Nguy kịch vì cắt lễ theo phương pháp dân gian

(VOH) - Thông tin từ bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, bệnh viện vừa cứu chữa kịp thời bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết nghiêm trọng sau khi cắt lễ theo phương pháp dân gian.

Nam bệnh nhân sinh năm 1970, được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng sốt cao, vùng cổ và lưng cứng, đau nhức dữ dội.

Người nhà cho biết, bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ 2 năm nay, điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Trước khi nhập viện 1 tuần, vùng cổ đột ngột đau nhức nhiều hơn, gia đình nghĩ bị trúng gió nên đưa đi cắt lễ để nặn máu độc ra ngoài. Nhưng sau cắt lễ, tình trạng ngày càng nặng hơn, cổ ngày càng sưng to, đau nhức không thể cử động nên gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ đang khám cho người bệnh

Bác sĩ Lê Thanh Nhàn, Khoa Nội Tổng Hợp -  Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, chia sẻ người bệnh nhập viện trong tình trạng nguy kịch, toàn bộ vùng cổ sưng nề khiến người bệnh không cử động được. Sau khi cấy máu, các bác sĩ tìm thấy vi khuẩn tụ cầu vàng đề kháng các kháng sinh thông thường. Đây là loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hở hay vết cắt lễ. Loại vi khuẩn này, thường gây nhiễm khuẩn da, niêm mạc và nặng hơn là nhiễm khuẩn huyết.

Theo bác sĩ Nhàn, cắt lễ, giác hơi hay giác lễ để điều trị mỗi khi đau nhức toàn thân hoặc một vài vị trí trên cơ thể là thói quen dân gian rất dễ dẫn đến nhiễm trùng máu. Phần nhiều trường hợp nhiễm khuẩn là do công cụ cắt lễ không vô khuẩn hoặc tiệt trùng không bảo đảm. Lúc đó, vi khuẩn sẽ trực tiếp đi vào đường máu, gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết từ nhẹ đến nặng, rồi tạo thành sốc nhiễm khuẩn. Lúc này, nếu không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời sẽ sốt cao, nhiễm trùng, nhiễm độc, sốc nhiễm trùng, nguy cơ tử vong rất cao.