028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
dai-hoi-dai-bieu-hcm
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Loại khoáng chất cực tốt, dễ tìm trong quả chuối nhưng lại thường bị 'ngó lơ'

(VOH) - Kali là vi chất cần thiết cho cơ thể. Bởi nó có tác dụng trung hòa các axit khác nhau trong cơ thể, giúp giữ lại và bảo quản canxi, từ đó làm tăng sức mạnh và độ bền của xương.

1. Kali là gì?

Kali là nguyên tố phổ biến thứ 8 hoặc 9 theo khối lượng (0,2%) trong cơ thể người, vì vậy một người trưởng thành có cân nặng 60 kg chứa khoảng 120 g kali. Cơ thể người có nhiều kali giống như lưu huỳnh và clo, và chỉ có các khoáng chất chính như canxi và photpho là dồi dào nhất.

Đây là nguyên tố dễ kiếm nhất, bạn chỉ cần nạp nhiều loại thực phẩm như khoai tây, cà chua, thịt lợn nạc, thịt bò, các loại đậu, sữa chua, ngũ cốc, cá, nghêu, rau dền, bắp cải, cam, chanh,... đặc biệt là chuối.

nguyen-to-kali-la-gi-va-5-tac-dung-cua-kali-doi-voi-suc-khoe-voh-1
Kali là vi chất quan trọng trong cơ thể con người (Nguồn:Internet)

1.1 Thiếu hụt hay dư thừa Kali sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với cơ thể?

Theo các chuyên gia nghiên cứu về bệnh cao huyết áp chỉ ra rằng, khẩu phần ăn có nhiều kali có thể giảm nguy cơ cao huyết áp và đột quỵ. Tuy nhiên, việc thiếu hụt kali kết hợp với không cung cấp đủ thiamin là nguyên nhân gây ra bệnh tim. Đồng thời, nếu thừa kali cũng có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy, tim đập nhanh, tê các đầu ngón tay và chân, trường hợp nặng có thể khiến tim ngừng đập, tử vong. Do đó, bạn nên hiểu rõ tác dụng của kali sau đây để bổ sung đúng cách cho cơ thể.

2. Tác dụng của kali với sức khỏe

2.1 Huyết áp 

Nhiều nghiên cứu những năm gần đây đã làm phong phú thêm vai trò của một chế độ ăn giàu kali đối với cơ thể có tác dụng làm giảm huyết áp. Nguyên nhân chính là do trong hệ cơ tim, kali làm giảm lực co bóp, giảm tính chịu kích thích và giảm dẫn truyền, từ đó làm giảm nguy cơ những cơn đau tim, cải thiện việc sử dụng insulin của cơ thể, ổn định tần suất nhịp tim, ngăn ngừa các dấu hiệu trầm cảm và chứng biếng ăn.

2.2 Co cơ

Tác dụng của kali cũng đóng vai trò quan trọng trong chống co cơ và điều chỉnh việc gửi tất cả các xung động thần kinh qua các tiềm năng hành động. Do bản chất tính điện và hóa, kali sẽ kết hợp với natri để bơm ion trong các màng tế bào giúp tạo ra co của các cơ, kể cả cơ tim, từ đó giúp việc co bóp của cơ trở nên dễ dàng hơn.

2.3 Sản xuất enzyme

Một số enzyme cần phải sử dụng kali để sản xuất và kích hoạt hoạt động của enzym đó. Cụ thể, để hình thành adenosine triphosphate trong tạo năng lượng cần cả 2 khoáng chất là kali và natri. Ngoài ra, kali cũng cần thiết để kích hoạt một enzym quan trọng trong chuyển hóa carbohydrate là men pyruvate kinase.

nguyen-to-kali-la-gi-va-5-tac-dung-cua-kali-doi-voi-suc-khoe-voh-2
Tác dụng của kali giúp sản xuất enzyme (Nguồn:Internet)

2.4 Duy trì sức khỏe cho xương

Tác dụng của kali còn giúp ngăn chặn tình trạng loãng xương ở người cao tuổi. Đối với lứa tuổi thiếu niên, khi cơ và xương đang tăng trưởng cũng như phụ nữ khi mang thai cần phải dùng chế độ ăn nhiều kali mới đáp ứng được nhu cầu cơ thể những lúc đó, vì kali rất cần thiết trong việc xây dựng hai hệ thống cơ và xương. Vì thế, chế độ ăn giàu kali mang lại rất nhiều lợi ích đối với lứa tuổi này.

2.5 Điều trị và phòng bệnh

Hiện nay, nguyên tố kali được các chuyên gia khoa học bào chế thành thuốc để điều trị tình trạng giảm kali trong máu. Đối với bệnh thiếu kali nhẹ, có thể điều chỉnh bằng các viên thuốc, gói bột pha hoặc dung dịch uống. Nếu thiếu kali nặng hoặc bệnh nhân không thể ăn uống được thì cần truyền nhỏ giọt tĩnh mạch với kali chloridum (KCl). Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi truyền và cần quan sát kỹ các biểu hiện lâm sàng của giảm kali huyết. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung các loại trái cây tươi và rau giàu kali để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tật.

Lưu ý:

  • Không nên lạm dụng mà chỉ nên bổ sung lượng kali mỗi ngày khoảng 1600 - 2000mg là đủ;
  • Để tránh giảm kali máu, khi đổ mồ hôi nhiều do lao động hay luyện tập nặng, bạn nên thường xuyên uống nước ngay cả khi chưa thấy khát, tốt nhất là nước oresol;
  • Khi xuất hiện tình trạng tiêu chảy cấp (nguyên nhân dẫn đến thiếu kali trong máu) tốt nhất bạn nên đi khám. Đối với người cao tuổi có bệnh tim mạch mà bị tiêu chảy cấp thì nhập viện ngay;
  • Với những người phải thường xuyên dùng thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc lợi tiểu, thuốc chống suy tim hoặc bản thân bị bệnh đái tháo đường, thì cần phải được bổ sung kali nhiều hơn bằng cách chọn ăn thực phẩm giàu kali, hoặc dùng thuốc trong trường hợp cần thiết. 

Xem thêm:

NGUỒN THAM KHẢO
  1. Trang 43, 44 - Bách Khoa Vitamin - BS. Thu Minh ( Biên soạn ) - NXB Hồng Đức ( Cập nhật ngày 12/06/2020 ).
Tham vấn chuyên gia: Nguyễn Thị Sơn