Người hút thuốc lá điện tử có thể ung thư phổi vì… vitamin E

(VOH) - Hoạt chất Vitamin E acetate thường được sử dụng để làm đặc dung dịch trong thuốc lá điện tử - là nguyên nhân gây ra ung thư ở những người hút loại thuốc này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa công bố tìm thấy chất Vitamin E acetate trong mẫu bệnh phẩm của người sử dụng thuốc lá điện tử. Hoạt chất này thường được sử dụng để làm đặc dung dịch trong thuốc lá điện tử.

thuốc lá điện tử, ung thư phổi

Hoạt chất Vitamin E acetate là nguyên nhân gây ra ung thư ở những người hút thuốc lá điện tử (Ảnh: New York Post)

Vitamin E được pha trộn trong các loại thuốc lá điện tử có chứa THC (tetrahydrocannabinol), một thành phần có trong cây gai dầu. Chất này được tìm thấy trong tất cả 29 mẫu bệnh phẩm từ nhiều bang khác nhau, tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu kỹ lưỡng.

Vitamin E an toàn dưới dạng viên hoặc dạng kem nhưng có thể gây hại với dạng tinh dầu, khi hít phải. Vitamin E acetate thường được tìm thấy trong thực phẩm và được sử dụng trong các mỹ phẩm như kem dưỡng da, song có thể gây tác động đến chức năng của phổi nếu người sử dụng hít phải nó.

Theo CDC, có 2.051 trường hợp viêm phổi và 39 trường hợp tử vong tại Mỹ liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử. Gần 85% người mắc bệnh phổi trên khắp nước Mỹ thừa nhận sử dụng thuốc lá điện tử có chứa THC.

Thông báo về nguy cơ ung thư do Vitamin E acetate được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ việc nâng độ tuổi tối thiểu được phép mua thuốc lá điện tử, từ 18-21 tuổi, như một phần trong kế hoạch hạn chế sử dụng thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên tại Mỹ.

Chạy bộ giúp giảm nguy cơ tử vong sớm - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, chạy bộ (dù nhiều hay ít) cũng giúp giảm nguy cơ tử vong sớm – theo The Guardian.

Sự nóng lên toàn cầu làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người từ 50 tuổi trở lên - Một nghiên cứu của Israel phát hiện ra rằng, sự nóng lên toàn cầu làm tăng nguy cơ đột quỵ ở những người 50 tuổi và những người lớn tuổi hơn - Israel Hayom đưa tin ngày 8/11.