Người bệnh nhồi máu cơ tim phải được can thiệp tái thông mạch máu trong 12 giờ đầu

(VOH) - Thông tin từ đơn vị can thiệp nội mạch bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh 59 tuổi, quốc tịch Singapore được chuyển khẩn từ bệnh viện An Bình trong tình trạng hôn mê, mạch và huyết áp không đo được.

Các bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân.

Trước nhập viện 2 giờ, sau buổi ăn chiều, người bệnh lên cơn đau ngực dữ dội sau xương ức. Nhập viện trong tình trạng hôn mê, mạch và huyết áp không đo được, điện tâm đồ cho thấy người bệnh bị rung thất – gần ngưng tim, các y bác sĩ bệnh viện An Bình đã nhanh chóng xử trí cấp cứu người bệnh bằng sốc điện, đặt nội khí quản để thở máy, dùng các thuốc điều trị rối loạn nhịp, các thuốc vận mạch để nâng huyết áp.

Chính vì vậy, các y bác sĩ bệnh viện An Bình ngay lập tức thông báo với y bác sĩ can thiệp nội mạch của bệnh viện Đại học Y dược qua điện thoại, quyết định chiến lược điều trị tiếp theo là chuyển khẩn người bệnh qua bệnh viện Đại học Y Dược để can thiệp mạch vành cấp cứu.

Nhập viện 17 giờ 10 phút cùng ngày, đến 18 giờ 10 phút, người bệnh được nong bóng thành công. Chỉ trong thời gian cửa bóng là 60 phút từ khi nhập viện đến khi tái thông lại mạch máu bị tắc, người bệnh đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Thời gian cửa bóng là khoảng thời gian từ lúc người bệnh đến cửa bệnh viện cho đến khi được can thiệp bằng cách nong bằng bóng. Nếu người bệnh đến trễ quá 12 tiếng thì cơ hội can thiệp thành công sẽ không còn nữa. Thời gian cửa bóng được các hiệp hội Hoa Kỳ chấp nhận là dưới 90 phút.