Nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc về đêm và cách khắc phục

( VOH ) - Việc trẻ quấy khóc về đêm khiến cho nhiều bà mẹ cảm thấy lo lắng. Biết được nguyên nhân cũng như cách khắc phục khi trẻ quấy đêm sẽ giúp các bậc cha mẹ yên tâm hơn khi chăm sóc bé.

Em bé nào khi mới sinh ra cũng sẽ khóc, chỉ là khóc ít hay nhiều và khóc ở cấp độ thế nào. Với tình trạng trẻ hay quấy khóc về đêm có thể đây là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một loại bệnh lý nào đó.

1. Trẻ quấy khóc về đêm là hiện tượng như thế nào?

Trẻ quấy khóc đêm là triệu thường thấy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thông thường cứ tối đến là trẻ thường quấy khóc, không chịu ngủ, khi ngủ hay giật mình, giấc ngủ không ngon hoặc thậm chí chỉ cần có một tiếng động nhẹ cũng có thể khiến bé quấy khóc cả đêm không ngủ.

Tình trạng trẻ quấy khóc ban đêm được chia thành nhiều cấp độ:

  • Ở mức độ nhẹ, trẻ chỉ ọ ọe và khóc một lúc rồi ngưng, đây là điểm thường thấy ở trẻ đặc biệt là trẻ sơ sinh và không gây ảnh hưởng nhiều.
  • Ở mức độ nặng hơn, tình trạng trẻ em hay quấy khóc đêm sẽ kéo dài hơn, bé khóc không ngừng, to và ầm ĩ. Đây là dấu hiệu cho thấy trẻ đang khó chịu, khó đi vào giấc ngủ.
  • Đặc biệt, nếu thấy hiện tượng trẻ quấy khóc về đêm không dứt, khóc khan cả tiếng và tiếng khóc có chút bất thường thì đó là những dấu hiệu báo hiệu trẻ đang gặp phải một vấn đề nào đó, cha mẹ cần phải đặc biệt quan tâm.

nguyen-nhan-khien-tre-quay-khoc-ve-dem-va-cach-khac-phuc-VOH

Trẻ quấy khóc đêm thường gặp nhiều ở trẻ sơ sinh (Nguồn: Internet)

2. Những nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc đêm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ quấy khóc đêm, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh, trẻ 1 tuổi, 2 tuổi, 3 tuổi thông qua các biểu hiện như trẻ trằn trọc khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay giật mình, vặn mình

Ngoài những nguyên nhân thông thường như đèn ngủ quá sáng hoặc bé chưa thích nghi được với môi trường ngoài bụng mẹ thì những vấn đề sau đây có thể là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh quấy khóc ban đêm:

2.1 Bé bị căng thẳng thần kinh

Đối với trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh hệ thần kinh còn rất non nớt nên rất dễ bị căng thẳng bởi các yếu tố bất lợi từ môi trường xung quanh. Khi trẻ bị căng thẳng thần kinh, biểu hiện thường gặp nhất chính là trẻ quấy khóc day dẳng, nhiều nhất vào ban đêm.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

2.2 Bé không khỏe trong người

Đây là một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến trẻ quấy khóc về đêm mà cha mẹ ít chú ý tới nhất. Để biết bé có khỏe hay không các mẹ hãy kiểm tra thân nhiệt của bé, lắng nghe tiếng khóc của con để nhận biết xem bé có đang mắc bệnh gì hay không, chẳng hạn như đau bụng, đau đầu, côn trùng cắn,...

2.3 Bé bị rối loạn tiêu hóa

Một số vấn đề xảy ra ở đường tiêu hóa như đầy hơi, đau quặn bụng cũng có thể khiến em bé quấy khóc về đêm và không có cách nào để dỗ dành được. Do đó, nếu thấy bé thường xuyên cáu kỉnh và khóc ngay sau khi được cho ăn thì có nhiều khả năng bé đang bị rối loạn tiêu hóa.

nguyen-nhan-khien-tre-quay-khoc-ve-dem-va-cach-khac-phuc-1-VOH

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ quấy khóc đêm (Nguồn: Internet)

2.4 Bé bị đói

Nếu quá đói, trẻ cũng có thể khóc để thông báo cho cha mẹ biết, tuy nhiên, khi cho con ăn, mẹ nên nhớ rằng trẻ sẽ nín khóc từ từ khi dần no chứ không ngưng ngay lập tức. Ngoài ra, nếu bé từ chối bú sữa mẹ khi khóc thì các mẹ cũng cần lưu ý vì đây có thể là một nguyên nhân nào đó.

