Nhiều nguy cơ gây bệnh không lây nhiễm có thể dự phòng được

(VOH) - Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 15 triệu người chết vì các bệnh không lây nhiễm nằm trong độ tuổi từ 30 đến 69...

Nhiều đề tài báo cáo khoa học hay về kiến thức điều trị các bệnh lý không lây nhiễm đã được trình bày, cập nhật tại hội nghị Khoa học kỹ thuật lần thứ nhất của Bệnh viện quận Tân Phú vào sáng nay 17/9.

PGS.TS.BS. Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM phát biểu tại Hội nghị  

Hội nghị là một trong những hoạt động nổi bật của bệnh viện nhằm góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, tăng chất lượng điều trị và sự hài lòng cho bệnh nhân, đồng thời khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học trong y tế. Hội nghị có sự tham dự của hơn 200 đại biểu ngành y tế, tập trung vào 5 chuyên đề chính bao gồm chuyên đề bệnh lý đái tháo đường, bệnh lý tim mạch - chuyển hoá, bệnh lý đường hô hấp, quản lý chất lượng bệnh viện, bác sĩ gia đình với 14 đề tài báo cáo liên quan từ các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong từng lĩnh vực.

Như chúng ta biết, bệnh đái tháo đường, tim mạch, chuyển hoá như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, hô hấp mạn tính, ung thư là 4 loại bệnh không lây nhiễm chính nổi bật hiện nay và cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 15 triệu người chết vì các bệnh không lây nhiễm nằm trong độ tuổi từ 30 đến 69 trong đó trên 85% những trường hợp tử vong ở nhóm tuổi trẻ này, thường xảy ra ở các quốc gia thuộc nhóm thu nhập thấp và trung bình.

Cũng theo thống kê của WHO năm 2016, trong 77% các trường hợp tử vong mỗi năm của Việt Nam do các bệnh không lây nhiễm thì các bệnh tim mạch chiếm 31%, ung thư chiếm 19%, bệnh hô hấp mạn tính chiếm 6%, bệnh đái tháo đường chiếm 4% và các bệnh không lây nhiễm khác chiếm 18%. Bệnh không lây nhiễm tạo ra gánh nặng bệnh tật nặng nề do tỷ lệ tàn phế và tử vong ở người trẻ cao, đồng thời gia tăng gánh nặng về chi phí, thời gian điều trị. Nguy cơ mắc bệnh chủ yếu do lối sống có hại cho sức khỏe và các yếu tố môi trường không thuận lợi. Tuy nhiên, nhiều nguy cơ bệnh không lây nhiễm có thể dự phòng được.

3 công trình nghiên cứu khoa học Việt Nam nhận giải thưởng Alexandre Yersin – 3 nhà khoa học Việt Nam vừa được trao giải thưởng Alexandre Yersin cho công trình nghiên cứu xuất sắc năm 2020.