Nhiều trường hợp biến chứng do xăm môi

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Da Liễu Thành phố vừa cho biết, thời gian gần đây khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng do xăm môi.

Trung bình mỗi tháng Khoa Thẩm mỹ da tiếp nhận từ 3-5 ca biến chứng do xăm môi, trong lúc đó, biến chứng xăm ở các vùng khác như xăm mày, xăm mi mắt…chỉ khoảng từ 1-2 ca/tháng.

trường hợp biến chứng do xăm môi.
Một trường hợp biến chứng do xăm môi

Cụ thể bệnh nhân 25 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức đến khám tại Khoa Thẩm mỹ da trong tình trạng môi sưng, đóng mài dày, rỉ dịch đau rát. Bệnh nhân cho biết trước đó 4 ngày có đi xăm môi tại một thẩm mỹ viện. Sau xăm 1 ngày, môi sưng to, sau đó rỉ dịch đục, đau rát. Bệnh nhân có quay lại cơ sở thẩm mỹ và được nhân viên ở đây đưa 1 tuýp thuốc bôi kháng siêu vi, tuy nhiên khi bôi lên thì môi càng sưng kèm đóng mài dày và rỉ mủ. Quá hoảng sợ bệnh nhân vội đến Bệnh viện nhờ bác sĩ can thiệp.

Trước đó mấy ngày, Khoa Thẩm mỹ da cũng tiếp nhận 2 bệnh nhân bị tai biến do xăm môi. Bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng khoa Thẩm Mỹ da – Bệnh viện Da Liễu cho biết trường hợp của bệnh nhân này là viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm sau xăm và chị được chỉ định điều trị bằng kháng sinh, kháng siêu vi, kháng viêm. Dự kiến quá trình điều trị cho bệnh nhân sẽ mất nhiều thời gian để có thể phục hồi như ban đầu. Riêng với những tình trạng sạm da nhiều quanh môi sau xăm là do quá trình tăng sắc tố sau viêm. Việc điều trị phục hồi dễ hơn nhưng ít nhất cũng cần vài tháng tình trạng môi mới trở lại như ban đầu.

Theo bác sĩ Ánh Tú, việc xăm môi ẩn chứa rất nhiều nguy cơ tai biến. Trước hết là nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm siêu vi như viêm gan siêu vi B, C, HIV… nếu người thực hiện không đảm bảo môi trường và kỹ thuật vô trùng. Kế đến là việc sử dụng chất lượng mực xăm kém, rẻ tiền có thể gây ra các phản ứng dị ứng nặng tại nơi xăm như sưng nề, đỏ da, nổi mụn nước... Tuy nhiên, trong trường hợp dùng loại mực xăm tốt, cũng không thể loại trừ được hoàn toàn phản ứng dị ứng với mực xăm, nhất là màu xăm đỏ.

Và cuối cùng, việc chăm sóc sau khi thực hiện kỹ thuật xăm cũng rất quan trọng, hầu hết các trường hợp xảy ra tai biến do nơi thực hiện kỹ thuật xăm không tư vấn hoặc tư vấn sai cách chăm sóc sau xăm. Nếu có tai biến do xăm môi xảy ra, thì nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt, để tránh việc tự xử trí sai làm thương tổn càng nặng hơn, phục hồi càng khó hơn.

Nhiều nguy cơ gây bệnh không lây nhiễm có thể dự phòng được - Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 15 triệu người chết vì các bệnh không lây nhiễm nằm trong độ tuổi từ 30 đến 69...