Nguyên nhân gây ù tai và cách khắc phục hiệu quả

( VOH ) - Ù tai là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, báo hiệu một tổn thương nào đó trên đường dẫn truyền của cơ quan thính giác, đôi khi không phải bệnh từ tai gây ra.

1. Ù tai là bệnh gì?

Ù tai không phải là bệnh lý mà là triệu chứng thường gặp của cơ quan thính giác. Để có thể nghe âm thanh bình thường, cần có sự phối hợp hoạt động nhịp nhàng của cơ quan nhận cảm âm thanh ở tai và cơ quan thần kinh dẫn truyền đến não để phân tích và hiểu được âm thanh. Nếu một trong 2 bộ phần này bị trục trặc, bạn có thể bị ù tai và thậm chí là điếc.

Ù tai xảy ra khi bạn nghe thấy tiếng ồn ảo tưởng hay những tiếng ù ù trong tai hoặc đầu. Ù tai trái và phải nếu không được khắc phục có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày và chất lượng cuộc sống của bạn.

nguyen-nhan-gay-u-tai-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-voh-1

Ù tai do nhiều nguyên nhân gây ra (Nguồn: Internet)

2. Bị ù tai có nguy hiểm không?

Bị ù tai có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào tình trạng và nguyên nhân gây ù tai. Nguyên nhân thông thường nhất là chấn thương do âm thanh, thường thấy là do nghe nhạc âm thanh lớn hoặc do phơi nhiễm liên tục với âm thanh cường độ hỗn loạn (máy nghe nhạc di động).

Ngoài ra, ù tai còn do các nguyên nhân khác như:

  • Cảm lạnh gây viêm mũi - họng xuất tiết.
  • Viêm tắc vòi tai (vòi Eustachi), viêm tai giữa, viêm áp-xe amidan, đau răng số 8 hàm trên.
  • Đi máy bay bị ù tai.
  • Chấn thương sọ não, chấn động mạnh vào tai như bị tát mạnh.
  • Mất máu nhiều, chóng mặt, hoa mắt.
  • Quá trình lão hóa cơ quan thính giác, gây hiện tượng thoái hóa, xơ xốp, ù tai,...

Một số bệnh mãn tính như tiểu đường, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp hoặc các bệnh ung thư như: ung thư vòm họng, ung thư sàng hàm, các khối u ở não cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến ù tai.

Như vậy, ù tai không chỉ là triệu chứng liên quan đến các bệnh lý ở tai mà nó còn liên quan đến nhiều chuyên khoa khác như tim mạch, nội tiết, chấn thương, ung bướu. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được xem thường triệu chứng này.

3. Bị ù tai phải làm sao?

Để điều trị chứng ù tai hiệu quả, điều quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân bệnh và có phương pháp khắc phục tốt các nguyên nhân đó.

  • Nếu ù tai phải và trái là do quá nhiều ráy tai thì sau khi khám bác sĩ sẽ giúp lấy ráy tai ra, trường hợp này thì ù tai sẽ hết hoặc giảm bớt.
  • Nếu ù tai do bệnh mạch máu, việc điều trị phải giải quyết các rối loạn về mạch máu.
  • Nếu bệnh do dùng thuốc để điều trị bệnh nào đó mà gây ù tai, sau khi bạn ngừng thuốc hoặc đổi sang thứ thuốc khác thì sẽ hết ù tai.

Nếu các biện pháp trên không làm thuyên giảm chứng ù tai thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật. Việc điều trị bằng thuốc giúp khỏi 80% bệnh nhân ù tai có liên quan đến trầm cảm. Trong một vài trường hợp, người ta có thể dùng biện pháp thôi miên, châm cứu để giảm thiểu ù tai cho bệnh nhân.

Phương pháp phẫu thuật được chỉ định cho các trường hợp bị ù tai do u cuộn cảnh, u thần kinh số 8, xốp xơ tai…

nguyen-nhan-gay-u-tai-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-voh-2

Ù tai có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bạn đang có vấn đề, cần đi khám ngay (Nguồn: Internet)

4. Bị ù tai làm sao hết tình trạng kịp thời ?

Bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng việc áp dụng các biện pháp sau:

4.1 Tránh tiếng ồn

Bạn nên tránh xa những môi trường có tiếng ồn quá lớn vì khiến tình trạng ù tai trở nên trầm trọng hơn. Bạn cũng không nên đeo tai nghe thường xuyên hoặc nghe điện thoại với mức âm thanh lớn. Khung cảnh yên tĩnh với nhạc nhẹ hoặc âm thanh thanh tĩnh có thể giúp giảm ù tai.

4.2 Kiểm soát căng thẳng và mệt mỏi

Căng thẳng là một trong những yếu tố làm cho ù tai tồi tệ hơn, kiểm soát căng thẳng sẽ có hiệu quả đáng kể đối với những người bị ù tai.

4.3 Tránh hoặc giảm các chất kích thích

Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, thuốc aspirin, các chất nicotin và cafein...vì các chất này làm rối loạn sự co giãn của mạch máu, thay đổi tốc độ luồng máu chảy qua động mạch và tĩnh mạch. Rượu bia có thể làm giãn mạch máu khiến lượng máu chảy qua lớn hơn, nhất là vùng tai trong, làm cho ù tai tăng lên.

4.4 Tập luyện thể dục thể thao đều đặn

Cần tập thể dục - thể thao đều đặn vừa sức để khí máu huyết lưu thông, giúp giảm ù tai.