Nhiễm và tái nhiễm vi khuẩn HP: do thói quen ăn uống?

Tại nước ta, khoảng 85% dân số nhiễm vi khuẩn HP (tên khoa học đầy đủ là Helicobacter Pylori). Và cứ 4 người đã được điều trị dứt tình trạng nhiễm HP thì có 1 người bị tái nhiễm vi khuẩn này.

Theo thạc sĩ bác sĩ Lê Đình Phương - Trưởng khoa nội tổng quát và khám ngoại trú bệnh viện FV, cho đến thời điểm này, y học vẫn chưa xác định một cách rõ ràng đường lây của vi khuẩn HP. Nhưng “nghi ngờ” lớn nhất vẫn là qua đường ăn uống, tiêu hóa. Thực tế, trong thói quen và văn hóa ẩm thực của Việt Nam, chuyện ăn uống riêng thức ăn, thậm chí là phải chấm riêng nước chấm… chưa phổ biến khiến việc phòng ngừa nhiễm và tái nhiễm HP càng khó khăn. Hơn nữa, thói quen sử dụng thực phẩm chế biến sẵn không an toàn, uống nước chưa đun sôi cũng làm vi khuẩn HP “gắn bó” lâu dài với dạ dày.

Một trong những tác nhân nguy hại khác là hút thuốc lá. Thuốc lá không chỉ gây ra loét dạ dày tá tràng mà nó làm tăng tỷ lệ loét của những người nhiễm HP, làm tăng nguy cơ và tác hại của vi khuẩn HP. Thêm vào đó, hai yếu tố quan trọng nhất làm cho các phác đồ điều trị loét, điều trị viêm, điều trị HP kém hiệu quả là bệnh nhân hút thuốc lá và uống rượu bia

Một trong những nguyên nhân khiến việc loại trừ vi khuẩn HP khó khăn là hút thuốc lá. Hình ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Một yếu tố nguy cơ khác là việc tuân thủ trong sử dụng thuốc kháng sinh. Có trường hợp thấy bớt các triệu chứng về dạ dày tá tràng thì ngưng dùng thuốc, hoặc vẫn sử dụng rượu bia, hút thuốc lá khi uống kháng sinh, hay khi có dấu hiệu đau dạ dày thì tự ý mua kháng sinh ở các tiệm thuốc tây, uống thuốc không đạt chất lượng … Đó là những nguyên nhân khiến việc điều trị vi khuẩn HP thất bại.

Và còn nhiều vấn đề khác cần biết để phòng ngừa hoặc “chung sống an toàn” với vi khuẩn HP được đề cập trong chương trình "Thầy thuốc của bạn".

Nghe lại chương trình.

Chương trình “Thầy thuốc của bạn” phát sóng trực tiếp vào lúc 12h30 – 13h00 ngày chủ nhật và phát lại vào lúc 7h00 đến 7h30 ngày thứ tư. Chương trình được phát trên tần số FM 99,9Mhz, FM 103,2 Mhz, FM 96,3 Mhz và nghe lại trên website: www.voh.com.vn, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.