Nhận diện 3 dấu hiệu dọa sảy thai và cách xử lý an toàn

(VOH) - Dọa sảy thai là hiện tượng nguy hiểm thường gặp nhất trong thời gian mới mang thai. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, vì thế mẹ bầu nhất định phải đặc biệt chú ý.

1. Dọa sảy thai là gì?

Dọa sảy thai (hay còn gọi là động thai) là hiện tượng thường gặp nhất ở 3 tháng đầu thai kỳ. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng bị dọa sảy thai. Một số nguyên nhân phổ biến như:

  • Thai phụ vận động quá nhiều, cơ thể suy nhược, ăn uống thiếu dưỡng chất.
  • Thai không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết, bị va đập mạnh.
  • Do mẹ xoa bóp bụng, nhũ hoa, khiến co bóp tử cung dẫn đến hiện tượng tụ dịch dưới màng nuôi, bong màng nuôi thai (bong nhau thai)... gây ra tình trạng bà bầu bị dọa sảy thai.
  • Thai phụ mắc phải một số bệnh như: sốt cao, suy tim, bệnh thận, mất cân bằng nội tiết, các bệnh về tử cung (viêm nhiễm cổ tử cung, u tử cung, ung thư cổ tử cung, tử cung co rút khác thường...).
  • Những bất thường về nhiễm sắc thể, bất đồng nhóm máu giữa mẹ và thai nhi.

2. Những dấu hiệu dọa sảy thai cần lưu ý

Dấu hiệu của dọa sảy thai đầu tiên chính là bà bầu bị đau bụng lâm râm, hoặc cơn đau dữ dội tùy theo từng trường hợp cụ thể khác nhau.

nhan-dien-3-dau-hieu-doa-say-thai-va-cach-xu-ly-an-toan-voh

Đau bụng là một trong những dấu hiệu nhận biết dọa sảy thai trong 3 tháng đầu (Nguồn: Internet)

Sau đó sẽ xuất hiện máu dọa sảy thai, có thể là ít dịch màu hồng nhạt hoặc vài giọt máu chảy ra ở âm đạo.

Ngoài ra, hiện tượng đau tức bụng dưới và mỏi ở vùng thắt lưng cũng có thể là dấu hiệu dọa sảy thai.

2.1 Phân biệt dọa sảy thai với các trường hợp sảy thai thực sự

  • Dọa sảy thai: Thường có xuất huyết âm đạo và đau bụng, nhưng thai nhi vẫn còn sống và chưa bị đẩy ra khỏi buồng tử cung
  • Sảy thai: Thai nhi đã chết và đang được đẩy ra ngoài. Có thể là sảy thai hoàn toàn hoặc không hoàn toàn.
  • Thai lưu: Thai nhi đã chết nhưng còn lưu lại trong tử cung. Thai phụ không còn triệu chứng thai nghén, có máu đen ra ở âm đạo nhưng không đau bụng.

3. Khi có dấu hiệu dọa sảy thai nên làm gì?

Thai phụ nữ nếu thấy có các dấu hiệu dọa sảy thai thì cần bảo vệ thai nhi bằng cách:

  • Nghỉ ngơi nhiều để giữ sức khỏe và ổn định tinh thần, đảm bảo các cơ quan sinh sản nhất là vùng tử cung không bị kích thích trong thời gian này.
  • Hạn chế đi lại, kiêng vận động quá sức khi có dấu hiệu dọa sảy thai vì sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai.
  • Không nên xoa bụng và vân vê đầu ti thường xuyên vì sẽ khiến tử cung co bóp dễ dẫn đến dọa sảy thai.
  • Kiêng ‘quan hệ vợ chồng’ vì việc quan hệ sẽ khiến các cơ và hệ thần kinh vận động nhiều hơn, khiến tử cung co bóp nhiều, từ đó làm tăng cao khả năng sảy thai.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá... trong thời gian mang thai.
  • Ngoài ra, mẹ bầu cần phải giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, không nên có suy nghĩ tiêu cực, lo lắng hay căng thẳng vì sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

nhan-dien-3-dau-hieu-doa-say-thai-va-cach-xu-ly-an-toan-1-voh

Cần kiêng quan hệ vợ chồng khi có dấu hiệu dọa sảy thai (Nguồn: Internet)

Khi bà bầu có hiện tượng dọa sảy thai, tốt nhất là nên ngay lập tức đến các cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ kiểm tra và có chỉ định dùng thuốc để làm giảm cơn co tử cung, tránh sảy thai. Tuyệt đối không được ý mua và uống thuốc điều trị dọa sảy thai khi chưa được sự đồng ý từ bác sĩ.

4. Bị dọa sảy thai nên ăn gì? Kiêng ăn gì?

Khi bị dọa sảy thai, thai phụ cần phải lưu ý đến chế độ ăn uống:

  • Nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa, ít dầu mỡ, chú ý đến việc kết hợp giữa rau xanh, hoa quả và tinh bột.
  • Không ăn uống những loại thực phẩm có chất kích thích như rau răm, đu đủ xanh, cà phê, nước trà đặc, rượu bia... Những loại thực phẩm cay nóng, quá mặn...
  • Không ăn các loại thức ăn sống như: rau sống, gỏi cá... để phòng bệnh tả dẫn đến sảy thai.

Theo Đông y, một số loại thực phẩm, món ăn có thể giúp an thai, tốt cho sức khỏe của thai phụ có dấu hiệu dọa sảy thai 3 tháng đầu như:

4.1 Củ gai giúp an thai

nhan-dien-3-dau-hieu-doa-say-thai-va-cach-xu-ly-an-toan-2-voh

Củ gai là thực phẩm có thể giúp an thai cho bà bầu (Nguồn: Internet)

Củ gai là loại củ có thể dùng cho phụ nữ mang thai với tác dụng an thai, bồi bổ sức khỏe. Mẹ bầu có thể nấu củ gai với gà ác, móng giò, bồ câu... thành các món ăn bổ dưỡng, hoặc luộc ăn, đun sắc nước để uống hàng ngày.

4.2 Cháo gà gạo tẻ

Cháo gà gạo tẻ là món ăn mà mẹ bầu có thể thêm vào thực đơn dưỡng thai của mình hàng ngày nếu không biết dọa sảy thai nên ăn gì. Lưu ý, để món ăn này phát huy tác dụng tốt nhất mẹ hãy dùng thịt của gà mái đen.

4.3 Cháo cá chép

Cá chép hầm với gạo nếp, hạt đậu đỏ hay nấu chung với hành nghệ đều có công dụng an thai cho bà bầu. Ngoài ra, món ăn này còn giúp chống chứng phù chân tay khi mang thai, bổ khí huyết, ôn tỳ vị, giảm mệt mỏi, thiếu máu, giúp lợi sữa.

Bên cạnh đó, những loại thực phẩm tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu giúp tránh sảy thai như: các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt heo..), cá chép, cá hồi, các loại rau xanh, bí đỏ, nước mía, nước lọc, các loại sữa tốt cho bà bầu... cũng cần phải bổ sung trong thực đơn ăn uống mỗi ngày.