Nguy cơ từ bệnh viêm phổi cấp chủng virus mới

(VOH) - Bộ Y tế liên tục đưa ra cảnh báo về nguy cơ bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới thuộc họ coronavirus từ Trung Quốc xâm nhập nước ta.

Theo cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ y tế quốc tế (Bộ Y tế), tính đến ngày 10/1, tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đã ghi nhận 59 trường hợp mắc viêm phổi cấp. Kết quả xét nghiệm cho thấy có tới 41 trường hợp dương tính với chủng virus mới của coronavirus (bao gồm cả một trường hợp tử vong).

Máy đo thân nhiệt tại các cửa khẩu nhằm phát hiện trường hợp bất thường liên quan đến dịch bệnh

Máy đo thân nhiệt tại các cửa khẩu nhằm phát hiện trường hợp bất thường liên quan đến dịch bệnh 

Coronavirus là một họ lớn của virus có thể gây bệnh từ nhẹ đến nặng, như các trường hợp cảm lạnh thông thường hoặc trường hợp bệnh MERS và SARS. Một số chủng có thể lây truyền dễ dàng từ người sang người, trong khi đó một số chủng khác thì không. 

Ông Đặng Quang Tấn, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết: “Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi trên thế giới, cũng chưa ghi nhận trường hợp có biểu hiện tương tự như bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán hiện nay, việc giao lưu, đi lại, thương mại giữa các nước ngày càng gia tăng, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta qua các cửa khẩu”.

Trước nguy cơ dịch bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc lây lan và xâm nhập vào nước ta. Hiện ngành y tế tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai… đang đẩy mạnh hoạt động giám sát, kiểm dịch y tế biên giới. 

Trong khi đó, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ chống dịch tại sân bay quốc tế Nội Bài, đảm bảo đầy đủ các phương tiện bảo hộ và trang thiết bị cần thiết phục vụ việc phòng chống dịch.

Hiện đã triển khai 5 máy đo thân nhiệt hành khách nhập cảnh và quá cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài, nhất là những hành khách đến từ vùng đang lưu hành dịch bệnh viêm phổi cấp tại Trung Quốc.

Tại TPHCM, ngành y tế TP đã triển khai các biện pháp đáp ứng nguy cơ xâm nhập ca bệnh từ Trung Quốc. Các đơn vị chức năng của ngành y tế đang theo sát và chuẩn bị sẵn sàng phương án đáp ứng phù hợp với từng tình huống.

Để chủ động phát hiện sớm, ngăn chặn trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm qua các cửa khẩu, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế đã có công văn gửi Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành tăng cường công tác kiểm dịch y tế, phòng chống dịch bệnh lan truyền qua cửa khẩu, thực hiện nghiêm túc các hoạt động kiểm dịch y tế vùng biên giới.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống viêm phổi cấp người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Những người trở về từ TP Vũ Hán hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại TP Vũ Hán, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. 

Bổ sung kẽm và axit folic có thực sự giúp tăng số lượng tinh trùng ở đàn ông? - (VOH) - Từ lâu, kẽm và axit folic được xem như một hoạt chất hữu hiệu trong điều trị vô sinh ở nam giới.