thì chưa hẳn mẹ đã hiểu rõ.

Chúng ta thường nghe nói rất nhiều về sữa mẹ chính là loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng thực tế, không phải mẹ nào cũng có đủ sữa để cho con bú. Vậy nếu mong muốn đảm bảo nguồn sữa để nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời thì thì mẹ có nên dùng bổ sung ngũ cốc lợi sữa hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ tìm giải đáp. 

1. Mẹ sau sinh uống ngũ cốc lợi sữa có tốt không?

Đối với những bà mẹ sau sinh có ít sữa, mất sữa, sữa mẹ kém dinh dưỡng sẽ khiến cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không tăng cân đều dù vẫn bú sữa mẹ hàng ngày. Trong những trường hợp này, theo các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng các mẹ sau sinh có thể sử dụng thêm ngũ cốc lợi sữa.

cac-loai-ngu-coc-loi-sua-giup-me-goi-sua-ve-nhieu-con-bu-no-ne-voh-0
Cho bé bú sữa mẹ là phương pháp cung cấp dưỡng chất tốt nhất (Nguồn: Internet)

Ngũ cốc lợi sữa hay bột ngũ cốc lợi sữa thực chất chính là thành phẩm được sản xuất trực tiếp từ các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, trong đó chủ yếu gồm các thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc nguyên hạt như các loại hạt, các loại đậu,... Đây là sản phẩm có tác dụng giúp các bà mẹ sau sinh tiết ra nhiều sữa hơn, vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ, đồng thời cũng hỗ trợ cải thiện sức khỏe của chính mẹ. 

2. Các loại ngũ cốc lợi sữa được sử dụng phổ biến

Để kích thích tăng tiết sữa sau khi "vượt cạn" mẹ có thể tham khảo dùng bổ sung một số loại ngũ cốc lợi sữa phổ biến dưới đây: 

2.1 Yến mạch, bột yến mạch

Nhắc đến các loại ngũ cốc nguyên hạt, chắc chắn không nên bỏ qua yến mạch. Yến mạch được xếp vào nhóm thực phẩm chứa hàm lượng khoáng chất tương đối dồi dào, điển hình phải kể đến như sắt, kẽm hay canxi. Các dưỡng chất này có khả năng giúp cải thiện tâm trạng và chống lại tình trạng kiệt sức, lo lắng, căng thẳng và trầm cảm sau sinh

Đặc biệt, yến mạch còn chứa các chất như saponin, estrogen thực vật, beta-glucan... đều có tác động tích cực lên tuyến yên, tăng sinh hormone prolactin và tăng tiết đủ sữa. 

cac-loai-ngu-coc-loi-sua-giup-me-goi-sua-ve-nhieu-con-bu-no-ne-voh-1
Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc lợi sữa tốt cho phụ nữ sau sinh (Nguồn: Internet)

Mẹ có thể dùng yến mạch với các dạng sau:

  • Bột yến mạch hoặc cháo yến mạch
  • Thức uống từ bột yến mạch
  • Súp yến mạch
  • Bánh mì hoặc bánh quy yến mạch

Xem thêm: 9 cách chế biến yến mạch thành món ăn ngon và bổ dưỡng

2.2 Lúa mạch

Lúa mạch là nguồn cung cấp beta-glucan tuyệt vời, giúp tăng nồng độ prolactin, hormone tuyến yên nhằm tăng sự tiết sữa. Các mẹ có thể dùng lúa mạch dưới dạng bột, nấu cháo, hầm súp với thịt gà hoặc dùng bánh mì lúa mạch.

2.3 Gạo lứt

Bên cạnh gạo trắng thông thường, gạo lứt cũng là một trong những lựa chọn giàu dinh dưỡng mẹ có thể cân nhắc bổ sung vào khẩu phần ăn. Loại gạo này giàu chất béo lành mạnh, chất xơvitamin nhóm B, giúp cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết để tạo ra nguồn sữa có chất lượng tốt nhưng không gây tăng cân.

Xem thêm: Khám phá 9 tác dụng của gạo lứt cùng cách ăn an toàn sức khỏe

2.4 Các loại đậu

Phần lớn các loại đậu đều có tính mát, giàu protein nên thường thuộc nhóm thực phẩm bổ dưỡng, rất thích hợp với chế độ bồi bổ cho phụ nữ sau sinh. Ở giai đoạn này, mẹ có thể rang xay các loại đậu rồi pha uống, hoặc sử dụng trực tiếp nấu cháo hoặc nấu chè, để sữa mát và nhiều hơn. 

2.5 Các loại hạt

Cùng với các loại đậu, trong danh sách ngũ cốc lợi sữa dành cho mẹ có lẽ không thể thiếu các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều hay hạt macca,...Thực tế thì những loại hạt như giàu dưỡng chất này đều đã trở thành món ăn vặt quen thuộc với mẹ trong thời kì dưỡng thai, và vẫn được khuyến khích ăn thêm sau khi sinh bởi rất tốt cho hoạt động của tuyến sữa. 

