Nguyên nhân khiến vi khuẩn HP ngày càng “khó trị”

(VOH) - Một trong những nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày tá tràng là do vi khuẩn HP (tên đầy đủ là Helicobacter pylori). So với thời điểm đầu mới phát hiện thuốc điều trị, càng ngày việc “khống chế” vi khuẩn này càng trở nên khó khăn.

Nghe chương trình “Thầy thuốc của bạn” :

Theo thạc sĩ bác sĩ Lê Đình Phương - Trưởng khoa nội tổng quát và y học lâm sàng, Bệnh viện FV, thời điểm đầu khi tìm ra phác đồ điều trị HP, việc loại trừ vi khuẩn này hết sức dễ dàng với tỷ lệ thành công lên đến 85 - 90%. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, tỷ lệ này ngày càng giảm dần. Ở nước ta có giai đoạn việc điều trị HP theo phác đồ chỉ thành công 50 – 70%.

Một trong những nguyên nhân khiến vi khuẩn HP ngày càng “khó trị” là do việc tuân thủ điều trị của người bệnh, nhất là việc uống thuốc không đều.

Nguyên nhân thứ hai, theo bác sĩ Lê Đình Phương, là do chất lượng thuốc.

Một lý do phức tạp khác, là do sự phù hợp giữa phác đồ điều trị với thể trạng bệnh nhân và chủng loại vi khuẩn HP.

Có thể nói, việc điều trị vi khuẩn này với mỗi người hoàn toàn khác nhau, tùy thuộc vào hệ miễn dịch từng người, lối sống và tùy thuộc vào chủng loại HP bị nhiễm, sự biến đổi liên tục của vi khuẩn “cao tay” này.

Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác tác động đến việc điều trị vi khuẩn HP hiệu quả hay không. Với người bị viêm loét dạ dày tá tràng, cần “can đảm” từ bỏ sử dụng rượu bia và thuốc lá nếu không muốn bệnh tái đi tái lại và ngày càng khó trị hơn.

Người điều trị viêm loét dạ dày tá tràng cần nói không với rượu bia và thuốc lá. Hình ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Một thông tin khiến nhiều người…giật mình, đó là Việt Nam là một trong hai quốc gia dẫn đầu thế giới về tỷ lệ kháng thuốc (cùng với Ấn Độ). Với phác đồ điều trị vi khuẩn HP gồm có 2 – 3 loại kháng sinh. Chỉ cần người bệnh kháng 1 trong số đó là xem như phác đồ đã thất bại.

Lạm dụng thuốc kháng sinh do tự ý kê đơn, mua thuốc làm tăng tình trạng kháng thuốc. Hình ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Chương trình "Thầy thuốc của bạn" phát trực tiếp vào lúc 12g30 -13g00, ngày chủ nhật trên sóng FM 99,9Mhz - Đài TNND TPHCM. Đường dây nóng trong thời gian chương trình phát sóng trực tiếp: 08 3822.3285