Những dấu hiệu nào trẻ cần làm xét nghiệm vi khuẩn HP?

(VOH) – Để xác định trẻ có bị nhiễm HP hay không thì cần phải được thực hiện các xét nghiệm chuyên môn. Vậy những dấu hiệu nào để cha mẹ nhận diện việc trẻ cần phải làm xét nghiệm vi khuẩn HP?

Câu hỏi thính giả

Thưa bác sĩ em vừa xét nghiệm và được biết mình bị nhiễm HP, trước giờ thì em thường ăn uống chung với con gái 9 tuổi. Như vậy thì em có cần phải đi xét nghiệm HP cho con gái em hay không? Xin cám ơn bác sĩ!

Thính giả H.X.Mai

nhung-dau-hieu-nao-tre-can-lam-xet-nghiem-vi-khuan-hp-voh

Khi nào cần đưa trẻ đi làm xét nghiệm vi khuẩn HP? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ CKI Nguyễn Cẩm Tú (Trưởng khoa tiêu hóa của Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn:

Xin chào bạn Mai, nếu bạn đã có làm xét nghiệm và đã được xác định là có vi khuẩn HP thì không biết rằng bạn đã được điều trị hay chưa? Tuy nhiên đối với con của bạn, bé 9 tuổi nếu như bé không có bất cứ một triệu chứng nào thì mình cũng có thể theo dõi bé ở nhà. Và nếu như bất cứ lúc nào bạn thấy bé có những dấu hiệu cho thấy rằng bé có thể đã bị nhiễm vi khuẩn HP, ví dụ như:

  • Bé bị đau bụng nhiều.
  • Bé ăn uống mau no.
  • Bé bị ợ hơi, ợ chua.
  • Bé đi tiêu phân có màu đen.
  • ....

Với những trường hợp này thì bạn có thể đưa bé đến các bệnh viện chuyên khoa Nhi để được thăm khám và xem xét là bé có bị nhiễm hay không, thì lúc đó bác sĩ sẽ cân nhắc việc cho bé nội soi để chẩn đoán chính xác là có lây nhiễm hay không.


Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ audio dưới đây: