Những điều cha mẹ không nên làm khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Chăm sóc trẻ sơ sinh là giai đoạn cực kì quan trọng bởi chỉ cần mẹ vô tình mắc một sai lầm nào đó thì cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trí tuệ, thậm chí là tính mạng của trẻ.

Có thể nói, bất kỳ một đứa trẻ nào sinh ra đời cũng là niềm vui mừng và hạnh phúc của cha mẹ và gia đình. Bên cạnh những việc nên làm cho trẻ thì cha mẹ cũng cần lưu ý đến những vấn đề không nên làm khi chăm sóc trẻ bởi nó có thể gây hưởng lâu dài đến sự phát triển và sức khỏe của bé. Vậy những việc không nên làm đó là gì?

Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này qua lời chia sẻ của Tiến sĩ, Bác sĩ Cam Ngọc Phượng – Trưởng khoa sơ sinh, bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc trong bài viết sau đây

1. Những điều cha mẹ không nên làm khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh ở giai đoạn 1 tháng đầu sau sinh thường cần được chăm sóc vô cùng kỹ lưỡng để đảm bảo cho trẻ được an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được hết những kỹ thuật cũng như biết được việc chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách là như thế nào?

Theo chia sẻ từ bác sĩ Cam Ngọc Phượng, hiện nay những việc mà cha mẹ không nên làm khi chăm sóc trẻ sơ sinh có rất nhiều, tuy nhiên có thể gói gọn lại trong 3 nhóm chính sau đây:

1.1 Những việc làm có thể gây nhiễm trùng cho trẻ

Không nên để khách hôn trẻ sơ sinh

Bác sĩ Phượng cho biết, có rất nhiều vị khách đến thăm trẻ sơ sinh thường rất thích hôn má bé. Tuy nhiên, cha mẹ không nên để khách hôn trẻ sơ sinh, nhất là trong một tháng đầu sau sinh.

Nguyên nhân là do trong khoảng 1 tháng đầu sau sinh hệ thống miễn dịch của trẻ còn non yếu nên một số loại vi khuẩn có thể xâm nhập và gây hại. Nếu một trong những vị khách đến thăm, có người bị viêm xoang, viêm mũi hay các bệnh lý về hô hấp… thì khả năng lây truyền sang bé là rất cao.

Không để trẻ mang tã ướt quá lâu

cha-me-thong-minh-thi-dung-nen-mac-nhung-sai-lam-nay-khi-cham-soc-tre-so-sinh-VOH

Nên thay tã cho bé thường xuyên (Nguồn: Internet)

Trẻ sơ sinh thường đi tiêu, đi tiểu rất nhiều lần trong ngày nên mẹ nên chú ý đến việc thay tã cho bé thường xuyên. Nếu để bé mang tã ướt quá lâu sẽ khiến da bé dễ bị hăm, lở loét, khiến cho vi trùng từ bên ngoài có cơ hội xâm nhập và gây viêm nhiễm.

1.2 Những việc làm không an toàn cho sức khỏe của trẻ

Không nên cho bé ngậm núm vú giả sớm

Nhiều cha mẹ khi thấy trẻ la khóc nhiều liền cho bé ngậm númvú giả, tuy nhiên theo bác sĩ Phượng phân tích, việc làm này là không nên vì:

  • Ngậm vú giả thường xuyên có thể khiến bé không còn muốn bú ti mẹ nữa.
  • Vú giả có thể là nguồn gây nguy cơ nhiễm trùng cao.
  • Bé dễ bị nhẫm lẫn giờ giấc bú sữa mẹ.

Không nên ủ ấm trẻ quá nhiều

Một số mẹ thường hay quấn trẻ rất kỹ vì nghĩ như thế sẽ giữ ấm được cho bé, tuy nhiên cha mẹ không nên ủ ấm trẻ quá nhiều, nhất lá khi nhiệt độ môi trường bên ngoài quá nóng.

Khi quấn trẻ, các mẹ cũng không nên quấn bé quá chặt, đặc biệt nên quấn lỏng phần chân để khớp háng trẻ có thể di động, không bị bó buộc.

Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Nên hạn chế việc cho trẻ tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời vì sẽ làm bé bị bỏng da, nổi sẩn đỏ ngoài da.

Giữ cho phòng bé luôn thông thoáng

Không nên để phòng bé có quá nhiều đồ như thú nhồi bông, đồ chơi,… vì có thể khiến căn phòng trở nên ngột ngạt.

  1. Nhóm việc làm gây ảnh hưởng đến sức khỏe về sau

Không tiệt trùng bình sữa quá lâu

Với các loại bình sữa làm bình nhựa, khi tiệt trùng không nên để quá 5 phút. Vì trong các loại bình nhựa có chứa chất BBA nếu để lâu trong môi trường nhiệt độ cao, chất này sẽ được phóng thích ra và làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của trẻ sau này.

Không cho trẻ ngủ võng hoặc ngủ đầu cao

cha-me-thong-minh-thi-dung-nen-mac-nhung-sai-lam-nay-khi-cham-soc-tre-so-sinh-1-VOh

Cho trẻ sơ sinh nằm võng sớm có thể khiến trẻ bị gập cổ (Nguồn: Internet)

Thói quen cho trẻ ngủ võng hoặc ngủ kê đầu cao có thể khiến trẻ bị gập cổ, dẫn đến thiếu oxy.

Không để trẻ tiếp xúc sớm với màn hình vi tính

Có thể cha mẹ không để ý nhưng việc vừa bồng trẻ vừa sử dụng các thiết bị điện tử như lướt điện thoại, ipad hay để trẻ trước màn hình tivi đều có thể gây ảnh hưởng đến mắt của trẻ.

Không nên để trẻ nằm than

Có rất nhiều mẹ sau khi sinh thường sẽ nằm than để giữ ấm cơ thể, giúp máu huyết lưu thông và vì mẹ nằm than nên trẻ cũng sẽ được nằm than chung với mẹ. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm nghiêm trọng cho cả mẹ và bé. Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh việc cho trẻ nằm than có thể khiến trẻ bị ngộ độc khí CO, nhiễm trùng da.

Không nên để trẻ ngủ quá lâu

Việc cho trẻ ngủ quá lâu cũng sẽ không tốt, sau khoảng 3 tiếng mẹ nên đánh thức bé. Việc để trẻ ngủ lâu có thể khiến trẻ bị hạ đường huyết.

Bên cạnh đó, bác sĩ Phượng cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên áp dụng các biện pháp dân gian như chà trứng gà, lá trầu … lên lưng trẻ vì điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng da.

Trên đây là những chia sẻ từ bác sĩ Cam Ngọc Phượng về những vấn đề cha mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu đời. Bởi bên cạnh những kinh nghiệm, kiến thức chăm trẻ thì kỹ thuật chăm sóc trẻ sơ sinh một tháng tuổi làm sao cho an toàn cũng là điều mà cha mẹ cần quan tâm.

Để nghe lại những chia sẻ từ bác sĩ Cam Ngọc Phượng về vấn đề này, bạn có thể nghe tại audio bên dưới: