Nguy cơ mắc bệnh khi đi dép xỏ ngón, nếu thường xuyên mang dép này thì nên bỏ ngay kẻo hối hận

( VOH ) - Dép xỏ ngón được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay, nhất là giới trẻ bởi tính tiện dụng, nhưng ít ai biết rằng, loại dép này ẩn chứa nhiều nguy cơ với sức khỏe.

Dép xỏ ngón hay còn gọi là dép kẹp, dép tông được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, đã có rất nhiều chuyên gia cảnh báo về tác hại của chúng, không chỉ đối với đôi chân mà còn ảnh hưởng lên toàn bộ cơ thể người mang. Do đó, bạn hãy tìm hiểu kỹ để có cách sử dụng dép phù hợp hơn.

1. Nguy cơ mắc bệnh khi mang dép xỏ ngón thường xuyên

Dưới đây là những lý do vì sao bạn không nên đi dép xỏ ngón thường xuyên:

nguy-co-mac-benh-khi-di-dep-xo-ngon-neu-thuong-xuyen-mang-dep-nay-thi-nen-bo-ngay-keo-hoi-han-voh-1

Dép xỏ ngón được nhiều người ưa thích nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

1.1 Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và nấm

Theo Woman's Day, dép xỏ ngón có độ che phủ thấp, đôi chân bạn dễ bị các loại vi khuẩn, virus và nấm xâm nhập vào cơ thể qua da. Ngoài ra, đôi chân không được bảo vệ cũng rất dễ bị nhiễm nấm nếu tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh, môi trường ô nhiễm.

1.2 Viêm cơ mạc bàn chân

Một chẩn đoán thường gặp khác với những người thường xuyên đi dép tông là bệnh viêm cơ mạc bàn chân.

Biểu hiện của bệnh là tình trạng sưng tấy các mô dày tại lòng bàn chân, xảy ra khi bạn thường xuyên điều chỉnh các ngón chân để cố định lại bàn chân. Viêm cơ mạc bàn chân là một bệnh lý mãn tính gây đau đớn, khó chịu.

1.3 Gây ra vết phồng rộp, lở loét ở ngón chân

Những vết phồng rộp thường xuyết hiện ở giữa 2 ngón xỏ quai dép. Khi vết phồng rộp vỡ ra sẽ gây đau nhức cùng vết thương hở nên vi khuẩn từ môi trường bên ngoài dễ xâm nhập vào và gây lở loét nghiêm trọng.

nguy-co-mac-benh-khi-di-dep-xo-ngon-neu-thuong-xuyen-mang-dep-nay-thi-nen-bo-ngay-keo-hoi-han-voh-2

Mang dép xỏ ngón thường xuyên sẽ dễ bị phồng rộp, tổn thương bàn chân (Nguồn: Internet)

1.4 Đau hông và khớp gối

Khi mang loại dép này, bạn thường có xu hướng bước chậm hơn, các độ dài bước chân cũng ngắn đi. Việc này lâu dần sẽ tác động tiêu cực gây ra các cơn đau ở hông và đầu gối.

nguy-co-mac-benh-khi-di-dep-xo-ngon-neu-thuong-xuyen-mang-dep-nay-thi-nen-bo-ngay-keo-hoi-han-voh-3

Dép xỏ ngón khiến độ dài bước chân bị ngắn lại (Nguồn: Internet)

1.5 Ảnh hưởng đến cột sống và cấu trúc xương

Khi mang dép xỏ ngón, đôi chân bạn không chắc chắn và khá lỏng lẻo, không có bất kỳ sự bảo vệ nào đối với cột sống. Do đó, nếu mang loại dép này quá lâu sẽ rất dễ gây đau lưng. Đặc biệt mang dép kiểu này thường xuyên còn ảnh hưởng khá nhiều đến cấu trúc xương nên dáng đi của bạn cũng trở nên xấu đi.

Các nhà vật lý trị liệu thậm chí còn đưa ra cảnh báo rằng những thay đổi này có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm.

1.6 Làm đau, biến dạng ngón chân

Những người thường xuyên đi dép xỏ ngón sẽ bị đau các ngón chân do thường xuyên phải ghì lấy dây quai mỏng manh của dép xỏ ngón để giữ dép khỏi tuột. Từ đó làm tăng độ căng của các liên kết chạy dọc lòng bàn chân gây chứng sưng, phù, co giật, đau xương và thậm chí biến dạng ngón chân.

2. Loại dép bạn nên sử dụng

Nếu có sở thích mang dép thì bạn nên chọn những loại dép ôm chân, bít mũi càng tốt. Những loại này sẽ tạo ra sự chắc chắn và tốt hơn cho cột sống lẫn các khớp xương. Đồng thời cũng bảo vệ bạn khỏi những tai nạn trượt ngã và hạn chế tối đa vi trùng, vi khuẩn trên mặt đất xâm nhập vào móng chân hoặc các vết thương hở trên ngón chân.

Các bạn có thể sử dụng dép xỏ ngón trong các trường hợp như đi quanh nhà, đi trong nhà vệ sinh, đi gần trong khoảng thời gian ngắn, tránh lạm dụng đi cả ngày.