Người bệnh ung thư có nên ăn thực phẩm bổ dưỡng?

(VOH) - Rất nhiều người cho rằng bệnh nhân ung thư không nên ăn những thức ăn bổ dưỡng vì càng bổ thì khối u càng phát triển nhanh hơn. Vậy ý kiến này liệu có đúng không?

Thắc mắc của thính giả:

Mẹ em năm nay 76 tuổi, bị ung thư và đã phẫu thuật, tuy nhiên vì tuổi cao nên mẹ em không tiến hành xạ trị được. Vậy cho em hỏi có cách nào để hỗ trợ bệnh không di căn và có nên ăn các đồ bổ dưỡng như nấm lim xanh hay tổ yến được không? Bởi vì em nghe nói, sau khi mổ, nếu ăn đồ bổ sẽ làm cho tế bào ung thư càng phát triển nhiều. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em.

Bị ung thư có nên ăn đồ bổ?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, người bị bất kỳ loại ung thư nào cũng cần phải sử dụng các phương pháp điều trị trúng đích của y học hiện đại là dùng thuốc, phẫu thuật, hóa trị và xạ trị,…Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng thêm các loại thảo dược, bài thuốc của Đông y để hỗ trợ điều trị thêm. Tùy vào từng loại ung thư sẽ có phương pháp chữa trị và loại thuốc dùng khác nhau. 

nguoi-benh-ung-thu-co-nen-an-thuc-pham-bo-duong-voh

Ung thư có nên tẩm bổ? (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Bay, người bệnh ung thư không nên ăn các thực phẩm bổ dưỡng là một quan niệm sai lầm. Bởi vì khi cơ thể không được nuôi dưỡng, không được tẩm bổ đầy đủ sẽ khiến cơ thể ngày càng suy kiệt, do tế bào ung thư hút chất dinh dưỡng của cơ thể từng ngày. Hơn nữa, nếu kiêng khem quá mức sẽ khiến cơ thể bị thiếu một hoặc nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. 

Khi cơ thể quá kiệt sức sẽ làm giảm sức đề kháng, thể lực, chức năng tinh thần,…Mặc khác, trong giai đoạn chống lại bệnh ung thư người bệnh cần phải có sức đề kháng tốt và một cơ thể khỏe mạnh để có thể chịu đựng được những tác dụng phụ của các biện pháp điều trị ung thư như hóa trị, xạ trị,…Chính vì vậy, việc tẩm bổ cho bệnh nhân ung thư là điều cần thiết.

Ngoài các thực phẩm bổ dưỡng như nấm lim xanh, tổ yến,…thì người bệnh cần chú ý cung cấp đủ chất đạm, đường, chất béo và vitamin. Khi cơ thể khỏe mạnh thì khả năng chống lại bệnh ung thư sẽ cao hơn.