Nguy cơ đột tử vì u nhầy trong tim

(VOH) - Bệnh viện Đại học Y Dược TP mới đây cho biết đã cắt thành công khối u nhầy lớn trong tim người bệnh bằng phương pháp phẫu thuật tim nội soi.

Người bệnh 54 tuổi, Quận 6 đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP trong tình trạng khó thở, cảm thấy hồi hộp. Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện có một khối u lớn trong tim người bệnh lấp gần hết lỗ van hai lá, gây cản trở dòng máu qua tim đi nuôi cơ thể.

Ê kíp bác sĩ đang phẫu thuật nội soi tim

Ê kíp bác sĩ đang phẫu thuật nội soi tim 

Nếu không được phẫu thuật loại bỏ kịp thời, khối u sẽ cản trở nghiêm trọng dòng máu nuôi cơ thể, hoặc khối u nhầy có khả năng bị vỡ và  gây ra những biến chứng nguy hiểm như: đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tắc động mạch nuôi ruột, thận và hai chân... Vì vậy, người bệnh nhanh chóng được chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

U nhầy nhĩ trái là bệnh lý tim mạch thường được phát hiện khi có biến chứng khối u chèn ép van tim, cản trở dòng máu qua van 2 lá. U nhầy nhĩ trái có thể gây đột tử do u lấp kín lỗ van 2 lá, làm cho máu không thể lưu thông xuống tâm thất trái và đi nuôi dưỡng cơ thể, đặc biệt là não. Có đến 90% trường hợp mắc u nhầy nhĩ mà không xác định được nguyên nhân gây bệnh, khoảng 10% người bệnh mắc u nhầy nhĩ được cho là do di truyền.