Nguyên nhân và cách giúp bà bầu bị ù tai giảm bớt khó chịu

(VOH) – Ù tai khi mang thai là triệu chứng thường gặp ở nhiều mẹ bầu. Mặc dù không gây ảnh hưởng sức khỏe nhưng mỗi khi bà bầu bị ù tai sẽ khiến các mẹ vô cùng khó chịu.

Mang thai là một cuộc hành trình kỳ diệu với vô vàn những cung bậc cảm xúc dành cho mẹ, bởi mẹ sẽ trải qua cảm giác háo hức mong chờ để cảm nhận được cú đạp đầu tiên của bé yêu, hay khoảnh khắc đầu tiên bé cất tiếng khóc chào đời,...

Nhưng trước khi đến được những giây phút đó thì mẹ sẽ phải đối mặt với nhiều thay đổi trong cơ thể, những vấn đề khiến mẹ phải khó chịu và lo lắng. Một trong những vấn đề đó chính là bị ù tai khi mang thai.

Nguyên nhân nào khiến bà bầu bị ù tai?

Ù tai là tình trạng xuất hiện tiếng ồn hoặc tiếng kêu trong tai, mẹ bầu có thể nghe thấy tiếng kêu đơn âm hoặc những âm phức hợp như tiếng sóng biển, tiếng dế kêu, tiếng quạt máy.... Những âm thanh ấy có thể xuất hiện một thời gian ngắn, kéo dai dẳng, hoặc thậm chí là mãn tính.

Tình trạng ù tai có thể đi kèm với các triệu chứng như mệt mỏi, mẹ thấy có tiếng động lạ trong tai ngày càng nhiều và có thể xuất hiện vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do mẹ bị thiếu máu trong thai kỳ, khiến lượng oxy vận chuyển lên não không đủ. 

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ù tai khi mang thai (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác khiến mẹ bầu bị ù tai khi mang thai là:

  • Mẹ bầu bị viêm nhiễm vùng tai mũi họng.
  • Mẹ bầu bị căng thẳng, có tâm trạng không ổn định, hay lo lắng, suy nghĩ,... dẫn đến mất ngủ, suy nhược cơ thể.
  • Mẹ bầu mắc các bệnh về tai như viêm tai giữa, viêm màng nhĩ tai....
  • Mẹ bầu bị tăng huyết áp thai kỳ.
  • Do thay đổi nội tiết tố cơ thể trong thời gian mang thai.
  • Bị chấn thương tai hoặc chấn thương vùng đầu.
  • Do tiếp xúc với tiếng ồn trong thời gian dài.
  • Do sử dụng rượu, bia, cà phê, thuốc lá quá nhiều.
  • Những mẹ bầu bị ù tai ở lần mang thai trước cũng có thể gặp phải tình trạng này ở lần mang thai tiếp theo.

Làm thế nào để cải thiện chứng ù tai khi mang thai?

Phụ nữ bị ù tai trong thai kỳ được xem là hiện tượng bình thường, mẹ bầu có thể gặp phải chứng ù tai trong 3 tháng đầu tiên mang thai và sẽ kéo dài cho đến khi thai kỳ kết thúc. 

Mặc dù tình trạng này không gây nguy hiểm đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi nhưng chứng ù tai khi mang thai có thể khiến mẹ khó chịu cực độ. Vì thế, nếu tình trạng kéo dài, mẹ bầu nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể thử kiểm soát chứng ù tai khi mang thai tại nhà bằng một số cách sau đây:

  1. Tránh căng thẳng

Mệt mỏi, mất ngủ, bồn chồn, lo lắng là những nguyên nhân khiến mẹ cảm thấy căng thẳng trong thai kỳ. Mặc dù xuất phát từ tâm lý nhưng nó cũng có thể khiến mẹ bầu bị ù tai. Do đó, để tránh gặp phải trường hợp này mẹ bầu nên tìm cách giảm căng thẳng, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ trong suốt thời gian mang thai.

  1. Tránh tiếp xúc với tiếng ồn

nguyen-nhan-va-cach-giup-ba-bau-bi-u-tai-giam-bot-kho-chiu-1-voh

Thư giãn, tránh xa tiếng ồn ào xung quanh sẽ giúp mẹ bầu không bị ù tai khi mang thai (Nguồn: Internet)

Những tiếng động lớn có thể khiến tình trạng ù tai trở nên nghiêm trọng và sẽ làm mẹ bầu khó chịu. Chính vì vậy, mẹ hãy cố gắng tránh xa những nơi có tiếng ồn trong thời gian mang thai.

  1. Tập thể dục

Tập thể dục là biện pháp đơn giản nhất để mẹ có được một thai kỳ khỏe mạnh. Không những thế, việc tập thể dục thường xuyên còn giúp mẹ bầu tăng cường thể lực, giảm căng thẳng, cải thiện lưu thông và làm giảm các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ, trong đó có chứng ù tai khi mang thai.

  1. Chế độ ăn giàu dinh dưỡng

Việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng không chỉ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng mà còn giúp giảm nguy cơ gặp phải những vấn đề thường gặp trong thai kỳ như chứng ù tai. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần lưu ý không nên ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều muối bởi chúng có thể gây tăng huyết áp và làm tăng nguy cơ bị ù tai.

  1. Nghe nhạc hoặc sử dụng tiếng ồn trắng

Những âm thanh phát ra từ tiếng ồn trắng có thể giúp “che bớt” những những tiếng ồn xung quanh, từ đó giúp mẹ bầu được thư giãn và nhanh đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, mẹ cũng có thể nghe những bài hát, những bản nhạc mà mình yêu thích để quên đi những tiếng ồn xung quanh.

Như vậy, để cải thiện chứng ù tai mẹ hãy thử áp dụng các biện pháp trên nhé. Trong trường hợp đã áp dụng nhưng tình trạng ù tai vẫn không thuyên giảm, mẹ hãy đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra tai mũi họng toàn diện nhằm đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang hellobacsi.com
  2. Trang marrybaby.vn

4 cách chữa đau răng cho bà bầu đơn giản tại nhà : Bà bầu bị đau răng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ trong thai kỳ, thậm chí là dẫn đến sinh non. Để hạn chế những ảnh hưởng trên, mẹ cần phải biết những cách chữa đau răng cho bà bầu.

8 tư thế ngồi của bà bầu gây hại cho thai nhi : Bà bầu ngồi sai tư thế có thể gây cản trở việc cung cấp oxy cho thai nhi cũng như gây ra những cơn đau lưng, suy giãn tĩnh mạch hay bị chuột rút... Vậy tư thế ngồi của bà bầu thế nào mới đúng?