Nguyên nhân khiến bụng cồn cào khi mang thai và cách giải quyết

(VOH) – Hiện tượng bụng cồn cào khi mang thai thực chất không phải là vấn đề nghiêm trọng gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, mẹ cũng nên tìm hiểu nguyên nhân để có cách giải quyết sớm.

Trên thực tế, không phải bà bầu nào cũng gặp phải hiện tượng bụng cồn cào, xót ruột khi mang thai, thế nhưng đây cũng không phải là hiện tượng hiếm gặp. Nguyên nhân khiến bụng cồn cào khó chịu khi mang thai có rất nhiều và phần lớn đều liên quan đến chế độ dinh dưỡng của mẹ khi mang bầu.

1. Vì sao mẹ bị cồn cào, xót ruột khi mang thai?

Nguyên nhân đầu tiên khiến mẹ bầu bị cồn cào khi mang thai đó là do... thai nhi đói. Khi em bé trong bụng đói thì mẹ cũng sẽ cảm thấy thấy đói và lúc này mẹ cần dùng bữa càng sớm càng tốt hoặc mẹ có thể ăn những món ăn vặt cho bà bầu để “khống chế” cơn đói tạm thời. Việc để bụng đói quá lâu sẽ khiến thai nhi có nguy cơ béo phì sau khi sinh ra do cơ thể bé đã quen với việc tích trữ chất béo.

Mẹ nên biết rằng, thai nhi càng lớn mẹ sẽ cần phải tiêu thụ càng nhiều thức ăn và ở tam cá nguyệt thứ 2 chính là khoảng thời gian mà mẹ cảm thấy rất nhanh đói. Do đó, hãy lắng nghe cơ thể mình thường xuyên để có thể kịp thời cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé, giúp con khỏe mạnh và chào đời bình an.

nguyen-nhan-khien-bung-con-cao-khi-mang-thai-va-cach-giai-quyet-voh

Lắng nghe cơ thể mình thường xuyên để kịp thời cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé (Nguồn: Internet)

Để nhận biết việc thai nhi bị đói, ngoài dấu hiệu mẹ bị xót ruột khi mang thai thì còn 2 dấu hiệu khác đó là:

  • Bé liên tục “đạp và đạp”: Đây là cách mà bé muốn cho mẹ biết rằng bé đang đói và mẹ cần nên ăn gì đó. 
  • Bé trường bụng xuống dưới: Nếu bé máy nhẹ hoặc trườn xuống bụng dưới trong khoảng thời gian mẹ đang làm việc và vận động thì có thể là do bé đang đói. 

2. Những nguyên nhân khác khiến mẹ bị cồn cào khi mang thai

Ngoại trừ nguyên nhân do thai nhi bị đói, các bác sĩ sản khoa đã tìm ra được khoảng 9 nguyên nhân phổ biến có thể khiến mẹ bầu gặp phải hiện tượng cồn cào, xót ruột khi mang thai, đó là:

  • Uống quá nhiều nước: Mặc dù mẹ bầu được khuyến khích uống nhiều nước, tuy nhiên nếu uống quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng no ngang, khiến mẹ bầu ăn ít lại và điều đó dẫn đến nhanh đói hơn.
  • Ăn nhiều thức ăn cay nóng: Các loại thức ăn có mùi vị cay sẽ kích thích lớp lót dạ dày, tăng nguy cơ bị loét dạ dày. Đau do loét dạ dày ở mức độ nhẹ sẽ gần giống với cảm giác đói bụng cồn cào.
  • Thay đổi hormone: Khi mang thai lượng hormone trong cơ thể mẹ sẽ bị thay đổi đáng kể và tình trạng bụng cồn cào khi mang thai 3 tháng đầu có thể do mẹ bầu bị ốm nghén từ việc thay đổi hormone.
  • Ăn quá nhanh: Ăn quá nhanh dẫn đến việc não bộ vẫn chưa được kích hoạt các trung tâm bảo dưỡng, tức là cảm giác đói vẫn chữa được ức chế (vẫn cảm thấy đói).
  • Ăn ít: Các nhà khoa học đều không khuyến khích chế độ ăn cho hai người tuy nhiên, nếu mẹ bầu ăn quá ít sẽ không đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho con và mẹ cũng sẽ dễ bị đói hơn.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc bằng đường uống như corticosteroid, somatropin có thể khiến bụng mẹ bầu bị cồn cào liên tục.
  • Nhiễm ký sinh trùng: Nhiễm giun sán có thể làm gia tăng sự thèm ăn, bởi những ký sinh trùng này sẽ “ăn cắp” chất dinh dưỡng của cơ thể, dẫn đến sự thiếu hụt.
  • Thiếu chất xơ: Chất xơ giúp làm chậm sự hấp thụ thực phẩm, tăng lượng glucose trong máu, từ đó làm tăng cảm giác no. Do vậy, thiếu chất xơ sẽ khiến mẹ bầu mau đói và bụng cũng nhanh cồn cào hơn.
  • Căng thẳng: Những bà bầu nào quá căng thẳng thường sẽ hay bị đói và thèm ăn liên tục, bởi căng thẳng sẽ kích thích cơ thể phải ăn nhiều để chống lại stress.

3. Làm thế nào để hạn chế cảm giác cồn cào khi mang thai?

nguyen-nhan-khien-bung-con-cao-khi-mang-thai-va-cach-giai-quyet-1-voh

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp mẹ bầu tránh được tình trạng bụng cồn cào khi mang thai (Nguồn: Internet)

Có thể thấy rằng, phần lớn nguyên nhân gây ra hiện tượng xót ruột khi mang thai là do chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu. Như vậy, chỉ cần dựa vào nguyên nhân, mẹ có thể đưa ra được những hướng giải quyết đó là:

  • Dinh dưỡng hợp lý: Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp dạ dày không còn thèm ăn. Với mẹ bầu, ngoài bữa ăn chính mẹ hãy thêm 1 – 2 bữa ăn phụ trong ngày để tránh tình trạng bị đói bụng.
  • Chia nhỏ bữa ăn: Nếu có thể mẹ nên chia 3 bữa ăn lớn thành 5 – 6 bữa ăn nhỏ trong ngày với đầy đủ các chất tinh bột, protein, vitamin và khoáng chất.
  • Ăn chậm nhai kỹ: Cách ăn này không chỉ tốt cho mẹ bầu mà nó còn giúp mẹ giảm cân sau sinh hiệu quả. Khi nhai kỹ, nước bọt tiết ra từ khoang miệng có chứa enzym tiêu hóa giúp tiêu hóa bớt một phần thức ăn, giảm gánh nặng cho dạ dày.
  • Uống nước đúng cách: Không nên uống quá nhiều nước mỗi ngày, trung bình từ 2.5 - 3 lít mỗi ngày là hợp lý. Không nên uống nước trước và ngay sau bữa ăn để tránh cảm giác bị sôi bụng.
  • Bổ sung chất xơ: Mẹ bầu có thể bổ sung chất xơ từ rau xanh và trái cây. Đây là một “phương thuốc” tuyệt vời giúp loại bỏ hiện tượng táo bón, khó tiêu và chứng xót ruột, cồn cào khi mang thai.

Như vậy, tình trạng cồn cào xót ruột trong thai kỳ là một hiện tượng khá bình thường, không có gì phải lo ngai. Chỉ cần mẹ điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày một cách hợp lý thì tình trạng này sẽ biến mất nhanh thôi.