Xem thêm: Top 5 thực đơn ngon – bổ - dễ làm, giúp sữa về tràn trề cho mẹ sau sinh

3. Những tiêu chí khi mua các sản phẩm ngũ cốc lợi sữa

Có thể nói các loại ngũ cốc lợi sữa dành cho phụ nữ sau sinh được giới thiệu và bày bán trên thị trường thì vô cùng đa dạng, song các mẹ cần đặc biệt chú ý đến các tiêu chí sau:

  • Ngũ cốc lợi sữa không sử dụng các chất bảo quản và là dòng sản phẩm nguyên chất, sản xuất và rang xay trực tiếp từ nguyên liệu tự nhiên, có nguồn gốc lành tính.
  • Lựa chọn các loại ngũ cốc lợi sữa chứa nhiều dinh dưỡng, không chỉ lợi sữa cho mẹ mà còn phải tốt cho sức khỏe cả về thể chất và trí tuệ cho sự phát triển của trẻ.
  • Tiêu chí cuối cùng là phải dễ sử dụng, dễ pha và dễ uống, không mất nhiều thời gian của mẹ.
cac-loai-ngu-coc-loi-sua-giup-me-goi-sua-ve-nhieu-con-bu-no-ne-voh-2
Nên lựa chọn loại ngũ cốc lợi sữa có chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng (Nguồn: Internet)

4. Lưu ý cần nhớ khi uống ngũ cốc lợi sữa

Nhằm đảm bảo hấp thu hiệu quả nguồn chất dinh dưỡng và cải thiện hiệu quả tình trạng tắc sữa hoặc thiếu sữa, khi uống ngũ cốc lợi sữa, mẹ hãy chú ý thực hiện theo một số lời khuyên sau:

4.1 Nên uống ngũ cốc lợi sữa khi nào? 

Mẹ nên dùng ngũ cốc lợi sữa vào khoảng thời gian sắp sinh (khoảng 2 - 3 tuần trước khi sinh) đến sau sinh và trong suốt thời kì cho con bú. Kể cả mẹ không bị mất sữa, dùng ngũ cốc lợi sữa cũng sẽ giúp lượng sữa nhiều hơn và chất lượng sữa cũng sẽ tốt hơn.

4.2 Không uống quá nhiều 

Không thể phủ nhận rằng ngũ cốc lợi sữa mang đến khá nhiều lợi ích sức khỏe cho bản thân mẹ cũng như em bé nhưng điều cần lưu ý là không nên uống quá nhiều và thay thế hoàn toàn cho rau xanh hay thịt cá thông thường. Tốt nhất mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 100 - 150g bột ngũ cốc lợi sữa, vào bữa sáng hoặc bữa xế chiều, để không rơi vào tình trạng thiếu hụt dưỡng chất. 

Xem thêm: Kiêng cữ sau sinh và 7 quan niệm sai lầm thường gặp ở các bà mẹ Việt

4.3 Bảo quản đúng cách

Dù sử dụng ngũ cốc lợi sữa ở dạng nguyên hạt hay dạng bột, mẹ cũng nên chú ý cất trữ ở hộp đựng kín, đặt ở nơi thông thoáng, khô ráo, tránh để bị ẩm mốc, vón cục. 

5. Bí quyết giúp mẹ tăng lượng sữa sau sinh

Ngoài việc bổ sung các sản phẩm ngũ cốc lợi sữa vào khẩu phần ăn hàng ngày, các mẹ sau sinh cần chú ý những điều sau để đảm bảo chất lượng nguồn sữa cũng như luôn có đủ sữa cho con bú:

  • Bổ sung vitamin D, vitamin B12, omega-3 vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Cho bé bú thường xuyên, bú theo nhu cầu của trẻ.
  • Không cho bé uống thêm sữa công thức nếu mẹ vẫn còn đủ sữa cho bé bú.
  • Trong khẩu phần ăn của mẹ cần phải đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng. Ăn nhiều rau củ quả, trái cây vì chúng là nguồn cung cấp chất sắt, vitamin C, tăng cường chất chống oxy hóa, bổ sung chất xơ.... chơ cơ thể.
  • Nên kiêng rượu, bia, các loại thức uống có cồn, thức uống có chứa cafein.
  • Ngủ đủ giấc, uống đủ nước.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh stress, căng thẳng.
  • Chăm sóc bầu vú đúng cách để hạn chế tình trạng tắc tia sữa gây viêm tuyến vú.
  • Sau mỗi cữ bú nếu bé không bú hết sữa, mẹ có thể hút sữa ra và bảo quản trong tủ lạnh để bé dùng sau.

Hy vọng rằng với những chia sẻ về ngũ cốc lợi sữa trong bài viết trên đây, các mẹ đã có thêm lựa chọn về nhóm thực phẩm "gọi sữa" để bồi bổ sau sinh. Mẹ hãy chú ý sử dụng hợp lý, khoa học để nhận được kết quả tốt nhất nhé!