2.5 Quần áo, tã lót bị ướt bẩn hoặc ngứa ngáy

Dù là trẻ nhỏ thì các bé vẫn thích sự khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát, do đó không loại trừ nguyên nhân khiến cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh quấy khóc về đêm là do quần áo, tả lót bị ướt bẩn hoặc ngứa ngáy.

2.6 Trẻ bị giật mình

Đôi khi việc trẻ sơ sinh hay quấy khóc về đêm là do bị giật mình. Chỉ cần nghe một tiếng động lạ bất ngờ hay cử động đột ngột cũng có thể khiến bé thức dậy và quấy khóc.

2.7 Không khí quá lạnh hoặc quá nóng

Là người lớn hay trẻ nhỏ cũng sẽ đều cảm nhận được những sự thay đổi về nhiệt độ. Khi cảm thấy quá lạnh hoặc quá nóng, trẻ sẽ cau có và khóc lên để mẹ chú ý. Lúc này các mẹ nên xem xét việc cởi bớt đồ hay mặc thêm quần áo để thân nhiệt bé ở mức phù hợp.

3. Cần làm gì để khắc phục tình trạng trẻ quấy khóc đêm?

Thông thường khi thấy trẻ bị quấy khóc về đêm nhiều lần, ba mẹ thường sốt ruột vào nổi cáu, la mắng, nạt nộ. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết việc dọa nạt, quát mắng trẻ sẽ không mang lại hiệu quả, điều quan trọng là các bậc cha mẹ nên tìm hiểu xem tại sao trẻ quấy khóc về đêm để có thể đưa ra được những cách khắc phục hiệu quả.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bé ngủ sâu giấc vào ban đêm chính là tuyến tiền yên tiết ra hormone tăng trưởng cao và nhiều hơn so với bình thường. Điều này cực kì tốt cho sự phát triển về cân nặng, chiều cao và trí tuệ của trẻ. Đồng thời nó cũng quyết định đến khả năng nhận thức và học hỏi của bé sau này.

nguyen-nhan-khien-tre-quay-khoc-ve-dem-va-cach-khac-phuc-2-VOH

Để khắc phục tình trạng trẻ quấy khóc về đêm cần biết được nguyên nhân (Nguồn: Internet)

Do đó, để khắc phụ tình trạng trẻ quấy khóc vào ban đêm, nửa đêm, hoặc cả đêm các mẹ có thể áp dụng các biện pháp sau đây:

  • Cho bé mặc đủ ấm trong lúc ngủ.Tuy nhiên, cũng không nên quấn quấn quá chặt vì thân nhiệt trẻ sơ sinh vẫn chưa thể ổn định sẽ khiến bé bị nóng.
  •  Cần tắt hết đèn khi bé ngủ và nếu dùng đèn ngủ thì nên chọn các loại đèn ngủ có màu dịu tối.
  • Các bà mẹ sau khi cho bé bú cử đêm không nên để bé ngủ liền, tốt hơn hãy cho bé đứng chơi và thư giãn một lúc trước khi ngủ để tránh bị trào ngược.
  • Khi bé vừa vào giấc ngủ thì nên đặt bé xuống nôi ngay thay vì đợi bé ngủ sâu.
  • Nên đưa bé đi tắm nắng thường xuyên để bổ sung nguồn vitamin D cho cơ thể cũng như cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày.

Lưu ý: Với những trường hợp trẻ quấy khóc đêm kèm theo các triệu chứng khác như: ngủ ngáy, bị co giật khi ngủ, ngủ bị mộng du, hoảng sợ, khóc thét thì các bậc cha mẹ nến đưa bé đến các cơ sở y tế được thăm khám và có hướng điều trị phù hợp nhất.

3.1 Một số lời khuyên giúp bé ngủ ngon, không bị quấy khóc đêm

Vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, thoáng đãng.

Xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống khoa học, không nên cho trẻ ăn quá no trước khi ngủ.

Không để trẻ vận động và chơi đùa vào buổi tối quá nhiều.

Bổ sung đủ lượng canxi và vitamin D.

Không cho trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày. Rèn cho trẻ thói quen ngủ sớm dậy đúng giờ và hoạt động nhiều vào buổi sáng (từ 9 giờ đến 12 giờ).

Trên đây là những chia sẻ về nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc về đêm cũng như cách khắc phục tại nhà mà cha mẹ có thể áp dụng. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có các biện pháp khắc phụ hữu hiệu.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái